Phát hiện hơn 1.000 hành tinh mới

TPO - Một nhóm các nhà khoa học thuộc trạm vũ trụ Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện hơn 1.000 hành tinh mới, trong đó nhiều hành tinh có kích thước, điều kiện tự nhiên gần giống trái đất.
Nhiều hành tinh mới vừa được phát hiện
Nhiều hành tinh mới vừa được phát hiện.

Những hành tinh mới được tìm thấy là kết quả của quá trình trạm vũ trụ Kepler phân tích dữ liệu thu thập được trong thời gian từ tháng 5 - 2009 đến tháng 9 - 2010.

Với 1091 hành tinh mới được tìm thấy này, tổng số các hành tinh mới đã lên tới 2321. Con số này tăng lên gấp hai lần (từ 1235 hành tinh được công bố vào tháng 2 - 2011).

Một vấn đề lớn mà các nhà khoa học lo ngại đó là hiện tượng các ngôi sao bị che khuất có thể khiến họ nhầm lẫn giữa vật thể với hành tinh.

Trước khi nhóm các vật thể nghi là hành tinh được xác định là hành tinh thật, chúng phải trải qua một quá trình kiểm chứng nghiêm ngặt, có thể kéo dài từ sáu tháng đến một năm.

Nhà thiên văn học Ronald Gilliland, thuộc trường đại học bang Pennsylvania – thành viên trong nhóm nghiên cứu Kepler, cho biết, “dựa trên thống kê, chúng tôi có lý do để suy luận rằng, hơn 90% trong số vật thể nghi ngờ là hành tinh mới được tìm thấy là các hành tinh thật”.

Đội Kepler đã phát triển ra phần mềm giúp loại trừ trường hợp nhầm lẫn giữa vật thể và hành tinh. Các thành viên trong cộng đồng khoa học cũng có thể tham gia vào các dự án của đội Kepler để sàng lọc dữ liệu mà đội thu thập được.

Dấu hiệu sự sống

Gần đây, nhóm Kepler khẳng định, sự có mặt của 61 hành tinh “đặc biệt”, gồm một hành tinh giống trái đất. Hành tinh này quay xung quanh một ngôi sao và có khoảng cách hợp lý để tồn tại sự sống.

Các hành tinh còn lại cũng có một số điều kiện như nhiệt độ, kích thước… giống trái đất.

Các nhà thiên văn học còn tỏ ra vui mừng hơn khi phần lớn các hành tinh trong nhóm này có kích thước nhỏ và không quá nóng hoặc quá lạnh so với các hành tinh được phát hiện trước đó.

Phượng Vũ