Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội Nguyễn Xuân Tân từng nhận định, thành phố đang xây dựng nhiều công trình trọng điểm nên sẽ ùn tắc 7-8 khu vực do vừa thi công đường vừa để người dân đi lại. Nhận định của ông Phó giám đốc là có cơ sở, đơn cử như dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đoạn qua đường Nguyễn Trãi.
Sau khi hoàn tất hệ thống trụ bê tông, các nhà ga trên cao tiếp tục được xây dựng, đơn vị thi công phải làm hệ thống rào chắn vươn rộng ra giữa đường.
Khoảng diện tích mặt đường bị công trường xây dựng các trụ nhà ga trên cao khiến tuyến đường Nguyễn Trãi, đặc biệt đoạn chạy qua ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm. Thậm chí có thời điểm ùn tắc kéo dài cả km. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban quản lý Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho biết, hiện nay đơn vị đang cho đẩy nhanh tiến độ thi công, lao lắp dầm nên ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của các phương tiện do lòng đường thu hẹp vì rào chắn. Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông, đơn vị đã tách phần lắp dầm thực hiện ban đêm (từ 22 giờ đến 5h sáng hôm sau) và hoàn trả mắt bằng ngay su khi thi công xong. "Rất mong có sự thông cảm và chia sẻ từ từ nhân dân, chúng tôi làm nhanh nhất có thể để tuyến đường sắt này sớm đưa vào sử dụng", ông Hùng nói.
Cạnh ngã tư Nguyễn Trãi, ngoài lô cốt, rào chắn của dự án đường sắt trên cao, mới đây một dự án khác cũng mới được thi công là dự án đường hầm chui. Ngã tư Nguyễn Trãi được rào lại một nửa, dẫn đến tắc đường triền miên vào giờ cao điểm...
Hướng từ đường Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến từ 7h30 đến 8h30 luôn chật cứng, thậm chí các phương tiện phải đi lên vỉa hè.
Trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) có hai dự án chạy qua là cầu vượt vành đai 2 và metro. Trong khi điểm đầu Cầu Giấy thành nút thắt cổ chai, thì đoạn từ ngã ba Chùa Hà đến ngã ba Trần Đăng Ninh bị rào chắn chiếm một nửa đường.
Các điểm thi công nhà ga đã được rào chắn, công nhân bắt đầu đưa máy móc và vật liệu xây dựng để thi công nhà ga số 7, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Tấm biển xin lỗi được đơn vị thi công đặt trước hai đầu dẫn vào khu rào chắn đường.
Trước đó, Sở Giao thông Hà Nội đã có phương án phân luồng cho các phương tiện trên đường Cầu Giấy, nhưng phương án trên đã bị bỏ sau vài ngày áp dụng.
Tại khu vực đầu đường Xuân Thủy, cạnh cầu vượt Mai Dịch (Cầu Giấy), để thi công nhà ga số 6, dự án đường sắt trên cao, nhà thầu khoan cọc đã di chuyển máy móc, tạo ra một "điểm đen giao thông" mới.
Cách đó không xa, đoạn rào chắn trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội cũng khiến các phương tiện qua lại khó khăn.
Một điểm đen khác là đường Trường Chinh (quận Đống Đa). Tại đây, đơn vị thi công rào chắn một nửa đường bằng những tấm tôn.
Vào giờ cao điểm, hai đầu đường Trường Chinh, đoạn giáp với Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng luôn trong tình trạng ùn ứ. Theo thống kê của Hà Nội, sau thành công giảm ùn tắc giao thông năm 2013 bằng việc xây cầu vượt, số điểm đen giao thông Hà Nội giảm còn khoảng 50 điểm. Tuy nhiên trong đầu tháng 9, con số này đã gia tăng khi một loạt dự án xây dựng thi vào thi công ở các tuyến đường cửa ngõ, vành đai như Xuân Thủy - Cầu Giấy, Trần Phú (Hà Đông), Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn...