Nhiều cây xăng ở Hà Nội chưa chịu di dời

Nhiều cây xăng ở Hà Nội chưa chịu di dời
TP - Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có khoảng 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, tiêu thụ hàng triệu lít xăng dầu mỗi ngày. Thế nhưng, các cửa hàng xăng dầu lại phân bố không đều.

> Lộn xộn quy hoạch cơ sở kinh doanh xăng dầu

Nhiều cây xăng đang nằm trong khu vực đông dân cư
Nhiều cây xăng đang nằm trong khu vực đông dân cư.

Tại khu vực các quận nội thành, tồn tại hàng loạt cây xăng nằm sát đường phố, khu vực đông dân cư là mối nguy cơ về an toàn cháy nổ và là những điểm nóng về ùn tắc giao thông.

Đơn cử, cây xăng số 179 Đê La Thành (quận Đống Đa) được xây dựng nằm ngay sát tuyến đường chật chội, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Tại đây, vỉa hè của tuyến phố chính nơi để cho các phương tiện dừng đổ xăng. Vì thế cứ vào giờ cao điểm, hàng trăm phương tiện giao thông vây kín cửa hàng xăng dầu gây nên cảnh ùn tắc nghiêm trọng.

Kế đó không xa là cửa hàng xăng dầu số 233 phố Khâm Thiên (quận Đống Đa). Cửa hàng này không đông đúc phương tiện ra vào (chỉ có hai cột bơm-PV), nhưng lại khá đắc địa về vị trí khi nó nằm lọt giữa khu nhà dân.

Tương tự, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu nằm trong lộ trình phải di dời từ nhiều năm nay như: Cây xăng số 1 đường Láng Hạ; cây xăng 185 Nguyễn Lương Bằng; cây xăng 171 Trường Chinh; cây xăng 313 Trường Chinh..., nhưng đến nay vẫn hoạt động tấp nập.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết những cửa hàng, cây xăng ở khu vực nội thành hiện nay có diện tích chật hẹp, nằm sát trục đường giao thông và nằm đan xen với khu nhà dân nên nguy cơ mất an toàn về cháy nổ rất lớn.

Quy hoạch vẫn còn “treo”

Theo Sở Công thương Hà Nội, hiện nay hoàn thiện đề án quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, đây là một trong số quy hoạch quan trọng thuộc lĩnh vực thương mại.

Theo đó, quy hoạch mới sẽ xử lý một số tồn tại, bất cập hiện nay. Trong đó, sẽ giải tỏa nhiều cửa hàng xăng dầu do “vướng” vào quy hoạch khác hoặc cần giải phóng mặt bằng để lấy diện tích xây dựng công trình công cộng.

Dự kiến, Hà Nội sẽ di dời và tái bố trí cho hơn 40 cửa hàng theo sự điều chỉnh của quy hoạch; sửa chữa, cải tạo và nâng cấp trên 50 cửa hàng khác để bảo đảm tiêu chuẩn vận hành cũng như yếu tố an toàn.

Ngoài ra, những cửa hàng kinh doanh xăng dầu mới hình thành sẽ phải đáp ứng các quy định rất khắt khe mang tính đặc thù của hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu mới sẽ hình thành qua việc đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư trên cơ sở áp dụng rộng rãi cơ chế xã hội hóa và bảo đảm sự bình đẳng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị thuộc mọi thành phần kinh tế.

“Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn hiện vẫn phải chỉnh sửa đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung mở rộng Thủ đô. Đúng là nó hơi lâu, nhưng vẫn phải chờ, vì TP chưa duyệt” - một vị lãnh đạo Sở Công thương nói.

Theo dự thảo quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu, tổng quỹ đất dự kiến cần để hoàn chỉnh hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu vào khoảng 532.900m2.

Số vốn dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2011-2015 cần khoảng 933 tỷ đồng và giai đoạn 2016-2020 cần khoảng 562 tỷ đồng.

Khó quản các điểm bán xăng không đủ điều kiện

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, việc kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu là công việc thường xuyên với trọng tâm là kinh doanh có điều kiện, giá và đo lường, gian lận về chất lượng.

Trong thời gian qua trước tình trạng hàng loạt vụ cháy nổ các phương tiện giao thông, Chi cục QLTT đã triển khai kế hoạch kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên chất lượng các cây xăng dầu trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, có khoảng gần 20 trường hợp được lực lượng QLTT kiểm tra, lấy mẫu đưa đi giám định tại Trung tâm kỹ thuật 1. Chi cục đã công bố kết quả trên đến doanh nghiệp và người khiếu nại về trường hợp này.

Hiện nay, Chi cục đã kết hợp chặt chẽ với đơn vị giám định kỹ thuật để có kết quả kịp thời đối với các trường hợp bị kiểm tra đột xuất, các trường hợp do người tiêu dùng phản ánh.

Về những điểm kinh doanh xăng dầu trái phép, cột bơm mini gây mất an toàn và không đảm bảo chất lượng, ông Hùng nói: Tôi được biết một số địa bàn các huyện ngoại thành như Thạch Thất, Chương Mỹ, Ba Vì... còn xuất hiện các cây xăng mini bán lẻ bằng chai lọ hay bằng các cột bơm thủ công không đủ tiêu chuẩn, không đủ điều kiện kinh doanh mặt hàng xăng dầu.

Chi cục QLTT đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý thường xuyên các điểm kinh doanh trên, kể cả cơ sở sản xuất cột xăng mini. Nhiều trường hợp đã bị lập biên bản xử lý, chẳng hạn mới đây, ngày 6-6-2012, đội QLTT số 7 đã phối hợp với cơ quan cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội phát hiện, kiểm tra một cơ sở sản xuất bình bán xăng mini trái phép và thu giữ 21 bình.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, để làm triệt để tình trạng buôn bán xăng dầu không đủ điều kiện, cần có sự tham gia của các cấp chính quyền địa phương mà tới đây TP sẽ triển khai quyết liệt việc này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.