Chia sẻ với PV Tiền Phong, Luật sư Trương Anh Tú nói: Tâm lý người dân nói chung đều ngại thủ tục hành chính rườm rà, khó khăn, phức tạp. Từ đó nảy sinh chuyện cần làm nhanh, gọn tránh phiền toái, mệt mỏi. Và, khi người dân đến những nơi làm thủ tục hành chính, “cò mồi” thường chủ động tiếp cận để gạ gẫm. Người nào cần thủ tục nhanh lập tức sẽ nhờ tới các “cò”.
“Vấn nạn này có từ lâu rồi, như thủ tục hành chính các bệnh viện, phòng công chứng trước đây, và nhiều nơi khác nữa. Sau này, Chính phủ và các bộ, ngành đẩy mạnh cải cách nên tình trạng này giảm đi nhiều. Ví dụ, các phòng công chứng tư mở ra còn chào mời khách, giải quyết nhanh gọn cho người dân, không còn tình trạng “cò” nhan nhản như trước đây.
Song, đâu đó vẫn còn sót lại những đối tượng, thành phần “tham nhũng vặt”, “cò mồi” trong tiến trình cải cách này. Bởi thế, trước mắt chính các cơ quan nhà nước cần chấn chỉnh nội bộ, dẹp ngay những “con sâu làm rầu nồi canh”, không cho các “cò mồi” móc nối, len lỏi bên trong.
Về lâu dài, các cơ quan công quyền, hành chính cần đầu tư công nghệ, giải quyết thủ tục hành chính trong “một nốt nhạc”, như thế mới dẹp bỏ được nạn “cò mồi”, “tham nhũng vặt”, Luật sư Tú nói.
Theo vị luật sư này, ở đâu còn nạn “cò mồi” chứng tỏ thủ tục hành chính ở đó còn gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Do vậy, lãnh đạo các đơn vị hành chính không thể nói thủ tục quá tốt, cán bộ làm tốt rồi mà vẫn còn “cò mồi”. Nếu họ quyết liệt, chỉ cho những người thực sự cần làm mới ra vào cơ quan, yêu cầu những người không phận sự không được quanh quẩn ở các trụ sở này thì chắc chắn vấn nạn trên sẽ sớm được dẹp bỏ.