Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội:

Nhiều đột phá về tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng

Công nhân Tổng công ty Điện lực Hà Nội giúp dân sửa chữa điện miễn phí trong tháng Tri ân khách hàng.
Công nhân Tổng công ty Điện lực Hà Nội giúp dân sửa chữa điện miễn phí trong tháng Tri ân khách hàng.
TP - Trong năm 2015, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng suất lao động. Việc quyết liệt giảm tổn thất điện năng và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện đã giúp đơn vị tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng.

Quy trách nhiệm người đứng đầu trong giảm tổn thất điện năng

Báo cáo mới nhất của EVN Hà Nội cho thấy, bên cạnh những thành tích về kinh doanh, năm 2015 ngành điện Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong việc giảm tổn thất điện năng và đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện. Số liệu cho thấy, tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2015 của tổng công ty đạt 5,71%, giảm 0,12% so với năm 2014 và giảm 0,79% so với kế hoạch được giao.  Trong năm qua, sản lượng điện tiết kiệm toàn tổng công ty đạt 317 triệu kWh, đạt 114,4% kế hoạch năm.

Ước tính, chỉ riêng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng, tổng công ty đã tiết kiệm được chi phí khoảng 193,41 tỷ đồng. Để làm được việc này, EVN Hà Nội đã xây dựng Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng từ tổng công ty đến các công ty điện lực. Cùng đó, thiết lập cơ chế giám sát, đánh giá và chế độ lương thưởng theo kết quả thực hiện của từng đơn vị. Đặc biệt là gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị với chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng, kiên quyết xử lý nghiêm nếu trong một nhiệm kỳ có hai năm không hoàn thành chỉ tiêu giảm tổn thất.

Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý tổng công ty và các đơn vị phải thực hiện phân tích, đánh giá kỹ kết quả tỷ lệ tổn thất theo từng lộ đường dây, trạm biến áp, từng khu vực và của toàn đơn vị. Đồng thời phải chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, giải pháp giảm tổn thất cho tháng, quý tiếp theo. “Để việc giảm tổn thất điện năng đạt được hiệu quả cao, tổng công ty đã xây dựng kế hoạch và triển khai quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư thiết bị, nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật, vận hành, đảm bảo phương thức cấp điện tối ưu. Các đơn vị cũng tăng cường các giải pháp quản lý hệ thống đo đếm điện, duy trì thường xuyên công tác kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện”, đại diện EVN Hà Nội cho biết.

Các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được các cán bộ công nhân viên EVN Hà Nội linh hoạt triển khai như: Phối hợp với Sở Công Thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội phát động “Phong trào Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, Tổng công ty cũng phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội giám sát, đánh giá tình hình sử dụng năng lượng và việc chấp hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 92 tòa nhà và doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Định kỳ hàng tháng, Tổng công ty có báo cáo với UBND thành phố, Sở Công Thương danh sách các cơ quan hành chính sự nghiệp có mức sử dụng điện tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đổi mới công tác dịch vụ khách hàng.

Báo cáo của EVN Hà Nội cho thấy, công tác dịch vụ khách hàng năm qua đã có những bước đột phá, đưa Trung tâm chăm sóc khách hàng vào vận hành giúp khách hàng dễ tiếp cận các dịch vụ về điện hơn. Ngoài ra, một trong những điểm sáng về đổi mới hoạt động của EVN Hà Nội trong năm 2015 là việc tổng công ty đã triển khai nâng cấp giao diện điện tử và nghiên cứu ứng dụng chữ ký số trong công tác cấp điện. Liên quan đến chỉ số tiếp cận điện năng, trong năm 2015 Tổng công ty đã tập trung chỉ đạo xây dựng lưu đồ cấp điện gồm 33 bước đối với khách hàng trung áp có đầu tư đường dây và trạm biến áp. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, Tổng công ty cho niêm yết công khai lưu đồ và các thủ tục cấp điện đối với khách hàng trung áp có đầu tư đường dây và trạm biến áp tại các Phòng giao dịch khách hàng và website của Tổng công ty.

“Theo số liệu tổng hợp, trong năm 2015 thời gian giải quyết cấp điện trung bình cho khách hàng qua trạm chuyên dùng đối với công việc thuộc trách nhiệm của ngành điện ước tính là khoảng 7,87 ngày giảm 2 ngày so với quy định của Tập đoàn (10 ngày)”, lãnh đạo EVN Hà Nội cho biết.

Trong năm qua, Tổng công ty đã lập kế hoạch triển khai thực hiện các bước chuẩn bị và đang tiến hành lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện năm 2015. Điểm số đánh giá trung bình năm 2015 đạt 7,2 điểm (tăng 0,5 điểm so với năm 2014). Năm 2016, mục tiêu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng của EVN Hà Nội là 5,92% theo đúng lộ trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

MỚI - NÓNG