Nghiên cứu tìm biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam

Nghiên cứu tìm biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam
TPO - Hiện ngành y tế chưa có kết quả xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Thông tin trên được Bộ Y tế cung cấp tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 25/12.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh khiến nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hongkong (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay đến từ Anh.

Ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. “Đến nay chúng ta chưa có kết quả xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn”, ông Đức thông tin.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của virus SARS-CoV 2 đã vào Việt Nam hay chưa.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ thông tin hiện có tới 56% cơ sở lưu trú đóng cửa, nhưng trong 13.000 cơ sở lưu trú đang hoạt động cũng mới chỉ có 3.600 cơ sở thực hiện tự đánh giá phòng chống dịch và cập nhật thông tin. “Ngay sau cuộc họp chiều nay, Bộ VHTTDL sẽ có văn bản đôn đốc các địa phương về thực hiện phòng chống dịch, cập nhật thông tin đối với các điểm di tích, danh thắng, lễ hội, cơ sở lưu trú. Bộ đã có văn bản yêu cầu và sẽ tiếp tục đôn đốc, cử đoàn làm việc trực tiếp với các địa phương có nhiều hoạt động, lễ hội lớn dịp đầu năm”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết.

Trước tình trạng nhiều trung tâm thương mại, chợ chưa tự đánh giá biện pháp phòng chống dịch và cập nhật thông tin do chưa có hướng dẫn, Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Công Thương ban hành ngay văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý trung tâm thương mại, chợ thực hiện việc này; kiểm tra, nhắc nhở từng cửa hàng, hộ kinh doanh.

Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong khu vực, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Sau một thời gian dài an toàn không có ca nhiễm cộng đồng thì dễ xuất hiện tâm lý nơi lỏng, chủ quan. Vì vậy, trong nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất là các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông. Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức”.

MỚI - NÓNG
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
TPO - Năm 2025, tiền lương bình quân của người lao động tại Cần Thơ đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng. Người được trả lương cao nhất tại Cần Thơ là hơn 151 triệu đồng/tháng ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
TP - Việc các concert “anh trai” được tổ chức liên tục (6 đêm trong vòng hai tháng) vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả đương nhiên là tín hiệu tốt cho ngành tổ chức biểu diễn, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa. Nhưng làm nên chuyện không chỉ do các nghệ sĩ. Lần đầu tiên có dấu hiệu khán giả không chỉ thần tượng nghệ sĩ mà hâm mộ gameshow góp phần tạo nên những thần tượng đó…
Thành phố khởi nguồn hạnh phúc - bài cuối: Bắt 'trend' khuấy động du lịch
Thành phố khởi nguồn hạnh phúc - bài cuối: Bắt 'trend' khuấy động du lịch
TP - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu từng đánh giá Đà Nẵng là địa phương điển hình của đổi mới sáng tạo, luôn tìm cách để du khách trải nghiệm, thụ hưởng cảnh quan, đắm chìm trong các sự kiện, lễ hội nhiều nhất. Thành phố bước vào mùa mưa lạnh cuối năm với thời tiết nhiều bất lợi nhưng vẫn không “ngủ vùi trong chăn” mà liên tục tung ra sản phẩm, thổi luồng khí ấm cho du lịch Đà Nẵng.