Mua hàng online, coi chừng “dính” hàng giả

Doanh nghiệp chia sẻ cách nhận biết hàng thật, hàng giả với sản phẩm của mình
Doanh nghiệp chia sẻ cách nhận biết hàng thật, hàng giả với sản phẩm của mình
TPO - “Sản phẩm online đẹp lung linh, người bán trưng đủ các giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ… Thế nhưng, khi người tiêu dùng đặt mua, lúc nhận hàng mới ngã ngửa vì “dính” hàng giả, hàng nhái. Khách gọi đòi trả hàng thì đầu dây bên kia tắt máy” – ông Nguyễn Ngọc Tý – Giám đốc điều hành công ty Nón Sơn dẫn chứng.

Ngày 21/11, tại hội thảo “Tăng cường công tác phòng, chống hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty Vina CHG tổ chức, ông Trần Giang Khuê – Phó trưởng đại diện văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) TPHCM cho biết, hàng gian, hàng giả có mặt khắp mọi nơi, từ thành thị cho tới nông thôn. Hàng giả được làm rất tinh vi, khó phát hiện và cũng được phân cấp độ từ thấp đến cao như hàng thật.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản phẩm bị làm nhái, làm giả thương hiệu cũng đáng báo động. Vấn nạn này không chỉ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, rủi ro cho người tiêu dùng mà còn gây bất ổn thị trường vì có sự cạnh tranh không lành mạnh.

 “Rất nhiều lực lượng xử lý hàng hóa vi phạm SHTT, trong đó tại khu vực cửa khẩu, lực lượng hải quan đã ngăn chặn nhiều vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa xâm phạm quyền SHTT. Lực lượng Quản lý thị trường, Công an… phát hiện xử lý trên thị trường nội địa. Có nhiều vụ xâm phạm quyền SHTT bị xử lý, tuy nhiên chưa có vụ việc nào bị xử lý hình sự” - ông Khuê nhận định.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt khi nhận làm đại diện cho doanh nghiệp nước ngoài, mở thị trường trong nước cũng phải cẩn thận. Nhiều doanh nghiệp ngoại thường dùng chiêu “nuôi lớn để thịt”. Tức là sau khi mở thị trường trong nước một thời gian, công ty nước ngoài sẽ vào hẳn trong nước để kinh doanh. Doanh nghiệp đại diện chỉ có thể chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác.

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM cho rằng, biện pháp chế tài phải mạnh, phải nặng để người ta phải cân nhắc khi làm hàng giả. Những quy định xử phạt không nên chung chung bởi vì tất cả loại hàng hóa đều có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các loại hàng giả khác nhau thì phải có chế tài xử phạt khác nhau, áp dụng vào thực tế mới hợp lý và có tính răn đe để người làm hàng giả chùn bước.

MỚI - NÓNG
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
TPO - Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet chia sẻ về những dấu ấn ngoại giao giữa hai nước trong năm 2024, những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, những cảm nhận của cá nhân ông về văn hóa Việt Nam. Ông bày tỏ sự ấn tượng khi thấy nhiều người Việt Nam có thể vận chuyển những cây đào, cây quất rất to bằng xe máy mỗi dịp Tết cổ truyền về.