VAMA cho biết, theo mức thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2006 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt ngày 28-9-2005, được áp dụng lần lượt cho các loại xe từ 5 chỗ trở xuống, từ 6 đến 15 chỗ và từ 16 đến 23 chỗ sẽ tăng từ 40% lên 50%, 25% lên 30% và 12,5% lên 15%. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến giá xe dạng ô tô lắp ráp trong nước (CKD) không thể giảm trong năm sau.
Như vậy, khác hẳn với một số dự đoán vừa qua về việc giá ôtô sẽ giảm trong năm 2006 do lộ trình giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm.
Cũng theo VAMA, những dự đoán này đã có ảnh hưởng khá lớn đến thị trường tiêu thụ của 11 thành viên cũ trong hiệp hội. Cụ thể trong tháng 10/2005, mặc dù lượng xe bán ra tăng hơn so với mấy tháng gần đây song cả 11 doanh nghiệp này cũng chỉ bán được 3,358 xe, bằng 69% so với cùng kỳ 2004 và 78% so với cùng kỳ năm 2003.
Ngoài ra, VAMA cũng khẳng định rằng xe lắp ráp trong nước vẫn duy trì ưu thế lớn về giá so với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), mặc dù thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe CBU có thể sẽ giảm xuống bằng mức của xe CKD từ năm sau. Năm 2006, giá xe CBU nhập khẩu sẽ vẫn cao hơn nhiều so với xe CKD do chênh lệch về thuế nhập khẩu.