TPO - Các tài xế vẫn khá cảnh giác với công nghệ hỗ trợ lái nhưng một nghiên cứu mới đây đã cho thấy các hệ thống an toàn giúp giảm đáng kể nguy cơ gây va chạm.
Viện Nghiên cứu Giao thông Vận tải của Đại học Michigan đã kiểm tra 3,7 triệu chiếc xe của General Motors (GM) thông qua 20 mẫu xe khác nhau thuộc các đời từ 2013-2017. Sau đó, họ so sánh dữ liệu va chạm từ 10 tiểu bang để xác định độ hiệu quả của hàng loạt các hệ thống an toàn.
Theo kết quả nghiên cứu, hệ thống phanh khẩn cấp tự động với cảnh báo va chạm giúp giảm nguy cơ bị tai nạn từ phía sau đi 46%.
Với các tai nạn do chuyển làn, nghiên cứu chỉ ra tính năng cảnh báo chuyển làn với báo hiệu điểm mù hai bên giúp giảm 26% va chạm. Đồng thời, tính năng hỗ trợ giữ làn với cảnh báo chệch làn cũng khiến nguy cơ va chạm thấp hơn 20%.
Tỷ lệ giảm va chạm khi xe có trang bị các hệ thống an toàn.
Đèn pha cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn, nghiên cứu cho thấy đèn pha cường độ cao giảm va chạm với người đi bộ, xe đạp và động vật vào buổi đêm đi 21%. Mức giảm còn lên tới 35% khi khách hàng lựa chọn trang bị thêm tính năng IntelliBeam của GM.
Trong khi đó, tỷ lệ va chạm giảm mạnh nhất đối với các xe được trang bị tính năng phanh tự động khi lùi. Hệ thống này kết hợp camera lùi, hỗ trợ đỗ sau và báo hiệu phương tiện cắt ngang phía sau, và giúp hạn chế tới 81% va chạm.
Nghiên cứu cho thấy độ hiệu quả của các hệ thống an toàn.
Kết quả này không quá ngạc nhiên vì một nghiên cứu trước đây của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ cho thấy những chiếc xe được trang bị phanh khẩn cấp tự động và cảnh bảo va chạm trước khả năng liên quan đến các va chạm trước-sau (front-to-rear) thấp hơn 43% so với xe không có các công nghệ đó. Nghiên cứu này cũng chỉ ra số lượng tai nạn gây chấn thương thấp hơn đáng kể ở những chiếc xe được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến.
Theo Theo Carscoops