Đây là giải pháp được đưa ra tại buổi tọa đàm về nâng cao lái xe an toàn, tiết kiệm, giảm khí thải - vì môi trường tại Việt Nam vừa được Hiệp hội Vận tải ô tô và Cục Đường bộ Việt Nam đồng tổ chức.
Toàn cảnh buổi toạ đàm |
Ngoài các kỹ năng được các chuyên gia Việt Nam đúc kết như không đạp thốc ga, không phanh gấp, kỹ năng vượt đèo, xuống dốc..., hội thảo đã giới thiệu giải pháp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách cài đặt phần mềm do tập đoàn Yazaki (Nhật Bản) phát triển.
Ở giải pháp này, tại Nhật Bản, một số ô tô hoạt động vận tải được lắp đặt thiết bị có tên Tachogragh để ghi nhận các thông số vận hành của xe: Gồm thời gian, vận tốc, quãng đường (theo quy định của nhà nước Nhật Bản) và các thông số khác do Tập đoàn Yazaki thu thập thêm như: GPS, nhiệt độ, vòng tua máy, tăng tốc, phanh gấp…
Các dữ liệu này sẽ được lấy từ Tachogragh, đưa vào hệ thống phần mềm KPI (Key Performance Indicator, chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) phân tích, để đưa ra các giải pháp điều chỉnh hành vi cho từng lái xe.
Ông Matsuo Masanori - Giám đốc khối nước ngoài của Yazaki cho hay: “Thiết bị sẽ ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe. Kết hợp giữa việc chấm điểm và đặc biệt thực hiện quy trình nhắc nhở - đào tạo lái xe hàng ngày, quản lý và đánh giá công bằng, sẽ giúp các tài xế cải thiện kỹ năng lái xe, nâng cao an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường”.
Tập đoàn Yazaki cho biết, giải pháp này đã giúp nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cắt giảm đến khoảng 10% phí nhiên liệu. Ngoài ra, giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có thể nâng cao một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ lên trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường. Tính đến năm 2020, doanh nghiệp này chiếm đến 56% thị phần loại sản phẩm này ở Nhật và mong muốn phổ biến thiết bị này ra nước ngoài.
Khi triển khai tại Việt Nam, giải pháp này gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD (gần 50 triệu đồng), tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt. Ngoài ra, chi phí cử chuyên gia từ Nhật Bản sang triển khai vận hành tại Việt Nam cũng khá cao. Vì vậy, tại Việt Nam, thay vì sử dụng thiết bị Tachogragh, Yazaki đã thử nghiệm tích hợp thành công chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình (đã sẵn có trên xe vận tải theo quy định của Nhà nước). Chi phí nhân công cài đặt KPI tận xe chỉ khoảng 500 nghìn đồng/xe. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ trả thêm chi phí duy trì dịch vụ.
Ông Hoàng Sơn, một chuyên gia công nghệ phân tích, nếu ứng dụng tốt KPI lái xe để nâng cao kỹ năng lái xe, thì “đầu tư nhỏ, lợi ích lớn”. Với một xe đang tiêu thụ nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng/tháng, chi phí tích hợp KPI lái xe là 500.00 đồng/xe, thì chưa tới 1-2 tháng là đã thu hồi được vốn. Hàng tháng, tính riêng về nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 2-3 triệu đồng/xe. Chi phí vận hành phần mềm thường khoảng 15% - 20% so với chi phí nhiên liệu do KPI lái xe tiết kiệm được, vậy mỗi tháng, KPI lái xe làm lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng triệu đồng/xe.
Ngoài tiết kiệm nhiên liệu, KPI sẽ nâng cao an toàn giao thông, giúp hành khách đi xe gần như không mệt mỏi và tăng tuổi thọ xe. Về mặt bảo vệ môi trường, giảm được hàng tấn phát thải CO2 mỗi năm.
Dự kiến, cuối năm 2022, Yazaki sẽ chuyển giao công nghệ này cho một doanh nghiệp Việt để triển khai tại Việt Nam.