Tôi hèn, sợ bị “ném đá”
Bà Bích của “Hương vị tình thân” được réo tên, “ném đá” khắp cõi mạng, đồng thời cũng khen diễn xuất của chị. Dường như sự trở lại màn ảnh sau hơn chục năm này đã tạo dấu ấn đặc biệt? Chị có lí do đặc biệt nào cho sự trở lại bất ngờ này không?
Tôi tự nhận mình hèn, bởi sau mỗi cảnh quay không dám xem lại monitor. Phim phát được cả hơn chục tập mà tôi cũng chưa dám xem. Ở hiện trường cũng chỉ dám hỏi đạo diễn Danh Dũng xem được chưa, nếu đạo diễn gật đầu là tôi yên tâm.
Có thể nói đây là thời điểm phù hợp với tôi. Sau mấy chục năm cống hiến ở Nhà hát Tuổi trẻ, tôi xin về hưu sớm một chút để dành thời gian cho gia đình, tìm công việc nào đó mà mình yêu thích và thấy còn có ích.
Thế rồi tôi được mời lên casting cho vai Bích của “Hương vị tình thân”. Thời gian qua phim Việt được đón nhận nhiều hơn, khán giả chú ý xem, bàn luận sôi nổi. Diễn viên cũng nhìn thấy sự chờ đợi của người xem, phim ảnh đang đi trên con đường rất tốt. Vì thế tôi cũng muốn tham gia. Trước đây tôi e ngại đi làm phim ảnh hưởng tới công việc ở nhà hát. Hơn nữa con cái giờ khôn lớn hơn, không còn phải nặng nề chuẩn bị bữa tối như trước nữa, tôi gật đầu đóng phim.
Nghệ sĩ Tú Oanh trở lại với vai cá tính trong "Hương vị tình thân" |
Mấy chục năm trong nghề diễn xuất nhưng sau một thời gian dài mới quay trở lại phim ảnh, công nghệ làm phim thời nay có khiến chị bị khớp không?
Đúng là lâu quá không làm phim nên có phần lo lắng, căng thẳng. Ngày đầu tiên quay phim chính là phân cảnh trong bệnh viện khi ông chồng (NSND Công Lý) nhập viện. Đây là cảnh quay tâm lý rất nặng, đòi hỏi diễn viên dồn nén cả sự lo lắng về bệnh tình nan y của người chồng lại hoang mang, hoảng sợ về món nợ khổng lồ. Không chỉ có tôi căng thẳng đâu, ê kíp cũng có phần lo lắng. May mắn các bạn trẻ đều hiểu, chia sẻ và hợp tác tích cực.
Diễn viên vào vai Diệp con gái bà Bích phải tăng chục cân, còn chị lại phải giảm khoảng 4kg để vào vai bà Bích?
Sau khi nhận vai bà Bích, tôi cũng đón ý đạo diễn hỏi có cần thay đổi ngoại hình không. Danh Dũng cười cười bảo tôi nếu gầy đi một chút thì tốt. Tôi ý thức để nom tiều tụy, “hoàn cảnh” hơn.
Nhiều khán giả yêu mến chị đều thốt lên tạo hình nhân vật này xấu, kể ra như thế khiến diễn viên thiệt thòi hơn?
Cháu tôi xem phim rồi quay ra hỏi: “Bác ơi, đến tập nào bác được đánh son” (cười). Tôi cũng không phải đóng vai hình tượng nên chẳng sợ xấu hay đẹp.
Hình ảnh trẻ trung của Tú Oanh khác hẳn với bà Bích trên màn ảnh. Ảnh: NVCC |
Điều gì ở vai bà Bích khiến chị thích thú?
Với diễn viên tìm được vai ưng ý không dễ. Khán giả xem phim sẽ thấy bà Bích có nhiều mặt. Con người nói chung luôn có những góc tốt và cả những điều xấu. Với nhân vật này tôi xác định tính cách của nhân vật, giữ cho nhân vật có tính nhất quán xuyên suốt phim.
Khán giả xem phim ức chế với bà Bích lắm, chỉ muốn xông vào đánh thôi. Dường như vai cá tính này không làm khó chị?
Không hề khó, bởi suốt nhiều năm qua tôi thường xuyên làm vai cá tính rồi. Đây là vai diễn mà tôi vận dụng tất cả những gì quan sát được ngoài đời sống. Bà Bích hoàn toàn khác với tôi ngoài đời. Đâu đó có một vài khoảnh khắc kinh khủng chắc chỉ các con nhìn thấy (cười).
Tôi cảm tính chứ không giỏi giang tính toán đâu
Nghề chính là diễn viên nhưng Tú Oanh “khởi nghiệp” nghề tay trái từ nhiều năm nay. Chị làm đủ việc, từ làm việc bán thời gian cho một văn phòng nước ngoài, mở cửa hàng thời trang cho tới chuỗi cà phê ở Hà Nội, homestay ở Hội An. Trêu Tú Oanh rằng người ta nói nghệ sĩ bay bổng nhưng chị lại kinh doanh thành công đấy chứ. “Tôi có cái cảm tính chứ không giỏi giang tính toán đâu, được cái kiên trì thôi. Tôi luôn xác định kiếm được một đồng rất khó khăn. Đi buôn phải có lãi là đương nhiên nhưng không thể đòi hỏi ngay lập tức. Tôi xây dựng nền tảng, chấp nhận khó khăn, làm điều mình thích thú và chia sẻ với những người cùng gu hơn là ăn sổi hay theo trend”, chị cười.
Chị thấy đi làm phim thời nay có khác biệt gì so với mấy chục năm trước không?
Có lẽ cách diễn của hai thế hệ cũng khác nhau. Lứa chúng tôi thường tìm hiểu nhân vật với lối suy nghĩ phải hòa mình vào vai diễn. Các bạn trẻ có cách diễn khác hơn, họ vẫn diễn ra con người đây mà không cần hòa mình vào.
Trên phim bà Bích và Nam “chí chóe” suốt, còn chị và Phương Oanh ngoài đời thì sao?
Tôi quay nhiều nhất với Phương Oanh, rất thích cách làm việc của bạn ấy. Phương Oanh lăn xả, Thu Quỳnh hay Mạnh Trường làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp. Họ chính là thế hệ diễn viên trẻ đang làm nghề rất có trách nhiệm, làm tốt nữa. Trước phim này tôi chưa từng gặp Oanh, có đôi lúc nhìn thấy cô ấy trên phim. Đến trường quay mới gặp nhau, thử thoại vài đoạn và sau đó rất tự nhiên hai mẹ con quay với nhau cực kỳ thuận lợi.
Chưa bao giờ khao khát nổi tiếng hay danh hiệu
Nhà hát Tuổi trẻ có loạt nghệ sĩ “bé bé hạt tiêu” như NSND Lan Hương, NSƯT Ngọc Huyền, Tú Oanh... Hình như chị luôn an phận với vai phụ?
Không chỉ với “Hương vị tình thân” đâu, mà từ rất lâu tôi biết mình hợp vai tính cách. Những ngày đầu mới vào nghề ai chẳng mong có vai chính, nhưng tôi biết nhan sắc của mình đủ vai phụ thôi (cười).
Thời trẻ chị cũng ra gì đấy chứ?
Tôi nghĩ mình chưa đủ, vẫn còn thiếu nhiều thứ để có thể làm vai hình tượng. Khi mới vào trường học tôi không được phân vai chính dù điểm chuyên môn rất tốt. Sang tới năm thứ ba tôi còn nghĩ hay bỏ nghề diễn viên đi.
Anh Chuyên (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ông xã của nghệ sĩ Tú Oanh-PV) mất rất nhiều thời gian để thuyết phục tôi thay đổi quan điểm về nghề diễn viên. Anh nói với tôi rằng diễn viên không nhất định phải đóng vai chính. Nếu mình đóng vai phụ, dù chỉ ra sân khấu 2 phút nhưng khán giả nghĩ tới mình là thành công rồi. Từ đó tôi tìm ra con đường làm vai tính cách, thấy rất thú vị. Tôi chỉ bước ra sân khấu mấy phút thôi nhưng diễn rất đã, khán giả nhớ tới mình.
Tú Oanh thời trẻ. Ảnh: NVCC |
Chục năm trước tôi vẫn thấy chị đóng vai trẻ con trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Có phải vì thế mà chị trẻ lâu?
Vai cậu con trai nói ngọng gắn bó với tôi suốt hàng chục năm. Sau khi tôi sinh bé thứ hai bắt đầu tập vai này, diễn liền mấy năm. Đến 5 năm sau tôi sinh bé thứ ba thì nghỉ, có diễn viên khác vào vai. Ấy thế mà đi làm trở lại vẫn được diễn tiếp vai này, bởi vì với tôi đây là vai cực kỳ thú vị, một trong những vai tôi yêu thích nhất. Tôi có thắc mắc với NSƯT Chí Trung liệu tôi có già quá rồi, anh gạt đi bảo con trai không cần xinh đẹp. Gần 50 tuổi tôi vẫn vào vai trẻ con là thế.
Dường như có cái duyên từ ngày còn học trong trường Sân khấu điện ảnh. Có một vai diễn là một cậu bé nhưng thầy muốn thử nữ diễn viên. Lớp có 7 nữ, thầy thử tới 5 người rồi nhưng không định gọi tôi nữa khiến tôi cũng buồn. Tôi mạnh dạn xin thầy làm thử, thế là thành công. Sau này khi tôi xác định mình thiên về những vai ngắn, vai xinh xắn như thế thôi thấy cực kỳ thoải mái.
Tú Oanh không đặt nặng việc phải khẳng định vị trí trong nghề bằng được. Ảnh: NVCC |
Các nghệ sĩ thế hệ chị ở Nhà hát Tuổi trẻ đều có danh hiệu nào đó, còn chị thì chưa. Chẳng lẽ suốt mấy chục năm chị không nghĩ tới chuyện ấy?
Khi đã hiểu và thỏa mãn với những vai ngắn, tôi thực sự chưa bao giờ thèm một cái huy chương nào, cũng chưa bao giờ đặt mục đích cho nó. Bởi tôi nghĩ rằng chẳng bao giờ có liên hoan nào trao huy chương cho vai phụ chỉ ra sân khấu vài phút. Bản thân tôi nghĩ danh hiệu phải được trao chứ không phải đi xin, cho nên tôi không bao giờ làm lá đơn xin xét cho dù đó chỉ là thủ tục.
Chỉ có điều trước khi nghỉ chế độ vài năm tôi chợt nghĩ mình không quan tâm nhưng liệu bố mẹ có nghĩ như mình không? Bởi bố mẹ tôi thuộc thế hệ cũ có thể luôn nhìn danh hiệu như sự thành công của con cái. Vào dịp chuẩn bị cho Liên hoan kịch nói toàn quốc mấy năm trước, tôi có trêu mọi người có lẽ cũng cần cho tôi tham gia để có huy chương nho nhỏ để khoe với con.
Sau đó vở “Nhà ô sin” được đưa đi dự hội diễn. Đây là lần đầu tiên tôi chính thức đến liên hoan với một vai phụ (lần đầu cách nay rất lâu rồi, khi ấy tôi vào vai quần chúng, là 1 trong 100 con ma trên sân khấu). Tôi đã có Huy chương bạc. Mọi người hỏi tôi thấy thế nào. Tôi nghĩ cũng bình thường, bởi có huy chương hay không thì bao năm tôi vẫn vui với những vai diễn nhỏ. Tôi cũng không phải là người quyết liệt phải khẳng định vị trí của mình trong nghề.
Tham gia "Hương vị tình thân", Tú Oanh chịu thiệt vì phục trang và tạo hình xấu hơn bình thường. Ảnh: NVCC |
Diễn viên mà không quá khao khát có bằng được vai để đời hay danh hiệu thì sẽ được và mất những gì?
Tôi thấy vẫn được nhiều hơn, chưa thấy mất gì cả. Tôi là người thích gia đình, vẫn được làm nghề và thỏa đam mê nghề là được gấp đôi rồi. Bản chất tôi là người thích làm việc. Tôi thích sự nhẹ nhàng, yên ổn. Có thể trong cuộc sống vất vả hơn chút, bởi hai vợ chồng làm nghề nhưng không chạy theo thị trường nên có những lúc cuộc sống cũng vất vả đấy.
Tôi cũng phải trải qua thử thách cuộc sống, thế nhưng cái gì cũng có giá trị riêng. Bạn bè hỏi tôi tại sao có thể vượt qua được khó khăng chừng ấy. Có những áp lực kinh tế khó nói ra, nhưng lạc quan hơn thì thấy được những điều mình đang có. Những gì mình phải trải qua đều nhờ gia đình đồng lòng bên nhau.
Cảm ơn và chúc mừng chị!