Ngày đầu xử lý mũ bảo hiểm rỏm: Vi phạm nhan nhản, chủ yếu nhắc nhở

Ngay cả CSGT cũng khó phân biệt mũ giả - mũ thật (ảnh chụp chiều 1/7 tại Hà Nội). Ảnh: Như Ý
Ngay cả CSGT cũng khó phân biệt mũ giả - mũ thật (ảnh chụp chiều 1/7 tại Hà Nội). Ảnh: Như Ý
TP - Hôm qua (1/7), ngày đầu ra quân kiểm tra, xử lý mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng, lực lượng CSGT chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở, chưa dừng xe kiểm tra người tham gia giao thông vì lỗi này. Thực tế, nhiều cán bộ chiến sỹ CSGT cũng chưa phân biệt được mũ thật, mũ giả.

Hà Nội: Bắt đầu phạt một số trường hợp


Theo ghi nhận của PV cho thấy, ngày 1/7, lực lượng CSGT đã thực hiện việc kiểm tra MBH kém chất lượng tại nhiều chốt giao thông. Chiến sỹ Phạm Đức Cường (Đội CSGT số 1 làm việc tại ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo) cho biết, lực lượng CSGT mới chỉ kiểm tra chất lượng MBH đối với trường hợp đi sai làn đường, vượt đèn đỏ... Trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện... khi phát hiện đội MBH kém chất lượng mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở.

Theo anh Cường, có 2 loại MBH kém chất lượng có thể phân biệt bằng mắt thường, là MBH lưỡi trai có 2 lớp, bên ngoài là nhựa, bên trong là vải, trọng lượng nhẹ; loại thứ 2 được thiết kế giống kiểu dáng MBH nhưng lại được làm bằng chất liệu giả da rất mềm. Cả 2 loại mũ này chỉ bóp nhẹ cũng méo và đều không có tem hợp chuẩn CR.

Tại nút giao thông Kim Mã - Liễu Giai, Đội CSGT số 2 duy trì tổ công tác gồm 5 người làm nội dung xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy (xe máy) đội MBH không đúng quy định (MBH rởm). Từ 8 giờ sáng trở đi, mỗi khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ, CSGT phát hiện từ 3 đến 5 người điều khiển xe máy đội MBH rởm.

Ngày đầu xử lý mũ bảo hiểm rỏm: Vi phạm nhan nhản, chủ yếu nhắc nhở ảnh 1 Một thanh niên bị CSGT Hà Nội nhắc nhở vì đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.  Ảnh: Tuấn Nguyễn

Tất cả các trường hợp vi phạm đều được CSGT yêu cầu dắt xe vào lề đường để kiểm tra, sau đó CSGT đã phân tích việc đội MBH giả không chỉ nguy hiểm đến tính mạng mà còn vi phạm quy định của pháp luật về hàng nhái, hàng giả. Tiếp đến CSGT nói cách phân biệt MBH thật, giả cho người điều khiển phương tiện. Sau khi người tham gia giao thông thừa nhận MBH của mình là mũ kém chất lượng, CSGT đã ghi lại thông tin người vi phạm rồi để họ tiếp tục tham gia giao thông.

“Từ 8 đến 10h chúng tôi đã dừng xe nhắc nhở hơn 30 trường hợp. Hầu hết các trường hợp vi phạm trong ngày đầu tiên CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính” - thiếu tá Nguyễn Văn Hải, tổ trưởng tổ công tác tại nút giao thông này cho biết.

Còn tại nút giao thông Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám, tổ công tác của Đội CSGT số 7 đã xử lý một số trường hợp đội MBH kém chất lượng. Là một trong các trường hợp bị xử phạt, anh Phan Văn Hào (ở Hà Tĩnh) tỏ ra khá bất ngờ khi bị xử phạt lỗi đội MBH rởm. Còn chị Ngô Thị Thủy (ở Hà Đông, Hà Nội) đã viết cam kết trong sổ nhật trình của CSGT: “Tôi xin cam đoan sẽ mua MBH đạt chuẩn để sử dụng, bảo vệ chính mình…”.

TPHCM: Dừng xe nhưng chưa xử phạt

Tại TPHCM, hôm qua CSGT chỉ nhắc nhở, chưa xử phạt người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội MBH không đạt chuẩn. 

Ngày đầu xử lý mũ bảo hiểm rỏm: Vi phạm nhan nhản, chủ yếu nhắc nhở ảnh 2 CSGT TPHCM dừng xe, kiểm tra người không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Huy Thịnh

Trên xa lộ Hà Nội (quận 2, quận 9, Thủ Đức), Đội CSGT Cát Lái và Đội CSGT Rạch Chiếc lập 4 tổ kiểm tra lưu động, xử lý mạnh tay các hành vi chạy lấn tuyến, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội MBH, đội MBH không cài quai, đội nón bảo hộ lao động thay MBH… Nhiều trường hợp vi phạm bị lập biên bản.

Nhiều người đi xe máy đội MBH có kiểu dáng lạ mắt, thời trang cũng được yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Chị Hoàng Thị Mai Thy (24 tuổi, ở Đồng Nai) đội mũ vải, có lưỡi trai, cách điệu giống MBH, CSGT khẳng định mũ của chị Thy là mũ nhái, theo quy định mới sẽ bị phạt. Song CSGT cũng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở chị Thy cần mua mũ đạt chuẩn.
Tại các chốt kiểm tra nói trên, hôm qua chưa có trường hợp đội MBH không đạt chuẩn nào bị xử phạt.

CSGT cũng khó phân biệt mũ thật - giả

Trao đổi với PV, trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng CSGT số 4 Hà Nội nói, ngay cả lực lượng CSGT còn không nhận biết hết được MBH thật, giả huống gì người dân. Theo trung tá Thành, để nhận biết và xử lý được MBH thật - giả cần cơ quan chức năng có chuyên môn kết luận mới xử lý được. Theo ông Thành, để giải quyết tận gốc, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay đối với nhà sản xuất, cửa hàng buôn bán, kinh doanh...

Anh Trần Minh Đạo (một người đi xe máy sai làn đường bị dừng xe kiểm tra) cũng cho rằng, việc kiểm tra, xử lý người đội MBH kém chất lượng là không hợp lý, cơ quan chức năng cần quản lý chặt, xử lý nghiêm nhà sản xuất, kinh doanh mũ kém chất lượng mới giải quyết được tận gốc vấn đề này. 

Theo anh Đạo, nếu xử nghiêm với nhà sản xuất, kinh doanh thì chỉ trong khoảng 2 - 3 năm, những chiếc MBH kém chất lượng sẽ hỏng hóc và biến mất. “Cơ quan chức năng cứ đè người dân ra kiểm tra sẽ rất mệt mỏi và khó tránh được tình trạng đôi co giữa lực lượng chức năng với người sử dụng MBH” - anh Đạo nói.

Tại TPHCM, một số chiến sỹ CSGT cũng cho biết, qua kiểm tra thấy nhiều MBH không đảm bảo an toàn như mềm, mỏng, quai mũ không chắc chắn… song vì mũ có đủ ba lớp, có tem bảo hiểm, tem CR và nhãn hiệu nên không thể xác định đó là mũ thật hay mũ rởm. Ngoài ra, có một số trường hợp mũ là hàng ngoại nhập, chắc chắn, có kính bảo hộ phần đầu, cổ nhưng không có hoặc bị mất tem nên lực lượng kiểm tra lúng túng.

Từ 1/7, lực lượng CSGT TPHCM sẽ tập trung xử lý nghiêm 3 hành vi, gồm: Người điều khiển xe máy không đội MBH, đội MBH nhưng không cài quai hoặc đội mũ nhưng không phải là MBH (nón kết, nón bảo hộ…). Qua kiểm tra, nếu phát hiện MBH không có đủ thành phần theo quy định (mũ có 3 lớp, có tem bảo hiểm, tem hợp quy CR) thì chỉ nhắc nhở, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân.

Theo thượng tá Trần Thanh Trà (Trưởng phòng CSGT Công an TPHCM), để tránh việc phạt oan người dân, lực lượng CSGT không phạt người đội MBH rởm, bởi bằng mắt thường không đủ cơ sở khẳng định thật – rởm. Việc xác định MBH có đảm bảo chất lượng hay không thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường, cơ quan tiêu chuẩn đo lường chất lượng… 

H.Thịnh

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia từng phối hợp với một số nhà sản xuất tổ chức 30 điểm trợ giá đổi MBH cũ, kém chất lượng cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội. Trong thời gian này, đã có hàng nghìn người dân chen lấn đi đổi MBH. Tuy nhiên, chương trình trên chỉ tồn tại được một thời gian ngắn...

 M.Đức 

MỚI - NÓNG