Mùa mưa đầu tiên, đường Thái Nguyên – Chợ Mới sụt trượt nặng

Một đoạn trên tuyến bị nứt mặt đường do sụt trượt
Một đoạn trên tuyến bị nứt mặt đường do sụt trượt
TPO - Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) đã xảy ra sụt trượt nặng trong mùa mưa đầu tiên sau khi hoàn thành.

Tập đoàn Cienco 4 – Chủ đầu tư tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và mở rộng nâng cấp một số đoạn thuộc QL 3 theo hình thức BOT vừa cho hay trên tuyến đã xảy ra hiện tượng sụt trượt taluy âm dẫn đến nứt mặt đường. Một đoạn tuyến vượt núi khác cũng bị sụt nặng phần taluy dương.

Cụ thể, mái taluy âm đoạn tuyến Km103+200-Km103+270 xuất hiện tình trạng võng, lún lề đường và hộ lan tôn lượn sóng, mặt đường bị nứt, vết nứt chỗ rộng nhất khoảng 8cm và đang có chiều hướng tiếp tục phát triển.

Cienco 4 cho hay, qua kiểm tra sơ bộ, hiện tượng này xảy ra do nước xuất hiện sau tường chắn, dẫn đến vật liệu dạng hạt chảy xuống lòng cống, thất thoát.

Hiện tại, Cienco 4 bố trí biển báo, đèn cảnh báo, người ứng trực tại đoạn đường bị hư hỏng. Các đơn vị đang xử lý bịt các khe nứt bằng vật liệu vữa xi măng và đá dăm cấp phối; sau đó sẽ thi công lại mặt đường. Ngoài ra, các đơn vị cũng sẽ sửa lại các cống, gia cố mai ta luy…

“Do điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn khu vực phức tạp, cần phải đánh giá đúng nguyên nhân để có giải pháp xử lý phù hợp, chúng tôi đã yêu cầu tư vấn thiết kế khẩn trương lập đề cương nhiệm vụ khảo sát xác định nguyên nhân gây hư hỏng và đưa ra phương án xử lý” – đại diện Cienco 4 cho hay.

Mùa mưa đầu tiên, đường Thái Nguyên – Chợ Mới sụt trượt nặng ảnh 1 Vị trí bị bong bật, hưng hỏng mái taluy dương

Ngoài ra, trên tuyến xảy ra sạt lở mái taluy dương tại Km104+160-Km104+250 vàKm104+500-Km104+580 (bên phải tuyến theo chiều từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn):

Cụ thể, mái taluy dương bằng tấm ốp bê tông xi măng xảy ra hiện tượng bong bật, xô dồn;  rãnh dẫn nước bị lún sụt xô dồn; xuất lộ nước ngầm chảy ra từ mái taluy và hệ thống rãnh đỉnh bị hư hỏng…

Đánh giá sơ bộ cho thấy, đánh giá sơ bộ hiện tượng sụt trượt mái dốc khả năng là do nước ngầm, ảnh hưởng của các trận mưa bão lớn nhiều ngày làm ngấm nước vào mái taluy dương và tầng địa chất không ổn định gây ra nứt dọc. Trong khi đó, quá trình khảo sát thiết kế và thi công đoạn tuyến này vào mùa khô nên trên mái taluy dương không xuất hiện nước ngầm.  

Hiện tại, các đơn vị tho công sử dụng bạt che mưa trải toàn bộ bề mặt hệ thống rãnh, phủ toàn bộ bề mặt nền đất tự nhiên từ rãnh đỉnh đến đỉnh mái taluy dương, các vị trí vết nứt dọc để cắt toàn bộ nước mặt hạn chế tối đa nước mặt ngấm xuống nền đất...

Đối với vị trí xuất lộ nước ngầm, bố trí hệ thống thu nước, để dẫn nước thoát ra ngoài khỏi mái taluy. Sau đó sẽ sửa chữa lại toàn bộ tấm bê tông xi măng, khung bê tông, rãnh hộ đạo bị bong bật, hư hỏng.

Về lâu dài, đánh giá đúng nguyên nhân trước khi đưa ra giải pháp phù hợp, yêu cầu Tư vấn thiết kế lập đề cương nhiệm vụ khảo sát, khảo sát hiện trường và đưa ra giải pháp đảm bảo ổn định công trình.

Tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp 25 km tuyến QL 3 có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng. Trải qua 24 tháng thi công, hiện dự án đã cơ bản thông tuyến, dự kiến đưa vào sử dụng đầu tháng 1/2017. Từ Hà Nội đi theo QL 3B lên Thái Nguyên rồi đi vào tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới; tổng thời gian từ Hà Nội đến TP Bắc Kạn chỉ còn khoảng 2 giờ.

Tháng 11/2016, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn). Theo đó, dự án này được đặt hai trạm thu phí hoàn vốn trên tuyến mới (Thái Nguyên – Chợ Mới) và tuyến QL 3 hiện hữu (đoạn từ Thái Nguyên – Chợ Mới). Hai trạm thu phí đều được đặt trên địa bàn xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và có cùng mức thu như nhau. Trong đó, mức thu thấp nhất (với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) là 35.000 đồng/lượt. Mức giá cao nhất 200.000/lượt dành cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 fit.

Đến thời điểm này, dù dự án đã hoàn thành nhưng nhà đầu tư chưa tiến hành thu phí.

MỚI - NÓNG