Những vụ phi công chủ ý gây tai nạn thảm khốc

Hiện trường vụ máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Airbus 320
Hiện trường vụ máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Airbus 320
TPO - Cơ phó chuyến bay số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Đức Germanwings đã chủ định phá hủy máy bay khiến 150 người thiệt mạng. Đây không phải trường hợp tai nạn máy bay đầu tiên liên quan tới việc phi công đẩy nhiều người vào “cõi chết”.  

Ngày 26/3, công tố viên Brice Robin của thành phố Marseilles, Pháp thông báo, cơ phó Andreas Lubitz (28 tuổi), người Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ngoài buồng lái khi ông này rời khỏi vị trí rồi nhấn nút hạ độ cao, cố tình “phá hủy máy bay”. Máy bay rơi xuống núi Alps, miền nam nước Pháp.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa Carsten Spohr tuyên bố: “Nếu một người đoạt mạng 149 người khác cùng tính mạng chính anh ta thì đó không phải là hành động tự sát nữa rồi”.

Theo mạng lưới an toàn hàng không (ASN), từ năm 1976, có nhiều trường hợp tai nạn máy bay liên quan tới phi công hành động có chủ ý.

Vụ tai nạn thảm khốc nhất là chuyến bay số hiệu 990 của hãng hàng không Ai Cập hồi năm 1999. Tai nạn khiến 217 người trên khoang thiệt mạng.

29/11/2013: Chuyến bay số hiệu 470 của hãng hàng không Mozambique rơi xuống khu vực Bwabwata, miền đông bắc Namibia khiến 27 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Thời điểm đó, máy bay đang trên hành trình từ Maputo, Mozambique tới Angola. Theo ASN, khi cơ phó rời vị trí, cơ trưởng đã một mình hành động gây tai nạn chết người. Thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy, tiếng người gõ cửa bên ngoài, tuy nhiên, hành động của cơ trưởng chưa được làm rõ.

31/10/1999: Tai nạn xảy ra ngoài khơi Massachusetts với chuyến bay từ Cairo tới New York của hãng hàng không Egypt Air. 

Các nhà điều tra cho hay, cơ trưởng đã rời khỏi buồng lái, cơ phó đã cố lao máy bay xuống biển để tự sát. Tuy nhiên, các quan chức Ai Cập từ chối cáo buộc trên và cho rằng tai nạn do lỗi kỹ thuật. Toàn bộ 202 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

19/12/1997: Chuyến bay số hiệu 185 của hãng hàng không Silk Air (Singapore) đang trên hành trình từ Jakartar tới Singapore đã lao xuống sông Musi, phía nam đảo Sumatra (Indonesia) khiến tất cả 104 người trên khoang thiệt mạng. 

Điều tra ban đầu cho thấy, phi công đã tự sát song báo cáo của chính phủ Indonesia cho hay, không thể xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

21/8/1994: Máy bay ATR-42 của hãng hàng không Royal Air Moroc đã lao xuống núi Atlas khiến  44 người gồm 40 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn tử nạn khi đang trong hành trình từ Agadir tới Casablanca. 

Theo ASN, máy bay mất kiểm soát và rơi chỉ khoảng 10 phút sau khi cất cánh. Phi công được cho là đã ngắt kết nối với chế độ bay tự động rồi cố tình lao thẳng máy bay xuống núi.

Theo Theo CNN
MỚI - NÓNG