Phó Bí thư Thường trực Cần Thơ: 'Khoan nói chuyện thu phí, hãy lập lại trật tự đô thị'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chiều 27/9, ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ, chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo UBND thành phố và một số sở, ngành, địa phương về tình hình thực hiện sắp xếp đỗ xe tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường gần 8 tỷ đồng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cần Thơ cho biết, tại quận Ninh Kiều có 3 bãi đậu xe ô tô và 5 bãi đậu xe mô tô, đều sử dụng một phần lòng đường và vỉa hè của một số tuyến đường.

Bên cạnh đó, Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều (khánh thành hôm 20/9) có quy mô 9 tầng, diện tích 4.300m2, tổng diện tích sàn 21.000m2, đáp ứng nhu cầu đậu xe và dịch vụ ô tô hiện đại cho khoảng hơn 1.000 xe (hơn 300 xe ô tô dưới 17 chỗ và hơn 700 xe mô tô).

Ngoài ra, có 7 điểm đậu xe trước cổng các trường học. Từ năm 2017 đến ngày 30/6/2023, tổng số tiền thu phí sử dụng vỉa hè đạt hơn 5,8 tỷ đồng; tổng thu phí sử dụng lòng đường hơn 2,1 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Cần Thơ: 'Khoan nói chuyện thu phí, hãy lập lại trật tự đô thị' ảnh 1

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: CK.

Theo đại diện Sở GTVT Cần Thơ, khó khăn hiện nay là mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe theo nghị quyết của HĐND thành phố chỉ áp dụng theo diện tích (đồng/m2); chưa quy định thu phí theo lượt xe đậu hoặc theo giờ, trong khi hiện nay phần lớn các địa phương thực hiện theo lượt xe đậu.

Mặt khác, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả nên việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường chưa nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Bên cạnh đó, công tác xử lý chưa thực sự nghiêm minh, làm cho việc thu phí sử dụng vỉa hè chưa mang lại hiệu quả…

Theo quy hoạch được duyệt, trên địa bàn quận/huyện đều được quy hoạch bến bãi đậu xe. Tuy nhiên, việc kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng hiện nay còn khó khăn, vướng mắc do hiệu quả đầu tư của dự án này không cao bằng các dự án trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê…

Ngành GTVT Cần Thơ đề xuất, trước mắt thành phố chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều phối hợp Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và các sở, ngành liên quan rà soát, sắp xếp lại bãi đậu xe đang khai thác trên một số tuyến đường theo hướng chỉ cho đậu xe 17-45 chỗ, xe tải 3,5 tấn.

Đối với các xe nhỏ sẽ đưa vào Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều mới khai trương để khai thác tối đa công suất. Tiếp tục cho sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm đậu đỗ xe trong thời gian triển khai các bãi đậu đỗ xe theo quy hoạch được duyệt…

"Ăn thua là đầu óc tổ chức, quản lý"

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ, cho rằng, trước khi tính đến chuyện thu phí cần sắp xếp lại trật tự mỹ quan đô thị, bởi có những nơi không được phép đậu xe nhưng người dân vẫn đậu thì xử lý thế nào, chấp nhận được không, tại sao không phạt...

“Phải chấn chỉnh, xã hội văn minh không chỉ là nhà lầu xe hơi mà là trật tự xã hội, sạch sẽ, đảm bảo môi trường. Khoan nói chuyện thu phí, phải sắp xếp lại cho ngăn nắp, dù là đậu miễn phí cũng có kẻ ô đàng hoàng. Đường nào cho đậu, đoạn nào được đậu, chỗ nào không vẽ nghĩa là không được đậu, không cần phải cắm bảng cấm làm gì. Ăn thua là đầu óc tổ chức, quản lý, phải lập lại trật tự đã”, ông Hiểu nói.

Phó Bí thư Thường trực Cần Thơ: 'Khoan nói chuyện thu phí, hãy lập lại trật tự đô thị' ảnh 2

Đường Châu Văn Liêm, một trong các tuyến đường đang được sử dụng làm bãi đậu xe. Ảnh: CK

Đề cập đến việc thu phí đậu xe, ông Hiểu nói: “Việc này đã thí điểm nhiều rồi, mức phí ra sao cũng không khó, cứ bằng giá mặt bằng theo xã hội, thấp hơn chút cũng không sao. Cái khó là xe đậu bao lâu, quản lý thế nào, thu làm sao đừng thất thoát, đừng tham nhũng tiêu cực…”.

Ông Hiểu đề nghị UBND thành phố, các ngành, các cấp sắp xếp, chấn chỉnh việc đậu xe trên các tuyến đường, các quận/huyện rà soát đề xuất tuyến đường, đoạn đường nào dự kiến cho đậu xe, để trình UBND thành phố xem xét.

Tổng số phương tiện thành phố Cần Thơ đang quản lý (tính đến tháng 6/2023) là hơn 1.035.000 xe, gồm hơn 57.900 xe ôtô; hơn 976.000 xe môtô; hơn 1.100 xe máy điện; 65 mô tô điện.

Khi được UBND thành phố phê duyệt thì tiến hành kẻ ô, xác định cụ thể vị trí, đậu xe phải trật tự. Đồng thời, rà soát lại các vỉa hè, những nơi cho sử dụng còn hợp lý hay không, có đường nào chưa cho phép thì bổ sung nếu đủ điều kiện, tuy nhiên cần đảm bảo đủ độ rộng cho người đi bộ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ cũng lưu ý, khi phê duyệt dự án, cấp phép cơ sở sản xuất kinh doanh…, cần dành quỹ đất cho bãi đậu xe cho khách hàng, người dân, công nhân làm việc, nhất là dự án khu dân cư, thương mại. Ngành giao thông khảo sát, đề xuất thêm các bãi đậu xe, kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa…

MỚI - NÓNG