> Hang động lớn nhất hành tinh lên phim 3D
Khoảnh khắc then chốt
Ngôn ngữ trong hoạt hình phải “trớn”, phải điêu lên một tí ví như ngã thì phải nằm bẹp dí, mắt có thể lồi ra, lưỡi cuốn mấy vòng. Còn đây là phim về vị tướng đáng kính, lại là phim hoạt hình về chiến tranh nên không thể làm gì hài hước thái quá. Không riêng hoạt hình, ngay cả phim truyện- khó nhất là diễn tả tâm trạng tĩnh lặng (diễn câm). Phim dài 20 phút, tôi dành không dưới 4 phút đặc tả tướng Giáp trong trường đoạn trong đêm 25-1-1954, đêm đưa ra quyết định kéo pháo ra khỏi trận địa”, đạo diễn Hà Bắc chia sẻ.
Coi quyết định kéo pháo khỏi trận địa có ý nghĩa sống còn với chiến thắng Điện Biên Phủ, thì chọn đặc tả tâm trạng Đại tướng trở thành khoảnh khắc đắt nhất, làm nên thành công của bộ phim. “Suốt đêm 25-1 tôi phải đắn đo suy nghĩ”, chỉ dựa vào câu nói trong hồi ký của Đại tướng, đạo diễn xây dựng trường đoạn diễn biến tâm trạng, đi đến quyết định lịch sử-quyết định xuất phát từ sự lo lắng, cẩn trọng với tính mạng biết bao quân sĩ.
Đại tướng suy tư bên ngọn đèn dầu leo lét trong lán chỉ huy, áo khoác hững hờ trên vai. Diễn xuất sâu chủ yếu ở cử động tay cầm bút chì gõ gõ trên tấm bản đồ, rồi cái chau mày, dáng đứng chống hai tay vào bàn-thói quen của đại tướng khi suy nghĩ. Máy quay linh hoạt, khi từ ngoài cửa sổ, lúc từ đằng sau, khi trực diện. Minh họa thêm cho suy nghĩ rất nung của đại tướng, đạo diễn sử dụng một loạt hình ảnh: bộ đội ta chưa quen đánh địa hình bằng phẳng, pháo lộ thiên chưa có hào, vũ khí Pháp mạnh. Kết thúc trường đoạn ở cao trào, đại tướng thả bút chì xuống bàn, nắm bàn tay đấm xuống bàn và cả khuôn hình lóe sáng.
Đạo diễn kiêm biên kịch nói: “Cái khó nhất là làm sao để ra được hình ảnh đại tướng hết sức dung dị, anh minh và kiên cường. Mà lại gần gũi, rất con người. Vị tướng mà bề ngoài nho nhã của người xuất thân văn, ý chí đanh thép của người theo nghiệp võ”.
NSƯT Hà Bắc . |
Kỳ vọng ở phim 3D Việt
Đạo diễn Hà Bắc sau thời gian mày mò, học rồi dạy về kỹ thuật làm phim 3D, về đầu quân cho tập đoàn HIPT, tạo hình súng ống, xe tăng cho các game của Mỹ. Người đứng đầu HIPT đề xuất, sao không làm phim hoạt hình về lịch sử Việt Nam.
Quyết định lịch sử chính vì thế có sức hút tươi mới, từ âm thanh đạn, súng nổ đến hình ảnh khói lửa… hấp dẫn khán giả nhỏ. Không đặc tả vào đổ máu quá nhiều, hình ảnh Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, phía bên kia chiến tuyến quân Pháp dùng súng tự sát… thay lời bình về sự ác liệt của trận chiến.
Đại cảnh hoành tráng, cận cảnh tỉ mỉ từ xích xe tăng lấm bùn, gương mặt bộ đội, dân quân tải gạo xạm màu chiến trận. Muốn kỹ từng chi tiết phải tìm trong tư liệu, bảo tàng đủ loại vũ khí, xe tải, xe tăng sử dụng ở thời kỳ này. Các nhà làm phim thăm lại Điện Biên để hình dung bối cảnh. Phim chưa phát hành, nhưng là món quà mừng Đại tướng 100 tuổi. Đoàn làm phim trao tặng gia đình sinh nhật Đại tướng năm ngoái.
Từng làm phim Giấc mơ của ếch xanh (2005)- phim hoạt hình 3D đầu tiên do nhà nước đầu tư, NSƯT Hà Bắc tâm huyết giảng dạy làm phim 3D. Theo ông, nhiều khi ý tưởng rất đơn giản cũng có thể làm nên bộ phim thú vị. Hà Bắc sắp ra mắt phim 3D về truyền thuyết những con sóng, cảm hứng từ chuyện “ngày xưa biển không có sóng như bây giờ”.