Có phim hay, sợ gì khán giả quay lưng

0:00 / 0:00
0:00
Các nhà làm phim hoạt hình cần bước ra khỏi vùng an toàn để chinh phục khán giả hơn
Các nhà làm phim hoạt hình cần bước ra khỏi vùng an toàn để chinh phục khán giả hơn
TP - Sau khi tìm được hai giải kịch bản phim truyện nổi bật, nay Cục Điện ảnh tiếp tục phát động tìm nguồn kịch bản đầu vào cho phim tài liệu dài và phim truyện hoạt hình.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh thông tin, do dịch bệnh Cục không tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim tài liệu (60 phút) và kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021”, nhưng gửi kế hoạch cho các địa phương, hãng phim và truyền thông tới đông đảo đội ngũ sáng tác.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm, tuyển chọn kịch bản có giá trị nội dung tư tưởng, nghệ thuật, có sáng tạo, truyền tải những thông điệp nhân văn sâu sắc, hấp dẫn, hướng tới sản xuất những bộ phim tài liệu thời lượng 60 phút và phim hoạt hình thời lượng 90 phút. Kết quả cuộc thi sẽ tạo nguồn kịch bản cho kế hoạch đặt hàng sản xuất phim của nhà nước giai đoạn 2023-2025 và các đơn vị sản xuất phim tài liệu, phim hoạt hình trong cả nước.

NSND Hà Bắc, một trong những đạo diễn kỳ cựu của hoạt hình Việt Nam từng ngồi ghế giám khảo nhiều cuộc thi hoạt hình nói rằng, đầu tư làm phim hoạt hình dài hơi cực tốn kém và đòi hỏi trình độ cao. “Các bạn trẻ ngày nay vẫn hoàn thành nhiệm vụ nhà nước giao hằng năm làm phim cho thiếu nhi, thế nhưng để đạt đến tầm làm phim hay, chinh phục được khán giả còn là chặng đường xa thẳm. Điều quan trọng nhất là chúng ta đang thiếu tư duy làm phim. Công nghệ 3D phát triển mạnh mẽ nhưng ý tưởng của đạo diễn ở ta còn non”, NSND Hà Bắc nói.

Các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam, không giới hạn về độ tuổi. Kịch bản dự thi là sáng tác mới, chưa trình thẩm định tại Cục Điện ảnh và các cơ quan phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương; chưa dự bất kỳ cuộc thi sáng tác kịch bản nào trong nước và quốc tế, chưa được sản xuất phim.

Kịch bản phim tài liệu phản ánh hiện thực sinh động của đời sống xã hội, có phát hiện mới về cuộc sống và con người với góc nhìn đa chiều, nhân văn, hướng thiện, góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Kịch bản phim hoạt hình đề cao tính giáo dục, tôn vinh các giá trị chân, thiện, mỹ, đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Cục khuyến khích các tác giả khai thác nhóm đề tài lịch sử, cổ tích, giả tưởng, viễn tưởng cũng như sáng tạo khoa học công nghệ với nội dung gợi mở khám phá, phát huy trí tưởng tượng của khán giả.

Mỗi tác giả gửi một kịch bản từ 17/5 tới hết 31/8/2021. Ban Tổ chức lưu ý, bên cạnh tác phẩm dự thi phải có giấy cam kết là sáng tác mới. Trường hợp đồng tác giả, sử dụng ý tưởng, tác phẩm phái sinh phải có văn bản xác nhận của tác giả nguyên gốc hoặc đồng tác giả (người đại diện của tác giả nếu tác giả đã qua đời).

Hoạt hình không chỉ cho trẻ

Lần đầu tiên có cuộc thi bài bản để tìm kịch bản phim truyện hoạt hình dài 90 phút. Ông Vi Kiến Thành lí giải, do phim hoạt hình chưa được quan tâm phát triển nên Cục muốn tổ chức cuộc thi tìm nguồn kịch bản tốt, khả thi để đưa vào sản xuất. Kịch bản Thiên mạc hùng ca được giải Nhì (không có giải Nhất) ở cuộc thi kịch bản phim truyện năm 2020 chính là chất liệu làm phim hoạt hình lịch sử với công nghệ 3D. “Lâu nay chúng ta có định kiến phim hoạt hình là dành cho trẻ con, thế nhưng chúng tôi muốn hướng tới tác phẩm rộng mở hơn. Phim truyện hoạt hình có thể dành cho người lớn nữa, vừa mở ra hướng sản xuất phim dành cho nhiều đối tượng vừa đem lại doanh thu cho nhà sản xuất”, ông Vi Kiến Thành nói.

Hãng phim truyện hoạt hình có bề dày lịch sử, nhưng lâu nay tác phẩm sinh ra ít được đầu tư quảng bá, ngay tác phẩm đoạt giải cũng chỉ áo gấm đi đêm. “Điều này có nhiều nguyên nhân, một trong những lí do là nhiều phim của ta không hấp dẫn, nội dung không mới, cách thể hiện chưa sinh động. Chúng ta làm sao cạnh tranh được với phim ngoại cả về nội dung lẫn hình thức. Anh em làm hoạt hình bây giờ chỉ còn cách nâng cao chất lượng lên để kéo khán giả đến với phim Việt. Vừa rồi có loạt phim doanh thu cao như Bố già, Lật mặt bất chấp COVID-19. Phim hấp dẫn thì lo gì khán giả quay lưng”, ông Vi Kiến Thành nói.

Phim hoạt hình có cái khó là kén khán giả hơn, đầu tư hòng thu hồi vốn và có lãi khó khăn hơn phim truyện, thậm chí thua thiệt so với phim tài liệu khoa học. Tuy nhiên xu thế công nghệ làm phim ngày càng phát triển, nhiều hãng và công ty sản xuất phim hoạt hình tư nhân trong nước sản xuất phim hoạt hình ngắn chất lượng, có giải thưởng quốc tế hẳn hoi. “Xã hội dần nhận ra thế mạnh hoạt hình. Nhiều đề tài hoạt hình hấp dẫn, mạnh về thể hiện và hiệu quả trội hơn các thể loại khác. Cục Điện ảnh không thể tác động hết vào các khâu, thế nhưng mong muốn tìm ra được nguồn kịch bản để giải quyết khâu yếu đầu tiên là kịch bản. Ngành điện ảnh cùng nhau tháo gỡ, thúc đẩy để dần hình thành đội ngũ làm phim hoạt hình chuyên nghiệp và tài năng”, ông Vi Kiến Thành nói.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.