Nhập khẩu ùn ùn, ô tô vẫn ế

Ô tô bán chậm hơn năm ngoái
Ô tô bán chậm hơn năm ngoái
Từ 29 - 1 - 2011, ôtô nhập khẩu được hải quan đưa vào danh mục các mặt hàng cần phải quản lý rủi ro về giá nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại. Việc này có thể làm giá bán xe tăng lên. Tuy vậy, xe nhập khẩu vẫn ế khi cùng thời điểm này năm ngoái, khách hàng tấp nập tìm mua ôtô khiến khá nhiều mẫu không có đủ hàng để giao.

Nhập khẩu ùn ùn, ô tô vẫn ế

Ô tô bán chậm hơn năm ngoái
Ô tô bán chậm hơn năm ngoái. Ảnh mang tính minh họa

Dạo quanh một số cửa hàng, salon kinh doanh ôtô nhập khẩu ở quận 5, Tân Bình, quận 10, thông thường vào dịp cận tết, mỗi ngày mỗi cửa hàng tiếp hàng chục lượt khách và bán một vài chiếc, thế nhưng năm nay lượng khách đến xem cũng vắng chứ không chỉ khách mua.

Chợ chiều

Không chỉ xe mới, nhiều salon còn giới thiệu các mẫu xe đã có biển số và chạy “lướt” vài ngàn kilômét với ưu điểm như không lo chuyện thuế, lệ phí... dịp cuối năm lượng xe khách hàng ký gửi nhờ bán cũng tăng lên khiến nhiều salon không còn chỗ để.

“Nếu khách muốn chọn dạng xe này, chúng tôi sẽ dẫn đến tận nhà chính chủ để thương lượng giá, cửa hàng chỉ lấy phần trăm môi giới”, một nhân viên bán hàng ở salon ôtô trên đường An Dương Vương, quận 5 cho biết.

“Thời điểm này năm ngoái, khách hàng tấp nập tìm mua ôtô khiến khá nhiều mẫu không có đủ hàng để giao. Tuy nhiên, trong cả quý 4 của năm 2010 và tháng đầu tiên của năm 2011, lượng xe bán ra cứ chậm như những tháng đầu năm, không có dấu hiệu hút hàng. Kể cả thời điểm rộ lên tin đồn sẽ tăng lệ phí trước bạ lên 20%, lượng khách ký hợp đồng mua xe cũng vẫn ít”, ông Phương, phụ trách mảng bán hàng của một salon ôtô tại quận 10 nói.

Trong khi chuyện tăng lệ phí trước bạ chỉ là tin đồn thì việc tăng phí đăng ký biển số xe lên 20 triệu đồng mỗi chiếc ở Hà Nội và TP.HCM từ ngày 5.2.2011 dường như không tác dụng thúc người dân đổ xô mua ôtô như thời điểm cuối năm 2009 (tránh thuế VAT và lệ phí trước bạ tăng từ 5% lên 10% và 12% từ 1.1.2010).

Anh Hùng Minh, nhà nhập khẩu ôtô từ Đài Loan, nhận xét: “Không chỉ vì lý do về chính sách thuế hay những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn tác động khiến giá xe tăng thêm, năm nay, doanh số bán của xe nhập khẩu kém đi một phần vì sức mua giảm hẳn”.

Nhà nhập khẩu phải gồng mình

Tính cả năm 2010, xe bán ra của các thành viên hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đạt 112.224 chiếc, giảm 6% so với năm 2009. Trong năm 2011 này, một số thay đổi về chính sách thuế, lệ phí như: thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN giảm còn 70%, lệ phí cấp biển mới tăng, thuế trước bạ dự kiến cũng tăng cộng với tỷ giá USD/VND thay đổi… sẽ khiến thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động.

Chiếm lợi thế về nguồn hàng cũng như các ưu đãi về giá cùng dịch vụ nhưng các nhà nhập khẩu chính hãng cũng phải vật lộn để có được doanh số bán đã đề ra.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Euro Auto cho biết: “Do giá xe của hãng tăng cộng với áp lực từ tỷ giá đồng euro với đồng Việt Nam khiến nhà nhập khẩu BMW đã phải tăng giá bán từ 102 triệu đến 505 triệu đối với các mẫu xe phân phối”.

Theo ông Thảo, do giá xe tăng nên cần phải có những ưu đãi hậu mãi tốt hơn để có thể giữ chân được khách hàng cũ và tìm thêm khách hàng mới. Trong năm 2010 vừa qua, nhà phân phối BMW đã phải nỗ lực bằng hai chương trình khuyến mãi được xem là khủng nhất trong các hãng xe (giá trị hơn 2 tỉ đồng) để đạt doanh số bán 600 xe.

Áp lực từ tỷ giá đồng Việt Nam và ngoại tệ cũng khiến nhà nhập khẩu và phân phối Hyundai tại Việt Nam – Thành Công, phải vừa điều chỉnh tăng giá bán xe từ 1 - 1 - 2011. Mức tăng cao nhất là 273 triệu đồng (Equus 4.6) và thấp nhất là 29 triệu đồng (i10 M/T). Cùng cảnh ngộ, nhà lắp ráp, nhập khẩu và phân phối sản phẩm Kia – công ty Trường Hải – cũng vừa phải điều chỉnh giá bán các mẫu xe nhập khẩu cho phù hợp trong năm 2011 này.

Năm 2010, số liệu từ tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính chỉ có 53.100 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 960 triệu USD. So với năm 2009, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2010 đã giảm đến 34,1% về lượng và 24,4% về giá trị.

Mặc dù thị phần của xe nhập nguyên chiếc bị thu hẹp vì bị kiểm soát kỹ hơn nhưng một số liên doanh vẫn phải mở rộng phân phối để đa dạng hoá sản phẩm. Không chỉ là Mercedes với các mẫu xe cao cấp mà Honda với mẫu Accord 3.5 nhập từ Thái Lan, Ford với Mondeo và sắp tới đây sẽ là mẫu xe cỡ nhỏ Yaris của Toyota.

Không dừng lại ở đó, tiếp bước các nhà phân phối BMW, Audi, Volkswagen, Porsche… một số hãng mới như Chrysler, Renault và Citroen cũng đã đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam và tung ra mẫu xe đầu tiên. Đây được xem là những tín hiệu mở màn cho thị trường xe chính hãng phát triển nhằm lấn sân các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ.

Theo Tô Nhân

Sài Gòn Tiếp Thị

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG