Mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam và ông Shimizu Akira - Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc trên, ông Yamada Takio cho biết, phía Nhật Bản rất quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.
Về phía Bộ GTVT, ông Thắng mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin về các dự án đường sắt trên của Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản, hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản về vấn đề này.
“Nhật Bản là một trong những nước rất phát triển về lĩnh vực đường sắt. Việt Nam mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng và khai thác hệ thống đường sắt”, ông Thắng nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng chia sẻ thêm, Việt Nam muốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt áp dụng công nghệ tiên tiến, dễ dàng nâng cấp khi có đủ điều kiện.
Phía Nhật Bản rất quan tâm tới Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam. Ảnh minh hoạ. |
Trước đó, tại buổi làm việc với bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và bà Carolyn Turk đã có những chia sẻ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hai bên thống nhất sẽ phối hợp tìm kiếm các đối tác để cùng trao đổi chi tiết hơn về dự án này.
Mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ KH&ĐT chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo phương án làm đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác chung cả tàu khách và hàng. Tổng mức đầu tư phương án này khoảng 76 tỷ USD. Phương án này dự kiến sẽ được báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định trước khi chính thức trình Quốc hội cho ý kiến trong thời gian tới.
Với đường sắt TPHCM - Cần Thơ, Bộ GTVT đang tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt THCM - Cần Thơ dài hơn 173 km đi qua các tỉnh, thành: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD. Dự án được dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).
Hiện Nhật Bản và WB là 2 nhà tài trợ vốn vay ODA lớn nhất cho Việt Nam, với nhiều công trình giao thông lớn đã và đang triển khai.