Cục Hàng không cho hay, hiện tượng lộ thông tin hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013, kéo dài vào năm 2014, 2015 với các chuyến bay đến các sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) và Nội Bài (Hà Nội). Thông tin hành khách bị lộ gồm: tên hành khách, giới tính, lịch bay, số điện thoại.
“Các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hê thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh nguyên nhân. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc” – Cục Hàng không cho biết. Cục Hàng không cho biết đã xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý ban vé máy bay về hành vi này.
Với hiện tượng lộ lọt thông tin diễn ra mới đây, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình quản lý thông tin khách hàng. Đồng thời, cơ quan này sẽ thanh tra sự việc trong tháng 10/2017. Ngoài ra, Cục Hàng không phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng vi phạm.
Cơ quan này đề nghị hành khách đi máy bay thông báo ngay cho về đường dây nóng của Cục Hàng không (số điện thoại 0916.562.119) và các cảng vụ hàng không (được công bố tại các sân bay) khi bị gọi điện mời chào sử dụng dịch vụ taxi, khách sạn.
Hiện Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không. Quy định này yêu cầu hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin của hành khách; chỉ cung cấp cho cơ quan nhà nước vì mục đích an ninh, an toàn hàng không, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu... Cục Hàng không cho hay sẽ tiếp tục bổ sung quy định để kiểm soát chặt chẽ thông tin của hành khách đi tàu bay.