Một ngày sau khi Nghị định 96 về xử phạt vi phạm tiền tệ và ngân hàng trong đó có phạt ATM có hiệu lực, hỏi chuyện đại diện các ngân hàng đều cho hay: đã rốt ráo rà soát lại toàn hệ thống và hứa sẽ không có chuyện để máy ATM hết tiền 24 giờ mà cùng lắm chỉ vài giờ. Tuy vậy, từ góc độ người sử dụng dịch vụ, phần nhiều người dân chưa an tâm. Bởi thực tế, việc máy ATM bị lỗi, bị hỏng, hết tiền, treo toàn hệ thống đôi khi tới cả vài ngày “đơ” xảy ra không hề hy hữu. Chưa kể những “sự cố” như máy nuốt thẻ, tài khoản bị khấu trừ rồi loay hoay khiếu nại để xin lại tiền khiến người sử dụng cũng nhiều “phen” phát mệt.
Lý giải về câu chuyện tiếp tiền cho máy, giám đốc phụ trách thẻ một ngân hàng khẳng định: quy trình vận hành và tiếp quỹ máy ATM rất rõ ràng. Tuy nhiên vì ATM là một thiết bị đặt ở bên ngoài trụ sở, máy lại luôn có giới hạn dung lượng tiền nạp ban đầu, trong khi đó nhu cầu giao dịch thẻ của khách hàng là yếu tố không thể kiểm soát được, do đó việc ATM hết tiền là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Công nhận, về lý thuyết quả là như vậy! Nhưng thực tế “hiển hiện”: máy móc có vận hành thì đều từ con người ra cả. Và như thế không thể lúc nào cũng đổ lỗi cho khách quan hết thảy.
Lần giở lại lịch sử, câu chuyện phát triển ATM được bắt nguồn từ mong muốn hướng tới một xã hội tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt. (Thậm chí, Chính phủ còn có hẳn cả một đề án về thanh toán trả lương qua tài khoản với mục tiêu rõ ràng: kiểm soát minh bạch thu nhập của công chức). Tuy nhiên sòng phẳng cho đến thời điểm này khi cả nước đã phát triển lên tới hơn 16 ngàn chiếc máy ATM với hơn 15 triệu chủ thẻ, thì mục tiêu dường như vẫn còn “ở nơi xa lắm”. Và chất lượng phục vụ ATM với những lỗi như “ngâm” trong trạng thái hết tiền quá lâu hay thiếu nhân sự hoặc hệ thống chưa đồng bộ của nhiều nhà băng bị than phiền là điều không thể trách ai.
Năm hết Tết đến! Nỗi lo ATM “nghẽn” hệ thống, lo ATM không có tiền để mà rút, để đáp ứng nhu cầu chi tiêu lại “nơm nớp” đến với mỗi người công nhân khu công nghiệp, mỗi một cán bộ công chức chỉ biết trông vào đồng lương cơ quan chi trả. Liệu có đủ niềm tin để hy vọng “cây gậy” xử phạt ATM đủ mạnh để các nhà băng e ngại mà “hết dạ” phục vụ các “thượng đế” như lời hứa hay không?.