Mỹ sẽ thử nghiệm ‘sát thủ trên không’ phiên bản mới nhất ở châu Âu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhà thầu quốc phòng Mỹ General Atomics cho biết, nguyên mẫu của phiên bản mới nhất của máy bay không người lái MQ-1C Grey Eagle sẽ được đưa tới châu Âu để thử nghiệm, trình diễn khả năng tìm diệt hệ thống phòng không, vũ khí của đối phương.
Mỹ sẽ thử nghiệm ‘sát thủ trên không’ phiên bản mới nhất ở châu Âu ảnh 1

Đầu tuần này tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Quân đội Mỹ (AUSA), General Atomics tiết lộ biến thể “Grey Eagle 25M” (Đại bàng xám) mới của mình với cấu trúc, tính năng mới như hệ thống nhiệm vụ mở, cảm biến được nâng cấp và liên kết liên lạc nâng cao.

Theo kế hoạch, chiếc máy bay đầu tiên sẽ bắt đầu bay thử nghiệm vào tháng 3/2023, nhưng công ty không muốn chờ xem cấu hình mới hoạt động như thế nào nên sẽ gửi hai phiên bản nguyên mẫu cho Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ vào mùa xuân tới, ông Dave Alexander, lãnh đạo bộ phận Aeronautical Systems của General Atomics, nói với Breaking Defense.

“Chúng tôi sẽ chứng minh khả năng này ở nước ngoài”, ông Alexander nói. Các chương trình trình diễn sẽ diễn ra từ tháng 3-5/2023. Ông từ chối bình luận về vị trí chính xác của các cuộc thử nghiệm và về các lực lượng của Mỹ hoặc các đối tác quốc tế có thể tham gia sự kiện này.

Grey Eagle 25M sẽ có các liên kết thông tin liên lạc mới, bao gồm liên lạc vệ tinh băng tần Ku và băng tần Ka, và các liên kết thông tin liên lạc tần số siêu cao và tần số rất cao được xác định bằng phần mềm, theo một tài liệu quảng cáo của công ty.

Máy bay không người lái sẽ mang theo radar Eagle Eye để giám sát các mục tiêu di động trên đất liền hoặc dưới nước, nhưng cũng có thể được trang bị các cảm biến khác do cấu trúc hệ thống nhiệm vụ mở. Biến thể mới cũng bao gồm động cơ 200 mã lực mới do General Atomics sản xuất, giúp cải thiện 50% công suất điện, ông Alexander cho biết.

General Atomics đang sửa đổi hai máy bay không người lái Grey Eagle ER thuộc sở hữu của chính phủ với radar Eagle Eye “để có thể thực hành khái niệm hoạt động, xây dựng chiến thuật và quy trình cũng như xem cách sử dụng nó”, ông Alexander nói.

Tuy nhiên, những máy bay đó sẽ không có gói nâng cấp đầy đủ liên quan đến Grey Eagle 25M, bao gồm động cơ mới.

Mỹ sẽ thử nghiệm ‘sát thủ trên không’ phiên bản mới nhất ở châu Âu ảnh 2

Hình ảnh minh họa của 'sát thủ trên không' Grey Eagle 25M. Ảnh: General Atomics.

Khả năng tìm diệt và liên lạc

Lục quân Mỹ từng sử dụng Grey Eagle được trang bị vũ khí, cung cấp khả năng giám sát các binh lính trên bộ và tấn công các lực lượng đối phương. Máy bay có 4 giá treo vũ khí, mang theo 4 tên lửa AGM-114 Hellfire hoặc 8 tên lửa AIM-92 Stinger cùng bốn quả bom liệng 4 GBU-44/B Viper Strike.

Khả năng liên lạc được cải thiện của biến thể 25M sẽ cho phép máy bay tăng khả năng hoạt động tiền phương, tìm kiếm hệ thống phòng không hoặc vũ khí của đối phương và chuyển tiếp thông tin trở lại để hỏa lực chính xác có thể tiêu diệt mục tiêu, ông Alexander nói.

Việc chế tạo chiếc Grey Eagle 25M đầu tiên (được trang bị động cơ mới HFE 2.0 và có nhiều nâng cấp) đang bước vào giai đoạn cuối, với các thử nghiệm kiểm tra và chạy đà trên mặt đất có thể sẽ diễn ra trong “khoảng sáu tuần tới”, ông Alexander nói.

Hai biến thể 25M đầu tiên sẽ được sử dụng để kiểm tra trình độ bay, với các chuyến bay thử nghiệm bắt đầu vào tháng 3 năm sau. Sau cuộc thử nghiệm đó, General Atomics có kế hoạch bắt đầu làm việc với sáu máy bay không người lái 25M khác cho Quân đội Mỹ, bắt đầu giao hàng vào cuối năm tài chính 2025.

“Chúng tôi muốn đi vào sản xuất với tốc độ ít nhất 12 chiếc mỗi năm, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào kế hoạch hiện đại hóa của quân đội với phi đội Grey Eagle tương lai”, ông Alexander nói.

Mỹ sẽ thử nghiệm ‘sát thủ trên không’ phiên bản mới nhất ở châu Âu ảnh 3

Một chiếc MQ-1C Grey Eagle của quân đội Mỹ, giá thành tầm 20-30 triệu USD. Ảnh: US Army.

Thông số kỹ thuật của MQ-1C Grey Eagle

-Kíp lái: Không người lái

-Sức chứa: 360 kg

-Chiều dài: 8,5 m

-Sải cánh: 17 m

-Chiều cao: 2,1 m

-Trọng lượng cất cánh tối đa: 2.000 kg

-Động cơ: 1 × Động cơ Nhiên liệu nặng Thielert Centurion 1.7, 165 mã lực (123 kW)

-Vận tốc cực đại: 309 km/h

-Thời gian bay: 25 giờ

-Trần bay: 8.839 m

-Giá treo vũ khí: 4

+Tên lửa: 4 × AGM-114 Hellfire hoặc 8 × AIM-92 Stinger

+Bom: 4 × GBU-44/B Viper Strike

-Hệ thống điện tử: Radar AN/ZPY-1 STARLite

MỚI - NÓNG