Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh

Nhếch nhác “nghĩa địa” tàu cá tiền tỷ ở cảng Sa Huỳnh
Nhếch nhác “nghĩa địa” tàu cá tiền tỷ ở cảng Sa Huỳnh
TPO - Những con tàu từng được xem là cả “gia tài” của nhiều gia đình ngư dân ở Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Tuy nhiên, chúng đang bị "bỏ quên", vứt xó không khác gì một “nghĩa địa tàu đắm”, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền khác.
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 1       Từ nhiều năm qua, một phần diện tích mặt nước tại cảng Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành nơi tập kết của hàng chục con tàu cá hư hỏng. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 2       Những con tàu có giá trị hàng chục tỉ đồng, từng một thời được xem là  gia tài của ngư dân địa phương. Từ chỗ vươn khơi xa, cá tôm đầy khoang, là nguồn thu nhập chính của ngư dân, thì nay trở thành những xác tàu đắm bị bỏ quên trên bến cảng. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 3         Dọc theo khu vực từ cầu Thạnh Đức 2 xuống cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, không khó để bắt gặp hàng chục xác tàu nẳm ngổn ngang. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 4          Các xác tàu tại cảng Sa Huỳnh phần lớn là những con tàu bị tai nạn trong quá trình khai thác hải sản trên biển. Để vớt vát thiệt hại, chủ phương tiện lai dắt về bờ bán phế liệu các thiết bị máy móc. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 5         Theo một số cư dân sinh sống gần cảng Sa Huỳnh, trong những năm trở lại đây, hầu như năm nào cảng Sa Huỳnh cũng tiếp nhận vài xác con tàu hư hỏng được lai dắt về và nằm bờ. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 6         Dầm mưa dãi nắng lâu ngày, những con tàu này chỉ còn trơ bộ khung, rệu rã thành từng mảng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Xung quanh xác tàu, rác thải bủa vây trông rất nhếch nhác. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 7           Xác tàu nằm ngổn ngang từ ngày này qua tháng nọ, không những gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường, gây mất mỹ quan và nghiêm trọng hơn cả là cản trở các tàu khác ra vào cảng để tiếp nhiên liệu hoặc buôn bán hải sản. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 8       Tàu cá ra vào cảng rất dễ va chạm với những xác tàu đắm, những xác tàu này cũng “choán” không ít diện tích neo đậu, trú tránh bão của tàu thuyền, đặc biệt là rong mùa mưa bão như hiện nay”, ngư dân Võ Sáu chia sẻ. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 9        Việc xử lý các xác tàu đắm của chính quyền địa phương cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì không xác định được chủ sở hữu và thiếu kinh phí tháo dỡ, di dời. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 10          Ông Giả Tấn Giàu, Phó chủ tịch UBND Phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do không xác định được chủ sở hữu của những xác tàu đắm, cũng như không có kinh phí để thuê nhân công tháo dỡ đã khiến cho địa phương và các cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác di dời, giải tỏa những vật cản nguy hại trên khu vực cảng cá Sa Huỳnh và nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khác luôn luôn hiện hữu. Nhất là khi mùa mưa bão đã đến gần kề. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 11         “Hiện nay phường chỉ mới xác định được 10 chủ tàu, còn những xác tàu lâu quá và mục nát hết rồi nên không xác định được. Bước đầu UBND phường phối hợp với Biên phòng, Ban quản lý cảng cá và các cơ quan liên quan mời các chủ xác tàu để vận động họ tự tháo dỡ. Qua buổi làm việc đa số chủ tàu người ta trình bày điều kiện kinh tế người ta khó khăn, nên nhờ các cơ quan chức năng xử lý dùm họ”, ông Giàu nói. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Nhếch nhác 'nghĩa địa' tàu cá tiền tỉ ở cảng Sa Huỳnh ảnh 12       Cũng theo ông Giàu, phương án tốt nhất bây giờ là khi nước xuống sẽ thuê nhân công họ đưa máy xuống cắt nhỏ vận chuyển vào khu vực cảng để xử lý. Còn kinh phí thì mới đề xuất thôi, chứ cụ thể dự toán bao nhiêu thì chưa khảo sát được. Ảnh: Nguyễn Ngọc
MỚI - NÓNG
Biệt thự 115 Hai Bà Trưng, Quận 1 đang bị bao vây bởi hàng quán, chỉ thấy được tầng trên
TPHCM: Ðâu rồi “nhà cổ ven đường”?
TP - Hơn 10 năm qua, hơn nửa số biệt thự cổ tại TPHCM bị tháo dỡ, đập bỏ. Câu chuyện bảo tồn kiến trúc cổ Sài Gòn được nhắc đi nhắc lại ở nhiều cuộc hội thảo về di sản. Tuy nhiên đến nay, đây vẫn là câu chuyện nhiêu khê dù thành phố đã có 8 đợt phân loại biệt thự cổ nhằm thực hiện bảo tồn.

Có thể bạn quan tâm

‘Về thăm quê Bác lần nào cũng bồi hồi, xúc động’

‘Về thăm quê Bác lần nào cũng bồi hồi, xúc động’

TPO - Những ngày này, các ngả đường về Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) ngập tràn sắc cờ, biểu ngữ mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới ánh nắng vàng rực rỡ, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc tìm về trong niềm vui chung, niềm vui hội ngộ trên quê hương Bác Hồ kính yêu.
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCK Nhà nước

Cách chức Chủ tịch ủy ban Chứng khoán Nhà nước, khai trừ Ðảng Tổng giám đốc HoSE

TP - Ngày 18/5, trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Ðức Chi cho biết, sai phạm của một số cá nhân, cán bộ trong quá trình hoạt động, quản lý cũng như vận hành thị trường chứng khoán chỉ mang tính cá nhân. Bộ Tài chính đã sẵn sàng phương án nhân sự cho Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh, đảm bảo thị trường chứng khoán vận hành liên tục, đảm bảo quyền lợi của cá nhân, tổ chức.
Tờ phiếu kiểm soát giấy được trạm KM6 phát cho chủ xe để đi trên tuyến dịp 30/4, nhưng hiện VEC chưa xác minh được xe này

Cao tốc mở làn thu phí bằng tiền mặt: Bộ GTVT yêu cầu VEC sử dụng vé điện tử

TP - Liên quan đến tình trạng một số trạm thu phí mở thêm làn để thu tiền mặt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Ðình Thọ vừa cho biết, đã yêu cầu Công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trước 30/6 phải báo cáo kết quả thực hiện lắp đặt thu phí điện tử - ETC trên 5 tuyến cao tốc đang quản lý.
Vì sao UBKT TƯ đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP Hà Nội?

Vì sao UBKT TƯ đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP Hà Nội?

TP - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương (T.Ư) đề nghị Bộ Chính trị xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngoài ra, cơ quan kiểm tra T.Ư quyết định khai trừ ra khỏi đảng đối với ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.