Ngắm xác tàu Titanic giá 5,8 tỷ đồng/suất, tỷ phú mất tích từng nói 'chưa có lãi'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Stockton Rush - CEO của OceanGate Expeditions, một trong 5 nạn nhân thiệt mạng trong vụ mất tích ngày 18/6 - từng nói 250.000 USD là con số khá rẻ so với dịch vụ du hành vũ trụ. Ông chưa có lãi sau 18 lần thành công đưa khách khám phá xác tàu Titanic vì chi phí nhiên liệu, vận hành đắt đỏ.

Theo Wall Street Journal, Stockton Rush là một trong 5 người có mặt trên tàu lặn mất tích ở Đại Tây Dương ngày 18/6 khi khám phá xác tàu Titanic. Ông là CEO của OceanGate Expeditions, hãng cung cấp dịch vụ thám hiểm đáy đại dương.

Trong lần phỏng vấn với WSJ, tỷ phú hiện mất tích từng nói ông mở dịch vụ tàu lặn để du khách đam mê khám phá đáy đại dương có cơ hội chiêm ngưỡng, thám hiểm con tàu bị đắm, chìm xuống biển sâu trong chuyến đi khai trương năm 1911.

"Khám phá đáy đại dương là mô hình kinh doanh sinh lợi. Nó dễ tiếp cận hơn so với du hành vũ trụ. Nếu sau này không sống trên mặt đất, tôi nghĩ con người phải xuống biển, không phải lên sao Hỏa", ông trình bày quan điểm kinh doanh.

Ngắm xác tàu Titanic giá 5,8 tỷ đồng/suất, tỷ phú mất tích từng nói 'chưa có lãi' ảnh 1

Stockton Rush (trái) là ông chủ công ty mở dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic.

Stockton Rush nói chi phí 250.000 USD (tương đương 5,8 tỷ đồng) không đắt. Nó chỉ là một phần nhỏ so với giá phải trả khi du hành vũ trụ. Tỷ phú ngành tàu lặn tiết lộ dành nhiều thời gian khám phá đại dương. Dịch vụ trải nghiệm biển sâu của ông dành cho giới nhà giàu, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn xem xác tàu Titanic thông qua ô cửa nhỏ bằng cửa lồng máy giặt.

Stockton Rush thành lập công ty OceanGate năm 2009 tại Washington, Mỹ. Ông ra mắt nhiều loại tàu ngầm có khả năng lặn đến 500 m so với mực nước biển.

Sau hai tàu lặn Antipodes và Cyclops 1 lần lượt đạt độ sâu khoảng 300-500 m, ông đặt tham vọng lớn hơn, thành công để tàu Titan vận hành, lặn xuống độ sâu 3.800 m, có thể tiếp cận quan sát xác tàu Titanic. Tàu Titan có vỏ bọc thân dày 12,7 cm, cấu tạo sợi carbon, cấu trúc mái vòm ở phần đuôi tàu. Đây là tàu lặn tư nhân đầu tiên trên thế giới đến chỗ có xác tàu Titanic, theo WSJ.

Công ty tổ chức tổng cộng 18 chuyến thám hiểm, tính đến năm nay. Trước đó Rush nói công ty chưa có lãi vì nhiên liệu đắt, chi phí mọi thứ cao.

Khi vận hành dịch vụ lặn biển, công ty đối mặt nhiều vấn đề, cả khách quan lẫn chủ quan. Trong đợt thử nghiệm ở Bahamas năm 2018, tàu lặn của OceanGate bị sét đánh, hệ thống điện bị hỏng.

Một năm sau, dự án tàu lặn biển ngắm xác tàu Titanic bị hoãn vì gặp trục trặc trong việc thuê tàu chuyên chở đội thám hiểm, thiết bị.

Cùng năm tuyên bố vận hành dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic, Hiệp hội Công nghệ Tàu biển cảnh báo quyết định của OceanGate có thể gây ra thảm họa. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là chuyến đi tử thần, hoàn toàn có khả năng không có ngày về.

Tàu lặn dù cứng đến mấy, khi đến độ sâu 4.000 m dưới mặt nước biển, áp suất tăng mạnh. Chỉ cần có vết nứt, tàu có thể nổ tung, dễ dàng bị nghiền nát như lon nước ngọt.

Tàu Titan mất tích ngày 18/6 trong chuyến lặn khám phá xác tàu Titanic. Ngày 22/6, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ tuyên bố 5 người trong chuyến đi thiệt mạng sau vụ nổ thảm khốc. Tỷ phú Stockton Rush - CEO của OceanGate - "sinh nghề tử nghiệp" khi có mặt trong chuyến lặn biển không ngày trở về.

MỚI - NÓNG
'Vấn nạn' xe khách trá hình Hà Nội: Phố dài 900 mét có 11 văn phòng nhà xe bị đề nghị rút giấy phép
'Vấn nạn' xe khách trá hình Hà Nội: Phố dài 900 mét có 11 văn phòng nhà xe bị đề nghị rút giấy phép
TPO - Sau khi kiểm tra xác định các văn phòng nhà xe hợp đồng đang hoạt động trá hình, công an một số quận trên địa bàn Hà Nội thống nhất đề nghị rút giấy phép. Trong số này có tuyến phố chỉ dài 900 mét nhưng có đến 11 văn phòng nhà xe bị đề nghị rút giấy phép hoạt động.