Nâng chiều cao 11 cầu tại ĐBSCL để khai thông đường thủy

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ GTVT triển khai thi công dự án nâng cao tĩnh không 11 cây cầu, trong đó 9 cầu xây mới, 1 cầu nâng cấp và 1 cầu tháo dỡ cải tạo tại ĐBSCL với tổng trị giá hơn 2.155 tỷ đồng.

Ngày 6/1, tại Bến Tre, Bộ GTVT tổ chức lễ triển khai thi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Nâng chiều cao 11 cầu tại ĐBSCL để khai thông đường thủy ảnh 1

Tàu chở hàng hóa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Hòa Hội

Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Cụ thể, 9 cầu xây mới gồm: Cầu Mộc Hóa ở Long An; cầu Sa Đéc, cầu Hồng Ngự ở Đồng Tháp; cầu Mỏ Cày ở Bến Tre; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình ở Vĩnh Long; cầu Ô Môn, cầu Thới Lai, TP.Cần Thơ; cầu Vàm Xáng - Thị Đội ở Kiên Giang. Cùng với đó là nâng cấp cải tạo cầu Giồng Găng (Đồng Tháp) và tháo dỡ cầu Măng Thít (Vĩnh Long).

Dự án có tổng mức đầu tư 2.155,9 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách nhà nước. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư dự án, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Nâng chiều cao 11 cầu tại ĐBSCL để khai thông đường thủy ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: ĐH

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, đây là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng lại phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa. Hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn; đặc biệt là các phương tiện chở container. Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3- 4 container.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường bộ, đường thủy dưới dạ cầu, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân lân cận dự án.

Dự án chia làm 2 gói thầu (Gói thầu CĐT-XL01): Xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện. Gói thầu CĐT-XL02: Xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1/2024.

MỚI - NÓNG
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
TPO - Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu, lựa chọn, đề xuất các gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trên các lĩnh vực xét trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Thời gian đề cử, giới thiệu từ ngày 10/11 – 31/12/2024.
Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo
Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo
TPO - Hoàn thành từ năm 2017 nhưng dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai đầu tư dự án cải tạo, bảo đảm khang trang, sạch đẹp, phục vụ tốt nhất đời sống người dân sau khi được bàn giao nhà tái định cư.