Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

0:00 / 0:00
0:00
Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm 3 lần với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả của đại dịch COVID-19

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 42 ngày 22-7, mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN).

Động thái trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 142 của Quốc hội, cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần đối với dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.

Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines ảnh 1

Khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines được gia hạn.

Cụ thể, theo thông tư mới ban hành, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm.

Vào tháng 11-2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines, trong đó, 4.000 tỷ đồng là khoản vay tái cấp vốn với lãi suất 0% qua 3 ngân hàng thương mại SeABank, MSB, SHB và 8.000 tỉ đồng là để tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Trước đó, Nghị quyết số 142 của Quốc hội cho phép NHNN được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong thực hiện cam kết trước Quốc hội về hiệu quả của việc triển khai giải pháp về cho vay tái cấp vốn. Các cơ quan tăng cường kiểm tra, kiểm toán, giám sát để thực hiện giải pháp này bảo đảm đúng quy định.

Động thái của Ngân hàng Nhà nước thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.

Đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho 3 ngân hàng thương mại kể trên. Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng, thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng. Đây là các mức cao nhất từ trước đến nay của hãng này. Thời điểm đạt đỉnh doanh thu năm 2019, công ty chỉ ghi nhận nguồn thu khoảng 72.980 tỷ đồng và hợp nhất 99.099 tỷ đồng.

Hãng hàng không quốc gia cũng lên kế hoạch thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất trong năm nay, giúp mang về nguồn thu khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhờ thương vụ này và lợi nhuận các công ty con khác cải thiện, hãng đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trên 4.230 tỷ đồng.

Dự định phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Vietnam Airlines tổ chức ngày 21/6 ở Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa kiến nghị Chính phủ gia hạn phải trả gói cấp tín dụng 4.000 tỉ đồng trong 3 năm nữa để đảm bảo dòng tiền. Đồng thời, hãng dự tính sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan Nhà nước phê duyệt.

Hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới nhằm kêu gọi bổ sung tiền từ các cổ đông, nhà đầu tư. Hãng sẽ triển khai ngay giải pháp này sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và các vướng mắc về pháp lý được xử lý, tháo gỡ. Quy mô, số lượng cổ phiếu phát hành sẽ được Vietnam Airlines công bố vào thời điểm thích hợp sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương.

Theo Người Lao Động
MỚI - NÓNG