Nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 14/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân cho hơn 4.870 đại biểu là các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp.

Theo ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam - công tác tiếp đoàn viên, người lao động và giải quyết khiếu nại, tố cáo là vấn đề quan trọng trong các cấp công đoàn.

Thời gian qua, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác này làm cơ sở cho việc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tổ chức công đoàn.

Nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ảnh 1

Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn nâng cao trách nhiệm trong tiếp đoàn viên và người lao động, tổ chức đối thoại trực tiếp, đổi mới phương pháp tiếp đoàn viên, người lao động, gắn việc tiếp đoàn viên người lao động với việc kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, tập trung xem xét, thụ lý giải quyết dứt điểm, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của tổ chức công đoàn; tích cực tham gia với cơ quan chức năng và người sử dụng lao động để giải quyết có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật những đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Nhà nước và tổ chức khác; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Vì vậy, theo ông Xuân, việc nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn các cấp trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là trong thời gian diễn ra đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Ông Xuân đề nghị cán bộ công đoàn dự hội nghị tập trung nghiên cứu, tiếp thu những nội dung cốt lõi của các chuyên đề để có thể hiểu và vận dụng trong việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và nâng cao kỹ năng tiếp đoàn viên, người lao động và tiếp công dân trong thời gian tới…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương - trao đổi chuyên đề “Kỹ năng tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân”. Ông Trần Văn Long - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ - trình bày chuyên đề “Pháp luật khiếu nại” tới đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp tham dự hội nghị.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.