Truyền thông Nga cho biết, máy bay không người lái mới có thông số kỹ thuật cải tiến hơn so với máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet. Cụ thể, đầu đạn và phạm vi phóng của Italmas được phát triển mở rộng.
Quá trình thử nghiệm máy bay không người lái này đã bắt đầu từ mùa đông năm 2022 và đến đầu mùa thu năm nay, và chiếc UAV mới được nâng cấp các tiêu chuẩn hoạt động cần thiết.
Nga giới thiệu máy bay không người lái tầm xa Italmas. |
Một số nhà quan sát cho rằng, UAV mới của Nga đã tích hợp hệ thống quang-điện tử, cho phép điều khiển thời gian thực và thu thập mục tiêu, tương tự như UAV IAI Harop của Israel. Về mặt thông số kỹ thuật, Italmas có nhiều nét tương đồng với Shahed-136.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, các chi tiết cụ thể liên quan đến dự án này vẫn chưa được tiết lộ.
Phía nhà sản xuất chỉ cho biết, máy bay không người lái có tầm hoạt động 200 km, có khả năng "xâm nhập sâu hơn" vào tiền tuyến của đối phương. Khoảng cách ấn tượng này đạt được nhờ sử dụng động cơ xăng và bình nhiên liệu được tích hợp vào cấu trúc cánh. Động cơ này không chỉ tăng phạm vi bay mà còn cho phép tăng cường sức mạnh cho đầu đạn của máy bay không người lái, khiến nó trở nên nguy hiểm hơn đáng kể trên chiến trường.
So với máy bay không người lái Lancet đã sử dụng trước đây, vốn không phải lúc nào cũng đối phó được với thiết bị hạng nặng của đối phương, Italmas có khả năng tiêu diệt không chỉ pháo binh và nhân lực mà còn cả thiết bị bọc thép hạng nặng khi trang bị đầu đạn tích lũy.
Các chuyên gia cho rằng loại vũ khí mới này có thể là giải pháp lý tưởng để phá hủy các hệ thống như HIMARS cũng như các hệ thống tầm xa khác của phương Tây, tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của lực lượng vũ trang Nga.