Ngày 21/6, thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương này sẽ lập mới và nâng cấp nhiều cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn.
Cụ thể, lập Cảng An Sơn: thuộc sông Sài Gòn, có thể đón nhận tàu thuyền có tải trọng lớn nhất đến 5.000 tấn với công suất 2,5 triệu tấn/năm, diện tích 50ha.
Cảng An Tây: xây dựng mới trên sông Sài Gòn, tại ấp 2 (xã An Tây, thị xã Bến Cát), gần Vành đai 4 TPHCM với công năng là cảng thủy nội địa kết hợp cảng cạn hay cảng nội địa, cảng khô (ICD). Đến năm 2030, cảng đạt công suất 4 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn, diện tích 65 ha. Giai đoạn sau nâng công suất lên 7 triệu tấn/năm.
Cảng Rạch Bắp: xây dựng mới trên sông Sài Gòn (xã An Tây, thị xã Bến Cát) nhằm phục vụ Khu công nghiệp Rạch Bắp và khu vực trung tâm thị xã Bến Cát. Quy hoạch với quy mô 15ha, sản lượng hàng hóa thông qua 2-3 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn.
Cảng Phú Cường Thịnh: xây dựng mới trên sông Sài Gòn (xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng) nhằm đáp ứng nhu cầu tập kết hàng hóa khu vực phía Đông Bắc của tỉnh Bình Dương, nơi tập trung nguồn hàng đặc biệt là vật liệu xây dựng. Cảng được bố trí cầu tàu giúp các phương tiện thủy neo đậu trong điều kiện xả lũ hồ Dầu Tiếng. Cảng quy mô 30ha, đạt công suất 1 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn, sau đó nâng công suất lên 1,5 triệu tấn/năm.
Bến Bạch Đằng kết hợp phố đi bộ bên sông Sài Gòn đoạn phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương |
Cảng Thanh An: xây dựng mới trên sông Sài Gòn (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa khu vực phía Bắc, đặc biệt là hàng hóa của các Khu công nghiệp tại huyện Bàu Bàng và hàng hóa của tỉnh Bình Phước và khu vực Tây Nguyên. Quy mô 10 ha, đạt công suất 1 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn. Giai đoạn sau nâng công suất lên 2 triệu tấn/năm.
Cảng Tân Vạn: Nâng cấp bến Tân Vạn thuộc phường Bình Thắng và phường Bình An (TP Dĩ An) thành cảng và trung tâm logistics với quy mô khoảng 51,69ha, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn.
Cảng Thái Hòa: xây dựng mới trên sông Đồng Nai (phường Thái Hòa, TP Tân Uyên) là đầu mối cung cấp linh kiện và nguyên liệu phục vụ cho các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ. Đến năm 2030, quy mô 15 ha, đạt công suất 700 nghìn tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn.
Cảng Thường Tân: xây dựng mới trên sông Đồng Nai (xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên) cảng chủ yếu phục vụ vận chuyển đá từ các mỏ khai thác đá ở Thường Tân đi các nơi. Quy hoạch đến năm 2030 công suất đạt 4 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn, diện tích 2,5 ha.
Cảng Nguyên Ngọc: Nâng cấp bến Nguyên Ngọc thuộc phường Tân An (TP Thủ Dầu Một) thành cảng container với quy mô khoảng 51,9 ha, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn.
Cảng Bà Lụa: Chuyển công năng cảng Bà Lụa (phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một) thành cảng hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch và sinh thái trên sông Sài Gòn. Quy hoạch đến năm 2030 cảng hình thành với quy mô 10ha (từ khu vực cảng Bà Lụa hiện hữu kéo dài xuống phía nam giáp ranh TP Thuận An).
Cảng kho xăng dầu Chánh Mỹ (phường Chánh Mỹ, TP Thủ Dầu Một) nâng cấp bến chuyên dùng thành cảng có thể đón nhận phương tiện thủy đến 1.200 tấn, công suất cảng đạt 400 ngàn tấn/năm.
Cảng kho xăng dầu Phú Cường (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một) quy hoạch có thể đón nhận phương tiện thủy đến 500 tấn, công suất đạt 300 ngàn tấn/năm.
Cảng kho xăng dầu phường Vĩnh Phú (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An) xây dựng mới trên sông Sài Gòn. Quy hoạch cảng đạt quy mô 1,2ha, có thể đón nhận phương tiện thủy đến 500 tấn, công suất đạt 300 ngàn tấn/năm.
Cảng kho xăng dầu và gas Bình Thắng (phường Bình Thắng, TP Dĩ An) xây dựng mới trên sông Đồng Nai. Quy hoạch đạt quy mô 5ha, có thể đón nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn.
Cảng kho xăng dầu và gas Khánh Bình (phường Khánh Bình, TP Tân Uyên) xây dựng mới trên sông Đồng Nai. Quy hoạch đạt quy mô 5ha, có thể đón nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn.
Theo quy hoạch, Giai đoạn 2021-2025 Bình Dương sẽ có 760 cảng, bến. Giai đoạn 2026 - 2030 Bình Dương sẽ có 917 cảng, bến các loại.
Tỉnh Bình Dương dự chi ngân sách hàng nghìn tỷ đồng để thực hiện xây mới, nâng cấp cảng, bến thủy trên địa bàn.