Người lao động có thể tự chốt sổ BHXH được không?

0:00 / 0:00
0:00
Bạn đọc Phạm Nguyễn Ngọc Huyền hỏi: Tôi làm công ty và đóng BHXH từ tháng 10/2018, tới tháng 3/2021 tôi nghỉ việc, sổ BHXH tôi tự giữ. Tuy nhiên, từ khi tôi nghỉ việc tới nay công ty cũ chưa chốt thời gian đóng năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 cho tôi, vậy tôi có thể tự liên hệ cơ quan BHXH để xin cấp tờ rời được không, nếu được cần thủ tục gì?

TRẢ LỜI:

Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động (LĐ) doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người LĐ.Khoản 3, Điều 48 Bộ luật LĐ 2019 quy định: Người sử dụng LĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng LĐ đã giữ của người LĐ.

Theo các quy định trên, bạn phải liên hệ với đơn vị bạn đã làm việc để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ chưa chốt thời gian đóng BHXH để trả cho bạn, đồng thời yêu cầu đơn vị đó hoàn thiện các thủ tục chốt sổ BHXH cho bạn.

Do tờ rời của bạn chưa được công ty cũ trả nên bạn không thể tự ra cơ quan BHXH để được cấp mới hay làm lại (như trường hợp bạn bị mất, hỏng tờ rời).

Nếu công ty cố tình không chốt sổ BHXH trả cho bạn, bạn có quyền khiếu nại tới Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi đơn vị cũ của bạn đặt trụ sở chính, hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi đơn vị đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Mọi thắc mắc của bạn đọc về chế độ BHXH, BHYT, BHTN có thể liên hệ Tổng đài của BHXH Việt Nam để được hỗ trợ trực tiếp, gọi số: 1900.90.68.

MỚI - NÓNG