PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào, người đứng đơn kiến nghị lên Thủ tướng, Phó Thủ tướng về việc không đồng tình với kết quả thẩm định SGK của Bộ GD&ĐT cho biết, trong lần đối thoại trực tiếp này, ông yêu cầu Bộ GD&ĐT công nhận bộ SGK công nghệ giáo dục như những bộ sách khác đã được thông qua để các địa phương có thể lựa chọn trong đợt này.
Ông Hào cho rằng, có thể thực hiện được việc này bằng việc Bộ GD&ĐT điều chỉnh lại các chỉ báo, thẩm định lại. “Tôi đề nghị vẫn hội đồng thẩm định đó nhưng áp dụng các tiêu chí mềm hơn để thẩm định lại SGK công nghệ”, ông Hào nói.
Ông Hào kiên quyết bảo vệ bộ sách giáo dục công nghệ vì theo ông, đổi mới cũng cần tôn trọng cuộc sống, đánh giá chất lượng sách qua thực tiễn. Trước đây, Bộ GD&ĐT từng nhiều lần cải cách giáo dục, qua nhiều đời bộ trưởng, bộ sách đã đi vào thực tiễn, được các địa phương ghi nhận, sử dụng và đánh giá cao.
Liên quan đến việc loại bộ sách giáo dục công nghệ bao gồm: Tiếng Việt 1 Công nghệ ; Toán 1 Công nghệ ở vòng 1; tài liệu môn Đạo đức 1 Công nghệ ở vòng 2, trước đó, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trước khi loại bản thảo, Hội đồng thẩm định quốc gia đã đối thoại với tác giả 2 lần. Tuy nhiên, GS Hồ Ngọc Đại không hề có ý kiến phản đối.
Tuy nhiên, sau đó PGS TSKH Nguyễn Kế Hào đã đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn bộ sách có cơ chế thẩm định khác.
Tháng 11/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát lại việc thẩm định SGK nói chung, đánh giá lại chương trình thực nghiệm cả GS Hồ Ngọc Đại và tổ chức đối thoại, tiếp thu ý kiến tác giả trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.