Nghiên cứu phương án đại tu sau vụ thủng mặt cầu Long Biên

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các đơn vị quản lý cầu Long Biên (Hà Nội) và đơn vị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ bắt tay khảo sát, đánh giá thực trạng cầu và lập dự án đại tu cây cầu này để đảm bảo an toàn khai thác.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt (VNR) thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cầu Long Biên sau hai vụ sập tấm đan trên cầu trong tháng 5 vừa qua.

VNR được giao khẩn trương thực hiện khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, nguy cơ mất an toàn về kết cấu thép vị trí đỡ tấm đan, các tấm đan bê tông cốt thép, mặt đường bê tông nhựa... của cầu Long Biên, đảm bảo an toàn khai thác. Tổng công ty này cũng phải nhắc nhở đơn vị quản lý, bảo trì cầu Long Biên thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, phát hiện hư hỏng công trình để có biện pháp xử lý kịp thời, chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố.

Nghiên cứu phương án đại tu sau vụ thủng mặt cầu Long Biên ảnh 1

Toàn bộ kết cấu dầm thép dọc, ngang cầu đã mòn rỉ theo thời gian. Ảnh: Tin tức-TTXVN

Nghiên cứu phương án đại tu sau vụ thủng mặt cầu Long Biên ảnh 2

Lan can cầu phía đường sắt bị rỉ, hao mòn tiết diện, cong vênh vì bị các phương tiện đâm xô, được các đơn vị bảo trì vá víu tạm thời. Ảnh: Tin tức-TTXVN

Nghiên cứu phương án đại tu sau vụ thủng mặt cầu Long Biên ảnh 3

Kết cấu mặt đường cầu mỏng, tách rời cốt sắt, nhìn thẳng xuống lòng sông, nếu bị sập sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Ảnh: Tin tức-TTXVN

Bên cạnh đó, VNR cũng được giao rà soát tổng thể các hạng mục dự kiến cần đầu tư, sửa chữa, khôi phục, báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định. Trong đó xác định rõ tổng mức đầu tư, lộ trình đầu tư và nguồn vốn thực hiện.

Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) rà soát, cân đối, kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn đầu tư để thực hiện đầu tư, cải tạo cầu Long Biên trên cơ sở rà soát, đánh giá của VNR.

Nghiên cứu phương án đại tu sau vụ thủng mặt cầu Long Biên ảnh 4

Mặt cầu Long Biên bị thủng tháng 5 vừa qua.

Bộ GTVT giao Cục Đường sắt và VNR làm việc với chính quyền địa phương để thực hiện rào chắn các lối đi xuống bãi giữa sông Hồng để cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; cắm biển cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; phối hợp với cảnh sát giao thông để ngăn ngừa các xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với VNR và đơn vị của bộ trong ngăn chặn xe chở quá tải đi lên cầu Long Biên, đặc biệt là xe ba bánh chở hàng qua cầu, tụ tập bán hàng trên cầu...

Trước đó, chỉ trong tháng 5, cầu Long Biên đã liên tiếp xảy ra 2 sự cố rơi tấm đan ở làn xe máy và làn cho người đi bộ. Các sự cố này xảy ra do xe ba gác chở hàng nặng đi lên cầu, xe máy đi lên lối cho người đi bộ.

MỚI - NÓNG