Khó làm thay ngành Thuế
Trước đề xuất của Bộ Tài chính đề nghị ngân hàng tham gia vào một số khâu trong phối hợp truy thu thuế đối với cá nhân có thu nhập lớn từ kinh doanh TMĐT, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). NHNN khẳng định: Quản lý thuế là chức năng của ngành thuế nên việc quy trách nhiệm nhiệm cho NHTM là không phù hợp.
Cụ thể, NHNN cho biết, việc quy định thêm trách nhiệm phối hợp trong quản lý thuế là không phù hợp với chức năng và các mục tiêu của NHNN. Qua rà soát kinh nghiệm quốc tế, NHNN chưa thấy có quốc gia nào có quy định tương tự đối với ngân hàng trung ương.
Văn bản của NHNN nêu rõ: Việc phối hợp thu thuế, thu khác thuộc ngân sách nhà nước dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa NHTM và cơ quan thuế. Trong quan hệ phối hợp thu này thì NHTM là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan tài khoản của cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ nộp thuế. Theo đó, trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý thuế, xử lý, đối soát dữ liệu, truyền nhận thông tin, hỗ trợ người nộp thuế… quy định tại khoản này phải do NHTM và cơ quan thuế thỏa thuận.
Về việc ngành Thuế đề xuất NHTM tự động khấu trừ tiền trên tài khoản của khách hàng để nộp thuế mà không được sự đồng ý của khách hàng, NHNN cho biết, nếu làm điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp về tài sản của tổ chức, cá nhân được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận và không phù hợp với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, một đại diện NHNN lý giải thêm: Trên thực tế, NHTM chỉ là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thanh toán chứ không phải đơn vị trả tiền nên họ không có quyền khấu trừ. “Ngân hàng cũng không thể làm nhiệm vụ thay ngành Thuế. Muốn làm từ gốc, ngành Thuế phải làm việc trực tiếp với đơn vị chi trả chứ không phải qua cơ quan trung gian”, vị này nhấn mạnh.
Cung cấp tài khoản: Phạm luật
Cũng trong văn bản trả lời Bộ Tài chính NHNN lưu ý: Pháp luật hiện hành quy định, NHTM chỉ được cung cấp thông tin theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Nhà nước trong quá trình thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án...
“Việc định kỳ cung cấp thông tin tài khoản, cung cấp thông tin của người nộp thuế quy định tại khoản này có phạm vi quá rộng và có thể dẫn tới việc lạm dụng quy định trong quá trình thực thi, đồng thời không phù hợp với yêu cầu về bảo mật thông tin quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 14, Luật Các tổ chức tín dụng.”, NHNN này nêu rõ.
Cũng vì thế, NHNN khẳng định: Lượng thông tin tài khoản của người nộp thuế mở tại ngân hàng là rất lớn, do đó việc yêu cầu cung cấp thông tin định kỳ cho các cơ quan quản lý thuế sẽ gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng và khó thực hiện trên thực tế. Ngoài ra, về nguyên tắc, việc cung cấp thông tin chỉ nên áp dụng đối với các tài khoản liên quan giao dịch về thuế và người nộp thuế có thái độ trốn tránh, chây ỳ thực hiện nghĩa vụ thuế.
Trước đề xuất “…các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại hoặc cổng thanh toán quốc gia có trách nhiệm truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế”, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu bỏ hẳn quy định này, bởi hiện các tổ chức tín dụng, NHTM, cổng thanh toán quốc gia chỉ tham gia vào quá trình thanh toán các giao dịch mà không tham gia và quá trình ký kết và kiểm soát hợp đồng cũng như các thông tin thể hiện trên hóa đơn điện tử.
“Ngân hàng thương mại chỉ cung cấp thông tin theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước trong quá trình thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Việc định kỳ cung cấp thông tin tài khoản, thông tin người nộp thuế có phạm vi quá rộng có thể dẫn tới việc lạm dụng quy định này trong quá trình thực thi”- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định tại văn bản trả lời Bộ Tài chính.