'Mùa Hè Lạnh' có làm ấm mùa đông

'Mùa Hè Lạnh' có làm ấm mùa đông
TP - Quá nhiều lời khen chê khi xem bộ phim Mùa Hè Lạnh cho sự trở lại sau 6 năm vắng bóng của đạo diễn Ngô Quang Hải.

> Khi sex trong phim Việt không phải để câu khách
> Thu Minh khoe giọng 'khủng' trong nhạc phim Mùa hè lạnh

Trước khi công chiếu, khán giả đã bình luận rất nhiều về một trailer quảng bá phim với tiết tấu mạnh của âm nhạc, của khuôn hình, hay cảnh nóng ‘phát điên’ của hai diễn viên chính và cả những mảng màu sáng tối lao rầm rầm theo tiếng con tàu từ Bắc vào Nam…

Một cảnh trong phim Mùa Hè Lạnh
Một cảnh trong phim Mùa Hè Lạnh.

Có chạm được cảm xúc khán giả

Từ trailer của bộ phim trước ngày công chiếu, Mùa Hè Lạnh đã làm những người yêu điện ảnh Việt rất háo hức chờ đón.

Không chỉ bởi những cảnh nóng bỏng với của nhân vật chính Lý Nhã Kỳ (vai Hoa) và Hà Việt Dũng (vai Kiên), không chỉ vì cuộc tình tay ba nhiều cảm xúc, mà còn bởi những ép-phê nghẹt thở đến từ âm nhạc, ánh sáng và tiết tấu của đoạn trailer mang lại.

Câu chuyện phim kể về Kiên, cậu trai nghèo gốc Bắc. Sau khi người thân là bố đã mất, cùng với ký ức thời thơ bé về sự xung đột khiến mẹ bỏ đi, Kiên lên đường vào Nam sau một khoảng cô đơn, vô định ở Hà Nội.

Với vỏn vẹn một tấm ảnh với một cái tên và số chứng minh nhân dân, Kiên lên đường vào Sài Gòn tìm mẹ.

Ở đó, anh đã gặp Hoa (Lý Nhã Kỳ đóng) - người đàn bà chấp nhận ở với một ông già bằng tuổi bố mình, giàu có nhưng bị bất lực, vô tình gặp Nhâm (Midu thủ vai) trên đường với vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng của một cô sinh viên trường Y năm thứ 2.

Điều gì đến đã đến, khi ông Quảng (nghệ sĩ Hồ Kiểng đóng) chồng Hoa bất lực trước vẻ đẹp hừng hực thanh xuân của vợ, chỉ biết đưa tiền và kèn kẹt cho quản gia theo dõi cô, thì sự xuất hiện của một chàng trai nam tính như Kiên là một sự quyến rũ khó cưỡng.

Điều gì đến đã đến, họ lao vào nhau trong những cuộc tình vụng trộm, sợ hãi mỗi đêm. Dù thế, sự trong sáng và tình cảm của cô sinh viên Nhâm cũng làm Kiên suy nghĩ. Cho đến ngày, Hoa muốn Kiên cùng ra tay giết ông chồng già của mình để chiếm đoạt tài sản và cùng nhau chạy trốn, nhưng mọi chuyện đã không như ý muốn.

Bộ phim hơi ngược với logic của nhiều phim Việt thông thường khi mở trước, đóng sau, rồi lại gỡ nút, lên cao trào rồi tưởng sẽ xuống, thì đạo diễn lại đẩy lên cao trào đến thót tim hơn nữa. Cứ thế, Mùa Hè Lạnh có một chút hình sự, một chút khoa học, một chút hài hước.

Cảnh những đoàn tàu chạy rầm rầm trên cầu Long Biên, bộ răng giả của lão Quảng rơi tõm vào cốc nước, bàn tay trắng mềm của nhân vật Nhâm khi mổ bụng moi ruột con cá và đầy máu cá tươi vẫn bình thản cầm điện thoại lên nghe, rồi những cảnh nóng hết sức con người giữa hai nhân vật Kiên và Hoa... đã gây hấp lực cho người xem từ đầu đến cuối.

Chê tơi bời - Khen rất ít

Nhiều người đã hào hứng và mỉm cười sau khi phim kết thúc, có người còn nán lại nghe nốt ca khúc của phim ‘Yêu mình anh’ do ca sĩ Thu Minh thể hiện và xem những dòng giới thiệu về ê-kíp đoàn phim, nhưng cũng không ít người thở ngắn than dài vì không hiểu cuối cùng, phim kết thúc như thế là... như thế nào.

Những nhà báo trẻ như Tuấn Anh (VNN) hay Quỳnh Anh (Zing) đã tỏ ra tiếc nuối: “Nhịp của phim quá rề rà khoảng 20 phút đầu khiến người xem mệt mỏi. Tiết tấu nếu mà nhanh được như trailer của phim thì có lẽ Mùa Hè Lạnh sẽ phê hơn nhiều. Đoạn cuối kết thúc cũng khó hiểu, nói chung, phim chưa đạt đến sự mong đợi của khán giả sau khi đã xem giới thiệu trailer trước đó”.

Bình luận của khán giả sau khi xem phim trái chiều cũng là chuyện thường. Nhưng với Mùa Hè Lạnh, sự chê chiếm 80% so với số rất ít ỏi im lặng hoặc hài lòng. Tựu chung sự không thích đều nằm ở kết cục phim, khi không ai hiểu thủ phạm gây ra án mạng từ đầu phim cuối cùng là ai.

Khán giả Lương Trần (Hà Nội) còn nói: “Nội dung phim quá chán, chẳng có gì mà cứ tỏ ra nguy hiểm. Tôi thấy phim này được mỗi cảnh quay và góc máy quá đẹp, hết”.

Ngược lại với số đông khán giả, một số ít những người thích, rất thích Mùa Hè Lạnh lại có thái độ bình thản sau khi nghe chê tơi bời.

“Tôi nghĩ, phim Việt Nam chưa xem người ta đã chê rồi. Kiểu bụt chùa nhà không thiêng. Một bộ phim nó có cả trăm công đoạn. Nhưng khán giả sẵn sàng lôi một vài điều chưa ổn để đánh giá tổng thể bộ phim là không nên. Tôi thấy Mùa Hè Lạnh được về bố cục, ánh sáng và hình ảnh. Tôi vô cùng thích diễn xuất vai nam chính của Hà Việt Dũng”, đạo diễn Vũ Lâm chia sẻ.

Một khán giả tên Minh, sau khi xem xong, lại có một góc nhìn khác: “Tôi tìm thấy tôi, thấy thế hệ của mình trong đó. Phải hiểu về Hà Nội biết bao nhiêu, mới có thể có những thước phim như thế khi miêu tả về mảnh đất này. Những đoàn tàu sầm sập trên đầu, những chiếc loa phường với dây điện nhằng nhịt, những cảnh nghèo khó của những thanh niên phải trốn vé tàu phải chui vào toilet… một Hà Nội những năm 90 bình an và tĩnh lặng, nghèo nhưng ấm áp mà thế hệ chúng tôi đã được sống”.

Nhà báo Quỳnh Hương (Phụ nữ TPHCM) thì nói rằng chị đã mất 30 phút mới bình thường trở lại sau khi xem xong bộ phim này: “Tôi thích. Phim tạo cho người xem quá nhiều cảm xúc, động chạm đến những điều tưởng như bình thường như hình ảnh cô Midu lôi ruột con cá máu me be bét, hay cảnh nhà xác, cảnh treo cổ, cảnh sex… Tôi bị ám ảnh bởi rất nhiều hình ảnh trong phim. Tôi cũng thích cách kể chuyện kiểu hỏi cung trong Mùa Hè Lạnh. Giống như nhiều người, tôi đánh giá khá cao cách diễn xuất của Hà Việt Dũng, cậu ấy hay quá”.

Phim muốn khán giả phải tư duy

Đó là lời khẳng định của đạo diễn Vũ Lâm, người sản xuất khá nhiều video clip cho các ca sĩ và các dự án ca nhạc. Anh cho rằng, những gì Mùa Hè Lạnh đã có phải là sự nỗ lực không ngừng nghỉ và làm việc không thời gian của tất cả ê-kíp với thời gian quay phim có thể nói là ngắn nhất từ trước đến nay (50 ngày).

Khi phóng viên Tuấn Anh đặt câu hỏi: “Tại sao khi kết thúc phim, anh không cho một kết quả để chúng tôi xem xong bớt hoang mang?” thì Ngô Quang Hải đã cười và trả lời rằng: “Tôi cố tình làm cho mọi người hoang mang mà. Kết thúc bất ngờ đó, làm cho mỗi người có một câu trả lời cho mình.

Với cách kể chuyện lật - úp bất ngờ, với lối dựng tình tiết kiểu ngổn ngang, cảm giác hơi thiếu mạch lạc, khó hiểu, lại là cách để dẫn người xem đi từ mê cung này sang mê cung khác khi tưởng đã có lối thoát. Ánh sáng nằm cuối đường hầm chỉ được hé mở đến từ những frame (khung hình) cuối cùng của phim.

Ngô Quang Hải cũng đã từng chia sẻ, với bộ phim này, anh muốn đến gần với khán giả hơn. Và có lẽ, anh đã làm được điều đó, khi những suất vé của Mùa Hè Lạnh vẫn bán hết veo cho dù, mỗi người một cảm xúc sau khi rời khỏi rạp chiếu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG