Ôtô Trung Quốc bán tại Việt Nam có “đường lưỡi bò”: Xử lý thế nào?

Ứng dụng Navigation bị phát hiện có “đường lưỡi bò” phi pháp
Ứng dụng Navigation bị phát hiện có “đường lưỡi bò” phi pháp
TP - Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đây là sự cố hy hữu, Cục đã yêu cầu doanh nghiệp rà soát, khắc phục lỗi này cho khách hàng. Phía doanh nghiệp đã gửi lời xin lỗi, thay thế phần mềm mới.

Cài sẵn bản đồ “đường lưỡi bò”

Mới đây, phóng viên một tờ báo ở Việt Nam trong quá trình tìm hiểu về mẫu Zotye T600 đời 2017 (Trung Quốc) được rao bán trên mạng với giá 500 triệu đồng đã phát hiện chức năng định vị trên xe sử dụng bản đồ Trung Quốc, ngôn ngữ màn hình cũng là tiếng Trung. Chủ nhân chiếc xe chia sẻ rằng, từ khi mua xe, anh chưa cập nhật hệ thống thông tin giải trí, và toàn bộ ngôn ngữ, giao diện, bản đồ vẫn nguyên bản.

Đáng chú ý, bản đồ định vị trên chiếc xe nói trên xuất hiện “đường lưỡi bò” phi pháp bao khắp Biển Đông. Tìm hiểu thêm, phóng viên  phát hiện một số mẫu xe khác do Trung Quốc sản xuất đang phân phối tại Việt Nam như Zotye Z8 giá dưới 800 triệu đồng, phần bản đồ định vị không có bản đồ Việt Nam, chỉ có bản đồ Trung Quốc và “đường lưỡi bò” phi pháp.

Ngoại trừ địa phận Trung Quốc và vùng Biển Đông, các vị trí khác đều không có thông tin trên bản đồ này. Trong đó, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được ghi trái phép là Tây Sa và Nam Sa. Các nét đứt đoạn hình “lưỡi bò” phi pháp bao trùm Biển Đông.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện một số nhà nhập khẩu và phân phối xe tại Việt Nam cho rằng, khắc phục lỗi này không khó, chỉ cần gỡ bỏ ứng dụng bản đồ cũ Navigation của nhà sản xuất và cập nhật ứng dụng mới. Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của Việt Nam. 

Nhiều người dân bức xúc, chỉ việc cố tình cài “đường lưỡi bò” phi pháp vào định vị xe là đã vi phạm trắng trợn chủ quyền biển đảo của Việt Nam, cần phải dừng ngay việc đăng kiểm cũng như không cho lưu hành các loại xe này. Thậm chí có người còn rất gắt gao: “Tẩy chay cái đường lưỡi bò. Phạt công ty bán xe có bản đồ này thật nặng. Không thể nói là sơ suất”.

Ngày 20/10, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, trong quy chuẩn lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới chỉ có kiểm tra về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Còn phần thiết bị định vị bản đồ, theo ông An, đây là option (phụ kiện tùy chọn đi kèm) nên không nằm trong hạng mục kiểm tra.

Tuy nhiên, ông An cho biết đã yêu cầu ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Công ty Kylin-GX668 -  nhà nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Trung Quốc chính hãng tại Việt Nam (Haima, Geely, Zotye và Baic, trong đó có 2 chiếc xe trên) rà soát, loại bỏ phần mềm này, chạy lại phần mềm phù hợp. 

Khi được hỏi liệu Công ty Kylin-GX668 có bị xử phạt gì không, ông An cho rằng, vấn đề này thuộc thẩm quyết xem xét, xử lý của đơn vị khác. Theo ông An, xe này nhập khẩu nguyên chiếc, Công ty Kylin-GX668 không sản xuất nên có thể họ sơ suất. 

Nghiêm túc nhận khuyết điểm

Cùng ngày 20/10, xác nhận với Tiền Phong, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty Kylin-GX668, nói rằng, đây là sơ suất, công ty đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng và khẩn trương khắc phục lỗi.

Theo ông Hùng, ngay khi nhận được phản ánh từ khách hàng, ngày 19/10, công ty đã gỡ bỏ ứng dụng Navigation có sử dụng hình ảnh dữ liệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên tất cả các xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc do công ty phân phối tại Việt Nam. 

“Trước khi bán ra thị trường, ứng dụng Navigation trên mặc định không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có data (dữ liệu) của Việt Nam. Tuy nhiên, do tôn trọng khách hàng nên xe nhập khẩu nguyên chiếc về, chúng tôi không muốn tác động, can thiệp gì trước khi bán cho họ nên không biết có bản đồ “đường lưỡi bò”.

Chúng tôi sơ suất không nghĩ nó có sẵn bản đồ hình “lưỡi bò” như vậy vì bản đồ mặc định không có data Việt Nam, buộc phải thay thế”, đại diện truyền thông của Công ty Kylin-GX668 nói.

“Chúng tôi nghiêm túc nhận khuyết điểm và gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất tới toàn thể khách hàng, người tiêu dùng Việt Nam vì sơ suất trong quá trình kiểm tra xe, dẫn đến sự việc đáng tiếc”, đại diện Cty Kylin-GX668 bày tỏ. 

MỚI - NÓNG
Hà Nội cử 16 chuyên gia hỗ trợ Bắc Giang chống dịch COVID-19
Hà Nội cử 16 chuyên gia hỗ trợ Bắc Giang chống dịch COVID-19
TPO - “Thành phố sẽ cử ngay 16 chuyên gia chống dịch hàng đầu để hỗ trợ cho Bắc Giang. Ngay trong chiều nay (16/5) các chuyên gia sẽ lên đường nhận nhiệm vụ khoanh vùng, truy vết, tư vấn tăng cường phương châm 4 tại chỗ để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu.

Có thể bạn quan tâm

Anh Y Knáp (thứ 2 phải qua) chia sẻ về cách nuôi dê nhốt chuồng

Bỏ việc về buôn, chàng bí thư chi đoàn truyền cảm hứng lập thân lập nghiệp

TP - Anh Y Knáp (SN 1989) - Bí thư chi đoàn buôn Ea M’droh (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) liều lĩnh bỏ việc ở Sài Gòn theo vợ về buôn lập nghiệp. Không chỉ nhiệt huyết trong các hoạt động vì cộng đồng và chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh còn truyền cảm hứng lập thân, lập nghiệp cho thanh niên dân tộc trên địa bàn.
Thời gian qua TTCK đã thu hút một lượng nhà đầu tư mới và dòng tiền kỷ lục ; Ảnh ( minh hoa) - Như Ý

Ai được - mất tiền từ chứng khoán?

TPO - Trên thị trường chứng khoán, cơ bản có 3-4 loại nhà đầu tư tham gia vào thị trường được nhắc tên : quỹ đầu tư, công ty chứng khoán ; nhà đầu tư lớn chuyên nghiệp ( những loại này có thể được gọi tên bằng cá nập và đội lái); bên cạnh số đông các nhà đầu tư nhỏ lẻ (tính cả F0).  Nhà đầu tư nào đủ khôn ngoan hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro “bốc hơi” tiền trong tài khoản?