Nâng chiều cao 11 cầu tại ĐBSCL để khai thông đường thủy

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ GTVT triển khai thi công dự án nâng cao tĩnh không 11 cây cầu, trong đó 9 cầu xây mới, 1 cầu nâng cấp và 1 cầu tháo dỡ cải tạo tại ĐBSCL với tổng trị giá hơn 2.155 tỷ đồng.

Ngày 6/1, tại Bến Tre, Bộ GTVT tổ chức lễ triển khai thi công Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).

Nâng chiều cao 11 cầu tại ĐBSCL để khai thông đường thủy ảnh 1

Tàu chở hàng hóa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Hòa Hội

Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Cụ thể, 9 cầu xây mới gồm: Cầu Mộc Hóa ở Long An; cầu Sa Đéc, cầu Hồng Ngự ở Đồng Tháp; cầu Mỏ Cày ở Bến Tre; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình ở Vĩnh Long; cầu Ô Môn, cầu Thới Lai, TP.Cần Thơ; cầu Vàm Xáng - Thị Đội ở Kiên Giang. Cùng với đó là nâng cấp cải tạo cầu Giồng Găng (Đồng Tháp) và tháo dỡ cầu Măng Thít (Vĩnh Long).

Dự án có tổng mức đầu tư 2.155,9 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách nhà nước. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư dự án, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Nâng chiều cao 11 cầu tại ĐBSCL để khai thông đường thủy ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: ĐH

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, đây là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng lại phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa. Hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn; đặc biệt là các phương tiện chở container. Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3- 4 container.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường bộ, đường thủy dưới dạ cầu, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân lân cận dự án.

Dự án chia làm 2 gói thầu (Gói thầu CĐT-XL01): Xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện. Gói thầu CĐT-XL02: Xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1/2024.

MỚI - NÓNG