Ngày 28/11, xe máy điện công cộng đầu tiên tại Hà Nội lăn bánh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đơn vị tổ chức chương trình thí điểm xe điện 2 bánh kết nối buýt BRT với trung tâm thương mại AEON Hà Đông vừa cho biết, bắt đầu từ ngày 28/11, sẽ tổ chức lễ ra mắt và đưa vào hoạt động hệ thống xe điện 2 bánh kết hành khách trên lộ trình này.

Cụ thể, đơn vị tổ chức là Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, sáng 28/11 đơn vị phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt Chương trình “Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: từ nhà chờ BRT Văn Khê đến trung tâm thương mại AEON Hà Đông”.

“Chương trình thí điểm nằm trong khuôn khổ Dự án nghiên cứu hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ GTVT và 46 đối tác quốc tế trong việc tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong chương trình thỏa thuận Paris, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới” đại diện trường Đại học Công nghệ GTVT thông tin.

Ngày 28/11, xe máy điện công cộng đầu tiên tại Hà Nội lăn bánh ảnh 1

Xe điện 2 bánh tại chương trình thí điểm được nhà tổ chức giới thiệu với cơ quan chức năng.

Về mục tiêu của chương trình, đơn vị tổ chức cho biết, nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân thành phố Hà Nội; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành giao thông công cộng và kết nối giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

Nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch và thông minh góp phần thực hiện thành công cam kết của Chính phủ Việt Nam đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.

Cách thức sử dụng phương tiện, đơn vị tổ chức thí điểm cho phép người dân sử dụng xe điện 2 bánh miễn phí thông qua phần mềm quản lý (V-Share) để kết nối hành khách đi xe buýt BRT, xe buýt thường gần khu vực trạm dừng BRT Văn Khê tới Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và ngược lại.

Loại phương tiện sử dụng là xe máy điện Ludo Vinfast, Xe máy điện TAILG, Xe đạp trợ lực điện QIQ. Lộ trình hoạt động gồm: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An Khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM AEON Mall Hà Đông; cự ly toàn tuyến dài 2,3 km.

Thời gian phục vụ của xe điện 2 bánh: từ 8h30 sáng đến 9h00 tối hàng ngày. Thời gian thí điểm của chương trình là 6 tháng (từ 28/11/2022 – 28/05/2023). Trong thời gian thí điểm, hành khách trải nghiệm và sử dụng xe điện 2 bánh được miễn phí giá vé.

Để sử dụng xe điện trên hệ thống kết nối điện tử, người dùng tải App trên IOS app store hoặc Android app store bằng cách tìm kiếm tên app V-Share, đăng kí sử dụng, xác minh thông tin cá nhân để có thể mượn và hoàn trả xe bằng phần mềm.

Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chấp thuận và báo cáo đề xuất cho thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối xe buýt nhanh - BRT lên UBND thành phố Hà Nội cho chủ trương triển khai.

Để thực hiện kế hoạch này, đơn vị thực hiện lên kế hoạch sử dụng khoảng 50 xe điện 2 bánh và 10 xe đạp điện có trợ lực để phục vụ người dân trong giai đoạn đầu.

Ngoài chương trình này, trong hơn hai năm qua thành phố Hà Nội đã nhất trí để sở ngành chuyên môn triển khai loại hình xe đạp đô thị theo hướng sử dụng phương tiện thân thiện môi trường theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, đơn vị thực hiện đã trình đề án đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện để triển khai ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân. Đến giữa năm nay, mặc dù đơn vị triển khai đã xây dựng đề án, đưa xe đạp về Hà Nội ra mắt nhưng đến nay đề án vẫn chưa thể cho xe lăn bánh trên đường.

MỚI - NÓNG