Nhìn lại chặng đường Thương hiệu quốc gia

Ông Trần Túc Mã - TGĐ Traphaco vinh dự nhận biểu trưng thương hiệu.
Ông Trần Túc Mã - TGĐ Traphaco vinh dự nhận biểu trưng thương hiệu.
Vietnam Value là chương trình xúc tiến thương mại duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành 2 năm một lần, với mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu Quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Sau 2 lần diễn ra, chương trình đã khẳng định là “cầu nối”giúp DN phát triển.

Đêm trao giải Thương hiệu quốc gia 2014 diễn ra ngày 23/12 đã chứng kiến rất nhiều DN lần thứ 2 được xướng tên. Trong số đó, không ít DN đã thực sự có những bước phát triển đột phá với tầm nhìn chiến lược và bước đi tiên phong làm “gạch nối” cho các DN khác bước theo.

Một trường hợp điển hình khi lần thứ 2 được lựa chọn vào chương trình Thương hiệu quốc gia 2014 là Công ty CP Traphaco. Đây là DN có tốc độ phát triển lớn nhất trong ngành dược với 2 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP - WHO tân dược và đông dược, 1 nhà máy chiết xuất hiện đại và các vùng trồng dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO tại nhiều địa phương trên toàn quốc. 

Song hành cùng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến và hệ thống quản trị chất lượng hiện đại, Traphaco đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, hiệu quả điều trị tốt, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những bước đi tiên phong của DN này được BTC giải thưởng nhìn nhận là mô hình để các DN khác học tập và làm theo.

Nhìn lại chặng đường Thương hiệu quốc gia ảnh 1

Nhà máy chiết xuất hiện đại

Cũng như vậy, trong số 63 DN được nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia 2014, đa phần đã tiên phong đổi mới công nghệ, tái cơ cấu DN, hiện đại hóa cơ sở sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành. Đáng chú ý là xu hướng chủ động nguồn nguyên liệu trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Dẫn đầu trong xu hướng này là nhóm DN dược phẩm với chiến lược phát triển thuốc từ dược liệu, làm chủ công nghệ sản xuất thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên, đầu tư phát triển bền vững vùng trồng dược liệu.

Nhìn lại chặng đường Thương hiệu quốc gia ảnh 2

Nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP - WHO

Trên thực tế, không phải đến thời điểm năm 2012, khi Traphaco lần đầu tiên đạt Thương hiệu quốc gia mà từ cách đó khá lâu, DN này đã tiên phong trong sử dụng công nghệ xanh và cũng là DN đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2009 có nhà máy đông dược được công nhận đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Năm 2014, Traphaco tiếp tục là DN dược đầu tiên tại miền Bắc được Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền (Bộ Y tế) công nhận đạt chuẩn GACP-WHO cho 4 dược liệu Đinh lăng, Actiso, Bìm bìm, Rau đắng đất với tổng diện tích 827 ha tại Lào Cai, Nam Định, Hòa Bình và Phú Yên.

Nhìn lại chặng đường Thương hiệu quốc gia ảnh 3

Vùng trồng Atiso theo tiêu chuẩn GACP - WHO

Theo đánh giá, đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng, không chỉ ấn định tiêu chuẩn dược liệu cho riêng Traphaco mà còn tạo ra một tiêu chuẩn chung cho thị trường dược liệu Việt Nam. Từ đây, Traphaco đã thêm một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào nghiên cứu, phát triển dược liệu theo hướng bền vững, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Từ thành công của Traphaco, đã có một số DN dược tiếp bước đầu tư xây dựng vùng trồng dược liệu, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền y dược cổ truyền nước nhà.

Nhìn lại chặng đường Thương hiệu quốc gia ảnh 4

Vùng trồng đinh lăng theo tiêu chuẩn GACP - WHO

Tổng Giám đốc Traphaco, ông Trần Túc Mã cho biết, tiên phong đổi mới công nghệ, đi đầu trong sáng tạo nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh là mục tiêu chiến lược của Traphaco. Mặc dù luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm (từ 20%-25%/năm), Traphaco vẫn mạnh dạn đổi mới chính sách bán hàng và phương thức tiếp cận thị trường bằng việc áp dụng chính sách bán hàng OTC mới từ 01/01/2014. 


Với chính sách này, Traphaco tập trung mở rộng hệ thống khách hàng là hiệu thuốc bán lẻ và giảm sự phụ thuộc vào các nhà buôn. Đồng thời, với việc sử dụng công nghệ cao trong công tác quản trị hệ thống phân phối, công ty có thể tiếp cận trực tiếp và chăm sóc gần 20.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Song song với việc thay đổi chính sách bán hàng, trong thời gian vừa qua, Traphaco đã tăng cường công tác quản trị tại các công ty phân phối dược phẩm ở các tỉnh từ các thương vụ M&A. Hiện tại, Traphaco đã có 15 chi nhánh, 6 Công ty con, Công ty liên kết chuyên về phân phối. Theo giới chuyên môn, những bước đi mạnh mẽ, quyết liệt của chính sách này sẽ đưa Traphaco trở thành công ty dược có hệ thống phân phối mạnh nhất vào năm 2016.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã khẳng định sự ghi nhận của Chính phủ và người tiêu dùng Việt Nam đối với những nỗ lực của cộng đồng DN trong quá trình đổi mới sáng tạo và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, để cống hiến những sản phẩm “xanh”, chất lượng, phù hợp với xã hội hiện đại. Rõ ràng, vai trò thuyền trưởng trong xu thế phát triển của các DN này là không thể phủ nhận, nhưng một chương trình lớn, có uy tín và thúc đẩy sự phát triển như chương trình Thương hiệu quốc gia chính là đòn bẩy để DN tiếp tục đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng và thể hiện vai trò tiên phong trên thị trường.

MỚI - NÓNG