Mới đây, các ngân hàng Standard Chattered và Citibank đã bắt đầu áp dụng hình thức mừng tuổi online qua hệ thống thanh toán trực tuyến PayNow ngay trong năm nay. Cùng lúc đó, ngân hàng DBS Bank tại Singapore cũng đã cho ra mắt tính năng tặng phong bao điện tử, mang tên eAng Bao, trong ứng dụng thanh toán PayLah của mình. Ngân hàng này còn tuyên bố hiện tại họ đang thí điểm thứ được cho là loại phong bao cầm tay có gắn mã QR đầu tiên trên thế giới.
Với hình thức mới này, người tặng có thể nạp một số tiền bất kỳ vào các mã QR riêng biệt nhau, được gắn vào một loại bao phong bao có cấu tạo giống như các phong bao giấy ngoài đời khác, nhưng khác ở chỗ người được tặng chỉ cần quét mã QR đính trên loại phong bao đấy, thì số tiền trên sẽ tự động được chuyển vào ví điện tử của mình.
"Nếu đặt lên bàn cân, ứng dụng eAng Bao sẽ nằm ở thái cực nơi mọi thứ hoàn toàn được số hóa. Bạn có thể gửi mọi thứ trên một định dạng kĩ thuật số mà không cần có sự tương tác mặt đối mặt với nhau, " ông Jeremy Soo, người đứng đầu Dịch vụ ngân hàng cho khách hàng cá nhân của DBS Bank cho biết, "Tuy nhiên ở thái cực khác, nhiều khách hàng chỉ muốn trao tận tay những phong bao thật và tiền mừng tuổi thật."
"Vì thế, với loại phong bao mới được gắn mã QR này, chúng ta sẽ có thể bắc cầu nối giao thoa giữa truyền thống và hiện đại... Mọi giá trị tiền mặt sẽ được tích hợp ngay sau lớp mã QR, để bạn vẫn có thể gặp gỡ, trao đổi và thực hiện những nghi thức truyền thống đã được gìn giữ không chỉ bởi người Trung Quốc, mà còn bởi nhiều người Singapore hiện tại vào mỗi dịp Tết đến."
Một thương hiệu khác cũng đang có sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và phong tục truyền thống trong dịp Tết năm nay là Hotel Jen tại Tanglin, Singapore. Khách sạn này hiện đang kết hợp với Học viện The Little Arts Academy để phát triển một loại phong bao có hình ảnh động kĩ thuật số. Chỉ cần dùng một ứng dụng trên điện thoại quét qua chúng, thì lập tức những hình ảnh thiết kế hình chim hoặc con vật trên các loại phong bao này, thông qua công nghệ thực tế ảo. sẽ di chuyển sống động y như thật.
Nhưng liệu những hình thức mừng tuổi dạng "số hóa" như trên sẽ hoàn toàn thay thế các phương thức truyền thống được không? Caston, công ty chuyên sản xuất các loại phong bao Tết với thâm niên 30 năm hoạt động trong nghề, lại không nghĩ như vậy.
Ở thời điểm bán chạy nhất, công ty này vẫn in được gần 70 triệu sản phẩm trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, và luôn có mẫu thiết kế phong bao bắt kịp xu thế theo từng năm.
"Tầm 20, 30 năm trước, các loại phong bao mừng tuổi còn tương đối đơn giản, chỉ với 1 tờ giấy và tem dán vàng, và thường chỉ có duy nhất 2 màu đỏ và vàng,"Alvin Tan, giám đốc sáng tạo của Caston cho biết.
Công ty in này cũng là nơi đầu tiên thử nghiệm các loại thiết kế phong bao nhiều màu sắc hơn, cũng như sử dụng các chất liệu giấy cao cấp hơn, nhằm nâng tầm các loại phong bao truyền thống. Tuy nhiên, các thương hiệu cạnh tranh khác cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng trên, với các loại phong bao được trang trí họa tiết phức tạp hơn, được chạm khắc bằng laser, đính kim tuyến hay có những hình dáng khác nhau.
Ông Tan cũng cho biết trong năm nay, Caston đã phải giảm một nửa số lượng sản phẩm của mình do sự cạnh tranh sát sao hơn từ các tay chơi khác trên thị trường, trong đó có các loại phong bao kĩ thuật số mà các ngân hàng phân phối cho những đối tượng khách hàng của mình. Hiện tại, công ty này chỉ còn khoảng 50 đơn vị khách hàng, trong đó có các ngân hàng, nhà bán lẻ và các hãng hàng không.
Để có thể cạnh tranh tốt hơn, Caston hiện đang thử nghiệm những cách thức và công nghệ sáng tạo, như việc áp dụng các thiết kế 3-D, nhằm tạo ra các loại phong bao nhìn bắt mắt hơn. Trưởng bộ phận thiết kế của hãng này khẳng định nghệ thuật để tạo ra các loại phong bao mừng tuổi truyền thống vẫn là thứ vô giá.
"Cá nhân tôi cho rằng dù công nghệ có tiến bộ thế nào đi chăng nữa, thì phong bao mừng tuổi truyền thống vẫn là thứ không thể thay thế trong mỗi dịp Tết Nguyên đán," ông Tan cho biết, "Nó là nét văn hóa, là thứ để báo hiệu năm mới, là niềm vui và niềm vinh hạnh của người phương Đông chúng tôi."