Mỗi đơn vị trực thuộc đều có cách thức, mô hình tuyên truyền tiết kiệm điện hết sức sinh động, sáng tạo.
Dưới đây là những cách làm điển hình, đem lại hiệu quả thiết thực
Những nốt nhạc… điện
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đưa các ca khúc tiết kiệm năng lượng làm nhạc chờ điện thoại điện thoại cố định của công ty cũng như điện thoại cầm tay của các cán bộ, công nhân viên. Các cá khúc được PC Đồng Nai đã tuyển chọn làm nhạc chờ trong tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng có hiệu quả là: Nguồn sáng (của nhạc sỹ Huy Thục), Vui việc lớn (Nhạc sỹ An Thuyên) và Nơi ấy một ngày (nhạc sỹ Đỗ Bảo). Đây là 3 trong số 8 ca khúc được đánh giá cao tại Cuộc vận động sáng tác ca khúc Tiết kiệm năng lượng năm 2012 do Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.
Một công nhân ngành điện đang cài đặt Ca khúc “Tiết Kiệm điện” làm nhạc chờ trên điện thoại di động của mình. |
Những ca khúc này có giai điệu tươi vui, nhẹ nhàng, lay động lòng người về việc ý thức tiết kiệm điện, nội dung thể hiện rõ đặc tính của ngành điện cũng như hướng người dân tiết kiệm điện hơn, thể hiện được sự sẻ chia nguồn năng lượng và ý thức đến việc khai thác và sử dụng tài nguyên đất nước thật tiết kiệm. Khi có các cuộc điện thoại gọi đến, thay cho những hồi chuông chờ thông thoại “tút, tút” đơn điệu trước kia, giờ đây, các khách hàng của ngành điện, hay những người thân của các CBCNV ngành điện sẽ được thưởng thức các bản nhạc chờ thú vị, đầy vui tươi về tiết kiệm năng lượng... từ dịch vụ nhạc chờ.
Giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện này của PC Đồng Nai rất có hiệu quả, vì các giao dịch khách hàng qua điện thoại thường rất nhiều. Với hình thức này, mỗi CB-CNV của PC Đồng Nai tự nhiên trở thành một tuyên truyền viên tiết kiệm điện tích cực và hiệu quả.
“Âp văn hóa tiết kiệm điện”: nếp văn hóa mới
Chỉ trong thời gian ngắn trong các tháng mùa khô năm 2013, các Công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam, nhất là các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương tích cực triển khai chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" và "Gia đình tiết kiệm điện". Mỗi đơn vị đều có cách làm riêng, sát thực tế địa phương mình, chính vì thế được người dân hưởng ứng tích cực.
Nhân viên Công ty Điện lực Kiên Giang vận chuyển quả và tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện đến các vùng sâu. |
Các công ty điện lực còn chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo đến từng địa phương. Cụ thể như phối hợp với địa phương, các đoàn thể vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm bằng những việc làm thiết thực tại mỗi gia đình. Nhiều cách làm hay trong sử dụng điện hằng ngày được tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thông như hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, thực hiện mô hình chương trình "Giờ trái đất" vào mỗi tuần, khuyến khích chị em "Không sử dụng trong 1 giờ" để tiết kiệm điện và chi phí sinh hoạt trong gia đình, phát cẩm nang tuyên tuyền tiết kiệm điện cho các hộ đăng ký thi đua…
Hiện tại, mô hình "Ấp văn hóa Tiết Kiệm điện" đã và đang lan tỏa sâu rộng trong các vùng sông nước miền Tây. Người dân nơi đây đã biết cách sử dụng bóng compact tiết kiệm điện và thay cho bóng đèn sợi đốt, nấu cơm trước khi ăn chỉ 30 phút, thực hiện nguyên tắc "ra tắt-vào mở", rút phích cắm tivi, tủ lạnh điều chỉnh ở mức độ hợp lý với nhu cầu sử dụng, chọn mua và sử dụng thiết bị điện có dán nhãn năng lượng…hạn chế sử dụng điện các thiết bị điện như: quạt gió, bàn ủi... trong giờ cao điểm. Mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” đã trở thành nếp văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây.
Đến tận ngõ, gõ tận cửa
Trong nhiều năm gần đây, hình ảnh những bóng áo cam không quản nắng mưa, đêm ngày len lỏi đến từng ngõ xóm, trường học, công sở, xí nghiệp… để thuyết phục, vận động người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm đã trở nên rất đỗi gần gũi, thân thuộc đối với người dân miền Đông và Tây Nam bộ. Đó chính là những tuyên truyền viên tích cực của ngành điện, ngày ngày sát cách động viên và hướng dẫn người dân sử dụng điện đúng cách, tiết kiệm.
Nhân viên công ty Điện lực Kiên Giang tặng quà lồng ghép tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh. |
Các công ty Điện lực đã có nhiều hình thức sáng tạo trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức tiết kiệm điện cho học sinh, Công ty Điện lực Kiên giang là một điển hình. Lồng ghép với chương trình “EVN – tắp sáng niềm tin” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhân viên ngành điện với áo vàng cam thường xuyên đi tặng tập viết, bút mực, cặp sách và cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện cho các học sinh nghèo, hiếu học, con em đồng bào dân tộc, gia đình chính sách… tại các trường tiểu học vùng sâu và xa như: Trường tiểu học Giồng Kè (huyện Hòn đất), trường tiểu học Kiên Bình (huyện Kiên Lương), trường THCS Lại Sơn (xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải)... Trong 2 năm qua, từ chương trình này, trên 50 nghìn cuốn tập, viết đến với các em học sinh nghèo trong tỉnh. Ngoài hỗ trợ cho trẻ em nghèo vượt khó, chương trình còn góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm trong cộng đồng xã hội.
Với nỗ lực của cán bộ, nhân viên toàn ngành điện phía Nam, nhiều chương trình tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện đã đem lại hiệu quả tích cực. Không người dân, các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được việc cần thiết phải tiết kiệm điện và đã có nhiều đcố gắng cải tiến, đầu tư… để giảm giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh.
Do triển khai đồng bộ và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, kết hợp các giải pháp tiết kiệm điện, trong 10 tháng đầu năm 2013, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tiết kiệm điện được 841,403 triệu kWh, đạt 2,5% điện thương phẩm, tương ứng với số tiền 1 228 tỷ đồng, đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện do Tập đoàn Điện lực Việt nam giao. |