> Cơ hội “vàng” cho sữa nội
> Thị trường Sữa bột khởi sắc
Thông báo thu đổi sản phẩm của Abbott những ngày đầu tháng 8/2013. |
Sự cố này khiến giới kinh doanh cũng như người tiêu dùng nhận ra rằng, khủng hoảng không phải tước đi tất cả uy tín và lợi nhuận doanh nghiệp nếu họ sẵn sàng minh bạch thông tin đến người tiêu dùng và có giải pháp giải quyết nhanh chóng khi sự cố xảy ra thay vì phủ nhận hay giấu nhẹm sự thật.
Niềm tin với sữa công thức trở lại
Chỉ cách đây hơn hai tuần, vấn đề sữa nghi nhiễm khuẩn độc vẫn là nỗi ám ảnh đối với các bà mẹ có con nhỏ. Thế nhưng ngay sau khi Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand, khẳng định các lô sữa protein cô đặc của tập đoàn Fonterra dùng để sản xuất các loại thức ăn công thức cho trẻ nhỏ không chứa vi khuẩn gây độc.
Từ thông báo này, Cục An toàn thực phẩm chính thức rút lại các cảnh báo về thức ăn công thức Similac GainPlus EyeQ của Abbott và khẳng định sự an toàn của sản phẩm này trên thị trường.
Ngay khi được giải tỏa lo lắng, chị Nguyễn Thị Quý, một bà mẹ có con 2 tuổi tại Giảng Võ chia sẻ: “Mấy tuần trước, khi có thông tin sữa Similac GainPlus Eye-Q bị nhiễm khuẩn, tôi cũng bán tín bán nghi, không biết phải làm sao. Nhưng khi tìm hiểu kỹ thì biết được đây chỉ mới là nghi ngờ, và chỉ có một số lô sản phẩm nằm trong danh sách liên quan nhưng cũng đã được Abbott cho thu hồi nhanh chóng. Chọn được một loại sữa hợp khẩu vị với con không phải dễ nên tôi quyết định vẫn cho cháu tiếp tục uống sữa Similac GainPlus. Đến giờ thì đã có thông báo chính thức xác nhận sản phẩm Similac GainPlus là an toàn, tôi lại thêm tự tin khi cho con sử dụng sản phẩm của Abbott”.
Còn chị Thanh, một đại lý sữa tại đường Trường Chinh- Quận Thanh Xuân cho biết, “Nhiều ông bố, bà mẹ đã đến cửa hàng tôi hỏi mua Similac GainPlus Eye-Q trở lại ngay khi có thông báo là sữa không bị nhiễm khuẩn. Qua sự cố lần này, những hành động hết sức trách nhiệm của Abbott đối với sức khỏe của người tiêu dùng càng khiến tôi tin rằng, tôi đã chọn cho mình nhà sản xuất tốt về chất lượng sản phẩm lẫn uy tín trong việc minh bạch và chuyên nghiệp xử lý sự cố”.
Sức khỏe người tiêu dùng luôn là ưu tiên hàng đầu
Trên thế giới, có không ít doanh nghiệp sẵn sàng thu hồi khi phát hiện sự cố trong sản phẩm, dù chỉ để phòng tránh nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự an toàn đối với người tiêu dùng.
Nhưng tại Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực thực phẩm, việc công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng nắm bắt thông tin nhanh chóng và thu về hơn 90% sản phẩm nghi nhiễm khuẩn chỉ trong vòng 48 giờ ngay sau khi có cảnh báo như Abbott Việt Nam đã làm một cách khẩn trương và nghiêm túc, có thể nói là trường hợp hy hữu.
Dù thiệt hại công ty phải gánh chịu trong thời gian vừa qua là không nhỏ, nhưng lòng tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Abbott đang trở lại mạnh mẽ và lớn hơn bao giờ hết.
Ông Jullian Caillet, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam khẳng định: “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott”.
Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, đã ghi nhận động thái tích cực, đầy trách nhiệm của Abbott vì sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng qua lời phát biểu: “Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác và làm việc nghiêm túc của Abbott qua việc thu hồi sản phẩm có liên quan trong thời gian vừa qua”.Thiết nghĩ, trong lúc người dân Việt Nam đang “khủng hoảng niềm tin” với các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, thì sự cẩn trọng và trách nhiệm của Abbott trong việc khẩn trương thông báo, hành động và xử lý sự cố hoàn toàn xứng đáng có được niềm tin người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.