Những tấm lòng vàng sau cơn bão

Những tấm lòng vàng sau cơn bão
TP - Chỉ trong vòng 2 tuần, khúc ruột miền Trung liên tiếp oằn mình hứng chịu 2 cơn bão dữ số 10 và 11, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Dù khó có thể bù đắp những đau thương, mất mát, nhưng tấm lòng của người dân và doanh nghiệp từ khắp nơi trên cả nước hướng về đã tiếp thêm sức để đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn.

> 'Cùng miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ'
> Cứu trợ 100 người Việt tại tâm bão Tacloban

Thiệt hại không dễ gì bù đắp

Cơn bão số 10 (tên quốc tế là siêu bão Wutip) đổ bộ vào các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Nam từ ngày 30/9 gây ra các đợt mưa to, gió lớn và những cơn lũ với sức tàn phá kinh hoàng.

Theo thống kê đến ngày 5/10 tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng, cơn bão đã làm 16 người chết và mất tích, 225 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập trôi, hàng chục nghìn hecta hoa màu bị mất trắng, thiệt hại vật chất ước tính lên đến hơn 11.000 tỷ đồng.

Chưa kịp gượng dậy sau những mất mát ấy, ngày 14/10 người dân miền Trung lại hứng chịu tiếp cơn bão số 11 (tên quốc tế là Nari) với sức tàn phá không thua kém gì cơn bão trước.

Sau nhiều giờ càn quét, bão số 11 đã làm 23 người chết và mất tích, 116 người bị thương, hơn 9.000 ngôi nhà bị sập trôi, hàng nghìn hecta hoa màu bị ngập úng, thiệt hại vật chất vượt qua con số 2.500 tỷ đồng.

Tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, một trong những địa phương bị tàn phá nặng nề nhất trong 2 cơn bão, nhìn cảnh tượng nhà cửa xơ xác tiêu điều, tài sản, hoa màu của người dân đều đã trôi ra sông ra biển, khó có ai có thể cầm lòng được. Đó cũng là cảnh tượng chung được tìm thấy ở rất nhiều làng, xã khác của miền Trung sau khi thiên tai đã đi qua.

Những tấm lòng vàng tiếp sức cho miền Trung

“Sinh ra và lớn lên ở miền Trung, tôi rất đau lòng khi hằng năm phải chứng kiến những trận thiên tai, bão lũ tàn phá khiến miền Trung đã khó khăn càng khó khăn thêm” - anh Nguyễn Đình Kỷ, Bộ phận Dịch vụ Khách hàng của Công ty Điện tử Samsung Vina giải thích lý do mình tình nguyện tham gia chương trình cứu trợ miền Trung do Samsung Việt Nam (gồm Samsung Vina và Khu tổ hợp Điện tử Samsung Việt Nam - SEV tại Bắc Ninh) phát động.

Trao tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình bị thiệt hại nặng
Trao tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình bị thiệt hại nặng.

Cũng như hàng triệu tấm lòng của người dân và doanh nghiệp trên cả nước thương về miền Trung với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ngay từ khi cơn bão số 11 chưa kết thúc, Samsung Việt Nam đã lên kế hoạch chuẩn bị cho Chiến dịch hướng về đồng bào miền Trung.

Chiến dịch hướng về đồng bào miền Trung diễn ra từ ngày 21 đến 26/10/2013 tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Trong 6 ngày, Chiến dịch đã mang đến cho các xã nghèo 30 tấn gạo, 3.000 thùng mì gói và 80.000 cuốn vở; cung cấp những hỗ trợ thiết thực cho hàng trăm hộ gia đình; giúp người dân tại các khu vực bị thiệt hại nặng khắc phục khó khăn ban đầu, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Khu tổ hợp SEV cho biết Chiến dịch đã được các đơn vị thuộc Samsung Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ với mức đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 50 nhân viên người Hàn Quốc và Việt Nam đã tạm gác lại công việc để tham gia vào các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ trực tiếp.

“Là những người nước ngoài sống và làm việc ở Việt Nam, đã có thời gian gắn bó với con người, văn hóa và đất nước này, bản thân tôi và những đồng nghiệp của tôi cảm thấy rất đau lòng. Chúng tôi mong muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa để có thể chia sẻ phần nào những thiệt hại, mất mát của người dân” - ông Shim nói.

Để giúp nhân dân khắc phục khó khăn trước mắt và sớm ổn định cuộc sống, Chiến dịch của Samsung Việt Nam đã kết hợp cứu trợ khẩn cấp lẫn hỗ trợ mang tính bền vững: trao tặng nhu yếu phẩm gạo, mì tôm, tập vở; sửa chữa miễn phí các thiết bị điện tử Samsung bị hư hại trong bão, lụt; hỗ trợ 60% chi phí thay mới linh kiện; cung cấp máy giặt, bột giặt và giúp nhân dân giặt giũ quần áo, chăn màn, vệ sinh các khu phố…

Trực tiếp tham gia hỗ trợ giặt giũ quần áo, chăn màn và sửa chữa các thiết bị điện tử cho các hộ gia đình, anh Trần Thái Vinh, Bộ phận Dịch vụ Khách hàng của Samsung Vina cho biết anh cảm thấy rất hạnh phúc khi làm những công việc này. “ Thật vinh dự khi được đóng góp một chút công sức của mình để giúp đỡ những người kém may mắn hơn” - anh nói.

Vẫn biết, dù khó có thể bù đắp những đau thương, mất mát, nhưng tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” của người dân và doanh nghiệp từ khắp nơi trên cả nước vẫn đang từng ngày tiếp thêm sức để đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn sau khi các cơn bão đã đi qua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG