Ngày 28/10 vừa qua, dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) đã được tái khởi động sau 4 năm tạm dừng thi công vì vướng mặt bằng.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao ở khu vực đường Lã Xuân Oai kết nối vào khu Công nghệ cao TPHCM, cuối năm 2017, dự án xây mới cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Công trình nhằm thay thế cầu cũ hiện đã chật hẹp, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, công trình đạt khoảng 30% khối lượng thì phải dừng thi công suốt 4 năm qua vì vướng đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tháng 7/2022, Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này lên 688 tỷ đồng (tăng 238 tỷ đồng) do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng và trượt giá theo thời gian.
Dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) vừa được bàn giao mặt bằng để tái thi công sau 4 năm bị "treo". |
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư), sau khi được tiếp nhận mặt bằng, chủ đầu tư cùng các đơn vị, nhà thầu, tư vấn sẽ đẩy nhanh tiến độ sớm đưa dự án cầu Tăng Long thông xe đúng kế hoạch vào dịp 30/4/2025. Hiện Ban Giao thông đã đề xuất Sở GTVT chấp thuận phương án tổ chức giao thông qua khu vực dự án và cấp phép thi công trước ngày 5/11 tới đây.
Sau cầu Tăng Long, dự án xây dựng cầu Ông Nhiêu nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh (nối hai phường Phú Hữu và Long Trường, TP Thủ Đức) dự kiến cũng sẽ được bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 12 năm nay. Dự án xây dựng cầu Ông Nhiêu cũng bị “treo” vì vướng mặt bằng và được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 425 tỷ đồng lên hơn 763 tỷ đồng.
Cũng theo ông Lương Minh Phúc, dự án xây dựng các cầu Tăng Long, Ông Nhiêu và Nam Lý (TP Thủ Đức) là những dự án quan trọng nhưng bị vướng mặt bằng. Thời gian qua, với sự quyết tâm và vào cuộc quyết liệt của chính quyền TP Thủ Đức, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã có chuyển biến tích cực.
“Với dự án xây dựng cầu Nam Lý, sau khi nhận được mặt bằng cách đây 6 tháng thì chiều nay (30/10), các nhà thầu sẽ tiến hành hợp long đơn nguyên đầu tiên”- ông Phúc thông tin.
Cũng theo đại diện Ban Giao thông TPHCM, từ nay đến cuối năm, công tác giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục có những tín hiệu tích cực. Dự kiến, Ban giao thông TPHCM sẽ nhận được 100% mặt bằng để thi công dự án đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), cầu Bà Hom (quận Bình Tân).
“Cách đây một tháng, dự án xây dựng mới cầu Rạch Đỉa, cầu Phước Long, nối quận 7 và huyện Nhà Bè, trừ 1 trường hợp duy nhất còn đang vận động ở cầu Phước Long thì đã bàn giao 100% mặt bằng, sớm hơn 3 tháng so với tiến độ đề ra. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong công tác bàn giao mặt bằng được diễn ra thuận lợi để có thể sớm hoàn thành các công trình giao thông phục vụ bà con nhân dân thành phố như cầu Long Kiểng, cầu Vàm Sát vừa qua”- ông Lương Minh Phúc cho hay.