Nghiên cứu mới từ tổ chức AAA, chuyên gây quỹ về an toàn giao thông tại Mỹ cho thấy việc tăng giới hạn tốc độ không giúp tình trạng giao thông tốt hơn. Thậm chí điều này có thể dẫn đến nhiều vụ tai nạn hơn trong một số trường hợp nhất định.
Tổ chức đã xem xét 12 con đường ở Mỹ trên nhiều loại đường và địa điểm khác nhau. Sáu trong số các địa điểm này gần đây đã tăng giới hạn tốc độ, trong khi sáu địa điểm còn lại giảm giới hạn tốc độ.
Trên hai đường cao tốc liên bang, AAA nhận thấy rằng việc tăng giới hạn tốc độ có liên quan đến nhiều vụ tai nạn hơn. Trong khi đó, tổ chức chỉ ra trong nhiều trường hợp đã xem xét, việc giảm giới hạn tốc độ giúp các vụ va chạm giảm thiểu.
Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu còn quan tâm tới thời gian phương tiện di chuyển ở trên các cung đường. Đội ngũ nhận định giới hạn tốc độ được nâng lên hay hạ xuống thì những thay đổi về lượng thời gian mà người lái xe phải mất để đi qua đoạn đường đó là rất nhỏ.
Jennifer Ryan, giám đốc quan hệ công chúng của AAA cho biết: “Việc tăng giới hạn tốc độ đang diễn ra trên toàn nước Mỹ, ở ít nhất tám bang trong năm nay. Tuy nhiên, chính quyền đang không quá quan tâm tới yếu tố rủi ro. Điều này không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tích cực như các nhà quy hoạch giao thông đã nhận định”.
Ở các khu vực có giới hạn tốc độ bị giảm bớt tại Mỹ, hiện tượng vi phạm chạy quá tốc độ tăng đáng kể. Để cải thiện điều đó, AAA khuyến nghị các quan chức giao thông vận tải nên tổ chức các chiến dịch giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng tốt hơn.
Nghiên cứu kể trên được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong đạt mức kỷ lục. Vì vậy, AAA nhận định điều quan trọng là phải xem xét các tác động an toàn khi cơ quan quản lý giao thông vận tải địa phương cân nhắc thực hiện thay đổi với giới hạn tốc độ.
Thị trường xe máy trong nước sụt giảm trong quý II
20/07/2023