Người Việt vẫn 'chuộng' xe nhập khẩu từ Thái Lan

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
TPO - Giá trung bình khai báo hải quan của xe nhập khẩu từ Ấn Độ khoảng 105 triệu đồng/chiếc, xe Thái Lan khoảng 400 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên lượng xe Thái Lan nhập về Việt Nam cao gần gấp 4 lần xe Ấn Độ.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2017, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu (NK) vào Việt Nam đạt 7.817 xe, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ô tô nguyên chiếc các loại NK vào Việt Nam đạt gần 51.000 chiếc, tương đương kim ngạch hơn 1 tỷ USD, tăng 2,9% về số lượng nhưng giảm tới 15% về giá trị. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe giá trị thấp hơn.

Về nguồn gốc xuất xứ, 6 tháng đầu năm, xe Thái Lan vẫn thống lĩnh ngôi vị đầu bảng với 19.170 xe; Indonesia đứng thứ 2 với 10.484 xe, thứ ba là Ấn Độ với 5.158 xe, tiếp đó là Hàn Quốc 5.029 xe, Trung Quốc 3.473 xe...

Theo giá khai báo hải quan, 6 tháng đầu năm, giá trung bình xe nhập khẩu Ấn Độ chỉ 105 triệu đồng/chiếc, rẻ nhất. Trong khi xe nhập khẩu từ Pháp gần 1,75 tỷ đồng/chiếc, đắt nhất. Sau khi nhập vào Việt Nam cộng các khoản thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)… giá xe còn cao ngất ngưởng. Đó cũng là lý do vì sao 2 tháng gần đây không còn chiếc ô tô Pháp nào nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong khi đó, tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô sản xuất tại các nước trong khu vực (thuế nhập khẩu giảm từ 40% xuống còn 30% từ đầu năm 2017), xe Thái Lan và Indonesia được nhập ồ ạt vào Việt Nam.

Hai nước này đang chiếm tới 58% thị trường xe nhập, tăng mạnh so với mức 33% của cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm hiện tại, xe Thái Lan đang soán ngôi đầu bảng với 19.170 xe được nhập vào Việt Nam.

Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% đến năm 2018 theo ATIGA, dự báo sẽ có thêm nhiều mẫu xe trước nay được lắp ráp tại Việt Nam được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác trong khu vực, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia.

MỚI - NÓNG
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
TPO - Ngày 13/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài – Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 đã ký ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.