OceanGate sẽ đối mặt cáo buộc hình sự sau vụ nổ tàu Titan?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ vừa xác nhận không còn người sống sót sau vụ nổ thảm khốc sâu dưới Bắc Đại Tây Dương. Vậy công ty OceanGate làm thế nào để có thể tự bảo vệ mình khỏi phải hầu tòa, bồi thường thiệt hại dù hành khách đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm?

OceanGate có thể tìm cách tự bảo vệ mình bằng cách đệ trình cái gọi là hành động giới hạn trách nhiệm pháp lý theo luật hàng hải, cho phép chủ sở hữu tàu liên quan đến tai nạn yêu cầu tòa án liên bang hạn chế bất kỳ trách nhiệm nào đối với giá trị hiện tại của tàu. Vì tàu lặn Titan đã bị phá hủy, đó sẽ là con số không.

Nhưng OceanGate sẽ cần phải chứng minh rằng họ không biết gì về những khiếm khuyết tiềm tàng của chiếc tàu lặn. Theo các chuyên gia pháp lý, đây là một nhiệm vụ khó khăn.

Nếu OceanGate thất bại trong trường hợp như vậy, gia đình các nạn nhân sẽ được tự do nộp đơn kiện về sơ suất hoặc tử vong oan uổng.

Một luật hàng hải khác, Đạo luật về tử vong trên biển, cho phép những người phụ thuộc tài chính vào người đã chết trong một tai nạn trên biển tìm kiếm một phần thu nhập trong tương lai của người đó mà lẽ ra họ sẽ nhận được.

Những gì OceanGate biết về sự an toàn của Titan và những gì hành khách được thông báo về tàu lặn này sẽ là những câu hỏi trọng tâm trong quá trình tìm hiểu sự thật và có dẫn đến việc công ty phải hầu tòa hay không.

OceanGate sẽ đối mặt cáo buộc hình sự sau vụ nổ tàu Titan? ảnh 1

Tàu lặn Titan chở 5 người mất tích sau đó được phát hiện đã phát nổ (trong ảnh nhỏ là 5 người trong một chuyến đi khác). Ảnh: OceanGate.

Hành khách Titan đã ký miễn trừ trách nhiệm

Hành khách trên tàu lặn Titan, những người đã trả tới 250.000 USD (5,9 tỷ đồng) mỗi người cho hành trình xuống độ sâu 3.810 mét dưới mặt nước, được cho là đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm pháp lý.

Theo chuyên gia luật hàng hải Matthew Shaffer, nếu có những khía cạnh trong thiết kế hoặc cấu tạo của Titan không được thông báo cho hành khách, hoặc tàu lặn vẫn cố tình được vận hành bất chấp thông tin cho rằng nó không phù hợp cho chuyến thám hiểm thì việc ký miễn trừ trách nhiệm của hành khách sẽ được coi là không hợp lệ.

Mức độ của bất kỳ sơ suất tiềm ẩn nào và điều đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến khả năng áp dụng các miễn trừ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của thảm họa vẫn đang được điều tra.

Theo nhiều nguồn tin, tàu lặn biển sâu Titan được vận hành thông qua một bộ điều khiển trò chơi điện tử. Các video cũ xuất hiện trên internet cho thấy chuyến thám hiểm tới xác tàu Titanic được vận hành bởi bộ điều khiển F710 kết nối không dây với máy chơi game và máy tính cá nhân.

Hãng Amazon Inc đã bắt đầu kiểm duyệt phần đánh giá của bộ điều khiển trò chơi được sử dụng để điều khiển tàu lặn Titan. Bộ điều khiển Logitech F710 là một phụ kiện bảng điều khiển trò chơi phổ biến.

Logitech F710 đã trở thành tâm điểm của công nghệ trên Titan kể từ khi video về Giám đốc điều hành OceanGate sử dụng nó được đăng trực tuyến.

Trong đoạn video dài 0,54 giây, có thể nghe thấy Giám đốc điều hành Stockton Rush của OceanGate nói: “Chúng tôi vận hành toàn bộ với thiết bị này...”. Ông Rush được nhìn thấy đang cầm bộ điều khiển trò chơi trên tay.

OceanGate sẽ đối mặt cáo buộc hình sự sau vụ nổ tàu Titan? ảnh 2

Tàu lặn Titan trên mặt biển. Ảnh: OceanGate.

Công ty OceanGate (Mỹ) là đơn vị vận hành tàu lặn Titan. Hãng được thành lập năm 2009, có trụ sở ở Washington.

MỚI - NÓNG
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
TPO - Cơ quan chức năng cho biết trên xe ô tô lao xuống sông Đồng Nai chỉ có một nạn nhân nữ. Vị trí tìm thấy ô tô và nạn nhân thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, do đó địa phương này tiến hành thụ lý việc khám nghiệm. Sau khi hoàn tất sẽ làm thủ tục bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.