Nhân viên, lái tàu bỏ việc vì đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm

TPO - “Thực tế chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu nhưng vì chậm nên trong một năm vừa qua, công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin. 

Chiều 15/11, trao đổi tại phiên tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch Hà Nội và Bộ trưởng Bộ GTVT, các bộ có liên quan, chủ đầu tư rà soát, kiểm tra lại toàn bộ nội dung thực hiện dự án và sớm đưa vào chạy vận hành. 

Theo ông Chung, dự án này đã chậm tiến độ 5 lần. Hiện nay, có 4 vấn đề lớn phải giải quyết. 
Thứ nhất là Hội đồng nghiệp thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá mức độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống dự án này vào vận hành. “Chưa có cái kiểm định này thì không ai dám cho chạy”, ông Chung nói.

Để thực hiện kiểm định được thì phía đơn vị tổng thầu là Cty Đường sắt 6 Trung Quốc phải đưa toàn bộ chứng minh liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các thiết bị. “Chúng ta đồng ý theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng hiện nay nhà thầu đang chậm, hiện chưa thể gặp được. Người ta hứa sẽ cung cấp sớm, đủ thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước mới có thể nghiệm thu hoàn toàn”, ông Chung thông tin.

Ông Chung cho biết, mấy ngày qua, Cty vận hành đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày thì mới nghiệm thu. Nếu như mọi việc suôn sẻ thì chúng tôi đang cố gắng theo chỉ đạo của Thủ tướng là hết tháng 12 này mới đưa vào hoạt động”, ông Chung cho biết. 

Liên quan đến nội dung kiểm toán, ông Chung cho biết, phía tổng thầu cũng có ý kiến, nhưng thành phố nêu rõ quan điểm là bất kể một dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA của bất cứ nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Các cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, và anh có quyền trình chứ không thể nói là không kiểm toán. 

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, đã đề nghị cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ trang thiết bị. “Họ phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để cung cấp các trang thiết bị có nguồn gốc xuất xứ theo nội dung hợp đồng đã ký là phải thực hiện. Hiện nay đang vướng mắc”, ông Chung thông tin.

Ông Chung cho biết, sau khi có các kiến nghị của kiểm toán thì phải khắc phục. Hà Nội là đơn vị thụ hưởng của dự án. Hiện nay, đã có một Cty thành lập 2 năm để vận hành dự án này. 
“Thực tế thì chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu nhưng mà vì nó chậm nên trong một năm qua thì công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố”, ông Chung nói.

Liên quan đến dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, ông Chung cho biết, nếu không có gì thay đổi, chậm nhất đến tháng 5/2020 sẽ có đoàn tàu thứ nhất được bàn giao. Đến tháng 8/2020 sẽ nhận thêm 4 đoàn tàu, cố gắng đến tháng 9 vận hành chạy thử khoảng 2 tháng và cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành khoảng 8km đường trên cao. Quý II/2021 sẽ vận hành nốt 4km ngầm. 

MỚI - NÓNG