Mua nhà bằng hợp đồng góp vốn: Nguy cơ mất trắng

Khách hàng mua nhà tại dự án The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bằng hợp đồng góp vốn có nguy cơ mất trắng.
Khách hàng mua nhà tại dự án The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bằng hợp đồng góp vốn có nguy cơ mất trắng.
TP - Với mong muốn chọn được những căn hộ ưng í, giá rẻ, nhiều khách hàng đã chấp nhận mua bán với hình thức góp vốn. Tuy nhiên, chờ đợi hàng năm trời nhưng họ vẫn chẳng thấy đâu.

Đóng tiền xong bị bỏ… rơi

Tháng 12/2016, hơn 60 khách hàng mua nhà tại dự án The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) như “ngồi trên đống lửa” khi những hợp đồng thoả thuận hợp tác đầu tư mua bán căn hộ do chính họ đã đóng tiền đang bị các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm.

Chị Vũ Thị Thuý Hằng, đại diện cho nhóm khách hàng này cho biết, năm 2011, chị và nhiều người mua nhà tại dự án qua Cty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị mới Hà Nội (được ủy quyền của Cty CP Tập đoàn ô tô Đức Phương) với giá gốc 18,5 triệu đồng/m2. Theo chị Thuý, trong thỏa thuận hợp tác đầu tư ký với khách hàng, tiến độ dự án hoàn thành phần móng sau 4 tháng. Tuy nhiên, đến ngày 15/3/2015, dự án vẫn chưa hoàn thành phần móng.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, những dự án nào làm sai quy định khi bán hàng bị phạt từ 100 – 150 triệu đồng.

“Đáng lo ngại hơn khi dự án thay đổi thiết kế nhưng chúng tôi không nhận được  bất cứ thông tin gì từ chủ đầu tư là Cty Đức Phương. Hiện, công trường đã treo tên chủ đầu tư mới nhưng cả chủ đầu tư cũ và mới không chịu trách nhiệm về những khách hàng này”, chị Hằng nói.

Được biết, Cty BID đã mua lại Cty Đức Phương và lấy tên là Cty TNHH Đức Phương nhưng người quản lý là BID.

Cũng tại thời điểm này, người dân mua đất liền kề tại dự án Khu đô thị mới An Thịnh 6 (Hoài Đức - Hà Nội) cũng có nguy cơ trắng tay ( chủ đầu tư dự án là liên danh giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đông Dương và Tổng Cty cấp thoát nước & môi trường Hà Nội). Từ năm 2010, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đông Dương - Viwaseen thực hiện hợp đồng vay vốn đầu tư vào các dự án bất động sản trong đó có dự án An Thịnh 6. Tuy nhiên, hợp đồng góp vốn này mãi chưa thành hợp đồng mua bán và dự án vẫn chưa xây xong hạ tầng. Người mua không biết bao giờ mới nhận được nhà!

Được biết, năm 2015, dự án The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) thi công đến tầng 6 bị UBND quận Nam Từ Liêm phạt 50 triệu đồng vì vi phạm trật tự xây dựng và bị đình chỉ thi công. Còn liên quan đến việc Cty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị mới Hà Nội trước đây đã huy động vốn của hơn 60 khách hàng, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Anh Đức, Phó tổng giám đốc Cty BID - đơn vị đã mua lại Garden Hill khẳng định: việc huy động trên là sai luật.

Luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng Văn phòng Luật sư  Bùi Quang Hưng và cộng sự thì cho rằng, ở đây khách hàng có thể mất trắng toàn bộ số tiền đã nộp cho chủ đầu tư trong trường hợp chủ đầu tư lợi dụng hình thức huy động vốn, góp vốn vào dự án không có thật để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chủ đầu tư khi muốn bán căn hộ phải nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng để xét duyệt. Nếu đáp ứng điều kiện như: Giấy phép xây dựng, đã xong móng và lên cốt 0.0 sẽ được sở cho phép bán hàng. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư chưa thông qua Sở Xây dựng vẫn bán hàng. Việc thanh tra khó vì khi kiểm tra, chủ đầu tư giấu giấy đặt cọc, hợp đồng bán hàng... khiến cơ quan chức năng không thể xử phạt.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mua sắm trả thù

Mua sắm trả thù

TP - Suốt cả tuần nay, tôi chứng kiến nhiều bạn bè tìm cách “khóa ví” khi trên khắp cõi mạng tràn ngập các lời mời mua sắm với mức chiết khấu từ 20-70% đến từ những nhãn hàng lớn nhân dịp Black Friday (Ngày thứ Sáu đen tối).
xe quá tải gia tăng trong thời gian gần đây.

Xe quá tải tăng nhanh sau giãn cách

TPO - Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau thời điểm giãn cách xã hội, xe quá tải hoạt động có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%.
Khách đi hàng không ngày càng tăng, hứa hẹn thị trường hàng không nội địa sẽ sớm phục hồi. Ảnh khách làm xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Bay nội địa dần phục hồi, giá vé tăng cao

TPO - Hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa bắt đầu khôi phục lại từ nửa cuối tháng 10 vừa qua. Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng chuyến bay các hãng khai thác tăng dần khi nhu cầu khách cũng được cải thiện, nhưng hạn chế tần suất nên số chuyến bay ít dẫn tới giá vé cao. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất tăng tần suất khai thác bay nội địa trong thời gian tới.