Nhếch nhác nhà vệ sinh bến xe

Ngồi chờ cả trước cửa nhà VSCC
Ngồi chờ cả trước cửa nhà VSCC
TP - Dịch vụ công cộng yếu kém, nhà vệ sinh xuống cấp, tệ nạn xã hội... khiến cho nhiều người mỗi khi nhắc đến việc di chuyển bằng xe khách tại Hà Nội lại lắc đầu ngao ngán.

Ghi nhận tại Bến xe Mỹ Đình ngày đầu tuần, hành khách không quá đông nhưng bên trong bến xe đã rất lộn xộn. Khu vực ra xe, hành khách đứng, ngồi, nằm chờ xe la liệt tạo nên khung cảnh hỗn độn.

Một hành khách đi Lai Châu cho biết: “Em ngồi đây chờ xe cho sáng sủa, mấy quầy bán hàng kia tối om om ghê lắm”.

Quả thật, dãy quầy phục vụ ngay phía sau bức tường bến xe trông rất u ám, khiến các thực khách ái ngại. Bến xe Mỹ Đình có 3 khu vực vệ sinh, nhưng đã trở nên quá tải. Mùi hôi thối xộc ra tới tận hành lang chờ vì cửa sổ nhà vệ sinh nam thông trực tiếp tới đây.

Một nhà vệ sinh nữ phía bên trái của bến xe thì được bố trí ngay cạnh quán cơm bình dân. Biểu phí dịch vụ ở đây được niêm yết là 1.000 đồng, nhưng đến khi trả tiền, nhân viên kiên quyết đòi 2.000 đồng, chị này gắt gỏng: “1.000 thì khỏi giấy vệ sinh, lấy đâu ra cái giá đấy”. 

Nhếch nhác nhà vệ sinh bến xe ảnh 1 Ngồi chờ xe la liệt dọc hành lang Bến xe Mỹ Đình

Tại Bến xe Lương Yên, quầy dịch vụ bán đồ ăn nhanh đã đóng cửa im ỉm từ lúc nào, bên cạnh là phòng vệ sinh mở cửa thu tiền, nhưng bên trong hầu như không được dọn dẹp.

Bến xe Gia Lâm thậm chí còn ngăn lối đi chính vào phòng vệ sinh, bắt khách hàng phải đi đường vòng. Phức tạp hơn cả phải nói đến Bến xe Giáp Bát, nằm ở cửa ngõ phía nam Thủ đô, bến xe này là nơi trung chuyển hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.

Phía sảnh chính bến xe có một nhà vệ sinh sạch sẽ cùng thiết bị tự động nhưng lại rất ít khách ra vào. Chủ yếu hành khách được trả phía sau, nơi có nhà vệ sinh lâu năm, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Một bảo vệ ở đây cho biết: “Nhà vệ sinh bẩn vì đông đúc, người dân ở quê lên, tiện đâu người ta đi ở đấy, chứ có phân biệt chỗ nào đẹp, sạch sẽ đâu”.

Ngay thời điểm phóng viên có mặt, một đối tượng đang chích ma túy, ngồi bệt xuống nền gạch. Nhân viên thu vé cho biết: Nghiện hút ở đây khá nhiều, phát hiện ra nhưng cũng không dám báo công an vì “sợ bị trả thù”.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - PGĐ Bến xe Mỹ Đình chia sẻ: Nhà vệ sinh của bến xe được thiết kế, xây dựng cách đây 10 năm, hiện nay không còn phù hợp. Ngay cả về diện tích thì 3 nhà vệ sinh hiện có không đáp ứng được nếu số lượng hành khách tăng cao.

Ông Tuấn thông tin: Bến xe Mỹ Đình đang tiến hành mở rộng, dự kiến đầu năm 2015 sẽ hoàn thành, cùng với đó các tổ hợp dịch vụ sẽ được bố trí lại, xây 5 nhà vệ sinh mới, quy hoạch hợp lý, đủ năng lực phục vụ cho hành khách đến bến xe.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết: Lối đi vào vệ sinh bị chặn hiện nay là để kiểm soát hành khách ra vào bến xe. Từ đó có thể chấm dứt tình trạng chèo kéo, “cò mồi”.

Ông Trúc cho biết thêm: Phí thu vệ sinh có ghi rõ trên vé đã giao cho doanh nghiệp, nếu nhân viên không xé vé cho khách, ban quản lý bến xe sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp nhân viên vi phạm. 

Đã đến lúc cần quan tâm hơn nữa đến dịch vụ công cộng tại các bến xe, bến xe hiện nay không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn là một phần của bộ mặt văn minh của Thủ đô.

MỚI - NÓNG