Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) dài 83,35 km, với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng đi qua các huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nguy cơ chậm tiến độ.
Dự án khởi công từ tháng 1 năm nay, dự án có điểm đầu kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã (thuộc huyện Vạn Ninh) và điểm cuối kết nối điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, do Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Để triển khai dự án phải thu hồi khoảng 616 ha đất với 2.790 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 196 hộ phải tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật 164 vị trí.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã bàn giao mặt bằng gần 90%. (Ảnh: Xuân Hoát). |
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, đến nay đã có khoảng 2.542/2.790 trường hợp được chi trả, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (đạt hơn 91%); công tác bàn giao mặt bằng đạt khoảng 564 ha/616 ha (91,58%), tương ứng với 75,25/84,014 km (đạt gần 90%).
Hiện các địa phương có cao tốc đi qua đã hoàn thành 4 khu tái định cư phục vụ dự án; còn 2 khu tái định cư Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) và đường 2/9 (huyện Vạn Ninh) chưa xong, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9.
Cũng theo Sở GTVT Khánh Hòa, hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đang gặp một số vướng mắc. Cụ thể, đối với phần diện tích đất điều chỉnh, bổ sung do điều chỉnh ranh giới dự án cần phải thực hiện các thủ tục đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất, ban hành quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và điều chỉnh các quyết định thu hồi đất. Việc này cần nhiều thời gian thực hiện dẫn đến chậm tiến độ dự án so với thời gian quy định.
Ngoài ra, một số trường hợp đang có đơn xem xét nâng giá đất cụ thể để tính bồi thường và xem xét được giao đất ở có thu tiền sử dụng đất mới đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, hiện dự án đang gặp vướng mắc lớn về di dời hạ tầng kỹ thuật khi chỉ 3/20 hạ tầng được di dời liên quan đường dây truyền tải điện Quốc gia (điện 220kV, 110kV). Những hạ tầng này có yêu cầu cao, phức tạp về thiết kế và trình tự thủ tục thực hiện như khi di dời phải đặt ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa, đối với những công trình, hạ tầng trên phải tiến hành lập hồ sơ thu hồi đất, bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất, bồi thường hỗ trợ theo quy định pháp luật mất nhiều thời gian dẫn đến không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đã đặt ra. Trong cuộc họp mới đây với chủ đầu tư, sở, ngành và địa phương liên quan, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ như cam kết.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các địa phương cần ưu tiên những điểm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của nhà thầu, tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật ở những vị trí còn đang nhiều vướng mắc.
Một số khó khăn trong giải tỏa mặt bằng, đền bù khiến dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang chậm tiến độ. (Ảnh: Xuân Hoát) |
Liên quan đến các mỏ vật liệu phục vụ dự án, Ban Quản lý dự án 7 cũng đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa thêm 3 vị trí mới. Về vấn đề này, ông Trần Hòa Nam đề nghị Ban Quản lý dự án 7 khẩn trương báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ các vướng mắc, sớm thẩm định phê duyệt khai thác phục vụ dự án kịp thời.
Liên quan đến một số hộ dân chưa đồng ý giao mặt bằng vì cho rằng giá đền bù cây Dó bầu chưa thỏa đáng, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến của Sở Tài chính và UBND thị xã Ninh Hòa, sớm tham mưu cho tỉnh đề ban hành giá đền bù, đúng quy định của pháp luật.
Về vấn đề đền bù các dự án điện mặt trời áp mái trong diện giải tỏa, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với sở, ngành liên quan rà soát, báo cáo để tỉnh họp thống nhất các phương án nhằm giải quyết rốt ráo, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang.