Ô tô giá rẻ lên ngôi, dân Việt bắt đầu ngó lơ xe máy?

Ô tô giá rẻ đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay vì mua xe máy tay ga hạng sang.
Ô tô giá rẻ đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay vì mua xe máy tay ga hạng sang.
Mặc dù các hãng xe máy liên tục đưa ra mẫu xe mới cùng với các khuyến mãi song tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đã chững lại. Trong khi đó, lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam, đặc biệt ô tô giá rẻ đang ngày càng tăng mạnh.

Xe máy đang dần hết thời?

Báo cáo của Bộ Công thương cho biết 9 tháng đầu năm 2015, sản lượng tiêu thụ xe máy ước đạt 2.101.900 chiếc, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ ô tô cùng kỳ ước đạt 138,8 nghìn xe và tăng 55,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại nhiều đại lý độc quyền (Head) máy lớn hay các cửa hàng bán xe mô tô, xe máy ở Hà Nội, số lượng xe bán ra không nhiều dù các hãng luôn đưa ra các hình thức quảng cáo, khuyến mãi. Tình trạng ế hàng cũng xảy ra tương tự đối với các cửa hàng kinh doanh xe tư nhân khi lượng người vào khảo giá, thăm thú nhiều hơn lượng người hỏi mua xe.

Nhiều chủ cửa hàng cho hay, doanh số bán hàng 3 tháng hiện chỉ bằng 1 tháng của năm 2012.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho biết, tiêu thụ xe máy tại Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe số đang giảm khá mạnh. Các dòng xe ga có tăng nhưng rất chậm.

Nguyên nhân được VAMM đưa ra là do thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và doanh thu đã giảm dần do trung bình 2 người Việt đang sở hữu 1 chiếc xe máy.

Mặt khác, sở hữu xe máy của Việt Nam đã đạt và vượt quy hoạch của Chính phủ cho năm 2020. Theo đó, phải đến năm 2020, số lượng xe máy đăng ký, lưu thông tại Việt Nam mới đạt 36 triệu xe. Tuy nhiên, thời điểm năm 2014, số lượng xe máy của Việt Nam đã đạt 43 triệu xe.

Một nguyên nhân khác được các chuyên gia đưa ra là do thu nhập tăng lên, xu hướng tiêu dùng thay đổi, xe ô tô đang được người dân xem là phương tiện thay vì tài sản. Trong khi đó, thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe giá rẻ, phù hợp với khả năng chi dùng của nhiều người dân.

Trước tình hình này, nhiều chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam nên xuất khẩu ra nước ngoài, thay vì chủ yếu tiêu thụ trong nước.

Ô tô giá rẻ lên ngôi?

Trong khi thị trường xe máy đã đến kỳ bão hoà thì sự tăng trưởng về doanh số trên thị trường xe hơi cho thấy đang có sự chuyển dịch đáng kể trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2015 tăng 53% so với cùng kì năm ngoái. Theo đó, xe ô tô du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, giới kinh doanh xe ô tô, lượng tiêu thụ xe ô tô đặc biệt ở các phân khúc giá rẻ sẽ còn tăng mạnh hơn. Có thể đến cuối năm và sang năm 20016, tiêu thụ ô tô sẽ tăng mạnh hơn do kinh tế hồi phục, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Đặc biệt, ô tô giá rẻ sẽ lên ngôi nhờ hiệu ứng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới của Bộ Tài Chính vừa được Chính phủ nhất trí trình Quốc hội thông qua vào năm sau.

Theo đó, Chính phủ nhất trí phương án giảm thuế TTĐB đối với ô tô dung tích nhỏ và tăng thuế TTĐB với ô tô dung tích lớn. Các dòng xe ô tô có dung tích từ 1.0 lít trở xuống sẽ giảm còn 25% kể từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 20% kể từ ngày 1/1/2018. Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít sẽ có mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp xuống còn 25% kể từ ngày 1/1/2018. Tất cả các loại xe kể trên hiện đều đang chịu mức thuế suất thuế TTĐB 45%.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long: “Nếu như trước kia, các dòng xe 1,5L đến 3.0L bị đánh thuế TTĐB chỉ hơn kém 10% thì với phương án tính thuế TTĐB mới, giữa hai loại xe này đã cách xa nhau từ 20 – 30%. Đây là điều lý tưởng cho người dân có nhu cầu mua xe sắp tới khi tính riêng thuế TTĐB sẽ giảm đến vài chục triệu/xe”.

Thực tế, theo khảo sát ở một đại lý ô tô tại Mỹ Đình, hợp đồng mua xe ô tô trong 3 tháng gần đây tăng rất mạnh. Nhiều dòng xe lắp ráp trong nước của Toyota, Kia, Ford, Huyndai hay xe nhập như Peugeot có giá từ 600 – 800 triệu đồng tăng gấp đôi thậm chí gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo anh Mạnh, chủ showroom ô tô tại Mỹ Đình, khách mua xe 1.5L, 1.8L nhiều, trong khi các dòng xe 2.5L và 3.0L đang chậm do thuế cao, giá cao dù được chiết khấu về VAT. Nhiều mẫu xe mới, giá rẻ có hợp đồng đến tháng 6/2016 mới có hàng. Các dòng xe bán tải, xe số sàn dung tích từ 1.5L số sàn trở xuống đang được nhiều người lựa chọn.

Ngoài các dòng xe ô tô dung tích nhỏ mới được bán ra của các hãng tăng nhanh thì ô tô cũ cũng tiêu thụ tăng trở lại. Nhiều showroom xe ô tô ở đường Phạm Hùng cho biết, các dòng xe cũ nhập khẩu đời từ 2000 – 2010 đang được bán khá tốt từ đầu năm đến nay.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG